5 tháng đầu năm, tổng sản lượng ô tô lắp ráp trong nước giảm 24% so với cùng kỳ 2022

Theo Tổng cục Thống kê, dù tăng nhẹ ở nhóm ô tô lắp ráp trong nước, tổng nguồn cung ô tô trong tháng 5 vẫn tiếp đà sụt giảm khi lượng xe nhập khẩu theo ước tính sẽ thấp hơn kỳ báo cáo trước. Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, tổng lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 133.600 chiếc, giảm sâu 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, Theo báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê, ước tính có tổng cộng khoảng 37.000 ôtô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam trong tháng 5. So với số liệu ghi nhận ở kỳ báo cáo liền trước, nguồn cung ôtô cho thị trường Việt Nam ghi nhận mức sụt giảm 4,5%. Trong đó, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam ước đạt 10.000 xe trong tháng 5, với tổng giá trị kim ngạch 270 triệu USD. Đây là số lượng xe nhập khẩu thấp nhất kể từ đầu năm 2023 đến nay.

So với con số 12.323 chiếc và giá trị kim ngạch 288 triệu USD của tháng 4 (theo báo cáo của Tổng cục Hải quan), xe nhập khẩu giảm tới 18,9% về lượng và giảm 6,3% về giá trị. Còn so với cùng kỳ năm 2022, lượng xe nhập khẩu trong tháng 5 vừa qua cũng giảm mạnh 27,9% về lượng và 25,9% về giá trị.

Trước đó, báo cáo từ Tổng cục Hải quan cho thấy tổng lượng ô tô nguyên chiếc hoàn tất thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 4 đạt 12.323 xe với giá trị kim ngạch ở mức 288 triệu USD. Như vậy theo ước tính của Tổng cục Thống kê, ô tô nhập khẩu trong tháng 5 đã giảm 18,9% về lượng và thấp hơn 6,3% về giá trị so với kỳ báo cáo trước.

Nếu đặt cạnh số liệu của cùng kỳ năm ngoái, ô tô nhập khẩu ở tháng giữa quý II ghi nhận mức sụt giảm đến 27,5% về số lượng và kém hơn 25,9% về giá trị kim ngạch.

Ước tính trong 5 tháng đầu năm, tổng lượng ô tô được đăng ký tờ khai nhập khẩu tại các cảng Việt Nam là 64.344 xe với tổng kim ngạch gần 1,5 tỷ USD. Nhờ hoạt động nhập khẩu diễn ra tương đối mạnh mẽ trong quý đầu năm, ước tính lượng ô tô nhập khẩu lũy kế tính đến hết tháng 5 vẫn tăng 26,7% về số lượng và 16,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

lap-rap-xe-thaco-1685464657.png

Ảnh minh họa.

Không chỉ ô tô nhập khẩu, mà lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước cũng giảm trong tháng vừa qua. Một phần nguyên nhân của sự sụt giảm sản lượng ô tô giai đoạn đầu năm nay là do sức mua trên thị trường đang suy giảm. Hiện các hãng xe đang đồng loạt giảm giá, khuyến mại kích cầu với giá trị lớn, nhiều mẫu giảm đến 12% giá bán lẻ niêm yết của nhà sản xuất và phân phối.

Lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 5/2023 ước đạt 27.000 chiếc, tăng nhẹ 2,2% so với tháng 4 (với 26.400 chiếc) nhưng chỉ bằng 67,4% so với cùng kỳ năm 2022, theo Tổng cục Thống kê. Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, tổng lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 133.600 chiếc, giảm sâu 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo thống kê từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cùng 2 hãng xe lớn ngoài VAMA là Hyundai Thành Công và VinFast, tổng lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường tháng 4/2023 chỉ đạt 30.799 chiếc, giảm 16,2% so với tháng trước đó và tụt sâu đến 40,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện số liệu bán hàng ô tô tháng 5 chưa được tổng hợp song theo nhận định, khả năng phục hồi là không nhiều.

Những khó khăn chung của nền kinh tế, nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu hay những bất ổn của tình hình địa chính trị thế giới… đang gây ra những sức ép không hề nhỏ lên thị trường ô tô.

Thi Nguyên (t/h)