Thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận: Những tín hiệu tích cực giữa bối cảnh phục hồi chậm

Quý 2/2024, thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận cho thấy những tín hiệu tích cực giữa bối cảnh phục hồi chậm. Theo báo cáo của DKRA Consulting, thị trường nhận được nhiều lực đẩy tích cực từ chính sách, pháp lý, hạ tầng giao thông, tuy nhiên vẫn đang chật vật tìm lại đà tăng trưởng mạnh mẽ.
hinh-1-1721280598.jpg
Nguồn cung và lượng tiêu thụ ở phân khúc căn hộ tăng so với cùng kỳ năm trước.

Trong ba tháng qua, thị trường bất động sản chưa phục hồi đồng đều ở tất cả phân khúc. Tuy nhiên, những hấp lực tích cực từ chính sách, pháp lý và hạ tầng giao thông đã tạo ra một số chuyển biến đáng chú ý.

Nguồn cung sơ cấp đất nền tăng 27% so với quý trước, tập trung chủ yếu tại Quảng Nam, nhưng sức cầu vẫn ở mức thấp với tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt 8%, giảm 41% so với quý 1. Nhà đầu tư vẫn thận trọng, chỉ quan tâm đến các sản phẩm có hạ tầng hoàn thiện, pháp lý rõ ràng và được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín.

Thị trường căn hộ ghi nhận nguồn cung sơ cấp tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước, với 16 dự án triển khai bán hàng. Tỷ lệ tiêu thụ sơ cấp đạt 52%, tập trung ở các dự án mới mở bán hoặc đã bàn giao nhà, có pháp lý rõ ràng, thuận tiện di chuyển về trung tâm thành phố. Điều này cho thấy nhu cầu về nhà ở thực tế đang tăng lên, đặc biệt là đối với những dự án đảm bảo chất lượng và pháp lý.

Nguồn cung sơ cấp nhà phố/biệt thự giảm 2% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu đến từ hàng tồn kho. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 9%, tăng 79% so với cùng kỳ, tập trung vào các dự án có giá dưới 10 tỷ đồng, pháp lý hoàn thiện. Điều này cho thấy phân khúc nhà phố/biệt thự vẫn hấp dẫn, nhưng nhà đầu tư đang ưu tiên các sản phẩm có mức giá phù hợp và đảm bảo pháp lý.

hinh-2-1721280637.jpg
Thừa Thiên Huế tiếp tục là thị trường dẫn đầu tỷ lệ nguồn cung ở phân khúc nhà phố biệt thự.

Nguồn cung sơ cấp bất động sản nghỉ dưỡng ở mức thấp, chủ yếu từ hàng tồn kho. Mặt bằng giá bán sơ cấp không có nhiều biến động. Đối với biệt thự nghỉ dưỡng, nguồn cung sơ cấp giảm 3%, chỉ có 9 dự án mở bán với 234 căn. Thị trường vắng bóng dự án mới do rào cản pháp lý và sự trì hoãn của chủ đầu tư. Tỷ lệ tiêu thụ khiêm tốn, chỉ đạt 1%, mặt bằng giá sơ cấp không đổi, nhưng các chính sách chia sẻ lợi nhuận/doanh thu, ân hạn nợ gốc và hỗ trợ lãi suất được áp dụng rộng rãi để tăng thanh khoản. Nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng thiếu vắng dự án mới và không có giao dịch, mặt bằng giá bán sơ cấp ổn định, dao động từ 7.1 - 16.3 tỷ đồng/căn dẫn đến thị trường thứ cấp ảm đạm. Condotel ghi nhận nguồn cung sơ cấp tăng nhẹ 2%, đến từ 8 dự án với 677 căn, chủ yếu ở Quảng Nam và Đà Nẵng, có sức cầu thấp, mặt bằng giá sơ cấp không biến động nhiều.

Về quý 3/2024, DKRA Consulting dự báo nguồn cung đất nền tăng nhẹ, tập trung ở Quảng Nam và Đà Nẵng. Sức cầu dự kiến tăng nhẹ vào cuối năm, nhưng vẫn thấp so với giai đoạn 2019. Mặt bằng giá sơ cấp ổn định. Phân khúc căn hộ dự kiến duy trì nguồn cung tương đương quý 2, tập trung ở Đà Nẵng, trong khi Quảng Nam và Thừa Thiên Huế tiếp tục duy trì tình trạng khan hiếm nguồn cung mới dẫn đến mặt bằng giá sơ cấp có thể tăng nhẹ do áp lực chi phí đầu vào bên cạnh đó thanh khoản khó có đột biến trong ngắn hạn. Nguồn cung nhà phố/biệt thự khan hiếm, sức cầu tăng nhẹ, tập trung vào dự án có pháp lý hoàn thiện, giá dưới 10 tỷ đồng, mặt bằng giá sơ cấp ổn định, thị trường thứ cấp đi ngang, nhóm khách sử dụng đòn bẩy tài chính có thể giảm giá. Bất động sản nghỉ dưỡng dự kiến tiếp tục thiếu vắng nguồn cung mới, thanh khoản khó khăn, mặt bằng giá sơ cấp ổn định.

Thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận đang trên đà phục hồi, nhưng tốc độ còn chậm. Sức cầu chung vẫn ở mức thấp, chủ yếu tập trung vào các sản phẩm có pháp lý hoàn thiện, tiến độ thi công đảm bảo, giá cả hợp lý. Các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ và các chủ đầu tư đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thị trường.

Tuy nhiên, với tiềm năng phát triển lớn của Đà Nẵng, thị trường bất động sản nhà ở nơi đây vẫn được dự báo sẽ có những bước tiến vững chắc trong thời gian tới, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế phục hồi và hạ tầng giao thông được đầu tư mạnh mẽ. /.

Lê Thuận - Lê Thu