Thị trường bất động sản: Điểm tựa nào cho nửa cuối năm 2024?

Trong bối cảnh tình hình bất động sản vẫn còn khó khăn, một điểm tích cực là nguồn tiền khách hàng trả trước ngắn hạn tại thời điểm cuối năm 2023 đã tăng mạnh ở nhiều doanh nghiệp địa ốc. Đây có thể xem là chỉ báo phản ánh sức mua thị trường bắt đầu có sự cải thiện.
co-hoi-moi-cho-thi-truong-1720772620.jpg
Ảnh minh hoạ.

Từ đầu quý II/2024, bức tranh kinh tế đã ổn định hơn, ngân hàng giảm lãi suất cho vay, các chủ đầu tư dự án cũng tăng tốc trong việc “làm mới” các sản phẩm cũ để đưa ra thị trường, bên cạnh những sản phẩm mới.

Thực tế, bước sang năm 2024, thị trường bất động sản chuyển tích cực qua từng tháng. Hàng loạt dự án bất động sản ở đa dạng phân khúc được tái khởi động, khởi công, công bố, giới thiệu ra thị trường đều được quan tâm với kết quả bán hàng ấn tượng.

Báo cáo Nghiên cứu Thị trường Bất động sản Việt Nam quý II/2024 của Avison Young Việt Nam cho thấy, trong quý II/2024, thị trường bất động sản căn hộ tại Hà Nội có sự khởi sắc về nguồn cung mới so với quý trước, với các dự án tiêu biểu như Capital Elite (Thu Do II Ltd), The Sola Park (MIK Group), và Lumi Hanoi (CapitaLand)…

Tại khu vực phía Nam, hàng loạt dự án được triển khai kinh doanh, kick off, nhận booking như Vinhomes Grand Park (quận 9), Eaton Park (quận 2), Akari Nam Long (quận Bình Tân) ở TP.HCM; A&T Garden (Thuận An), Phú Đông Sky One và Bcons Polaris (Dĩ An) ở Bình Dương; Lahome, Prodezi, King Hill ở Bến Lức, Long An….

Theo bà Dương Thuỳ Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, từ nay tới cuối năm 2024, tại TP.HCM có khoảng hơn 8.000 căn chung cư dự kiến mở bán mới trong năm 2024. Giá sơ cấp chung cư tại TP.HCM dự kiến tăng khoảng 5% theo năm, góp phần thu hẹp khoảng cách giá bán sơ cấp chung cư tại Hà Nội và TP.HCM.

Theo ông Lương Trí Thìn - Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn Đất Xanh nhận định về tình hình bất động sản phía Nam, bên cạnh các yếu tố như dòng tiền rẻ khá dồi dào, nguồn cung nhà ở bắt đầu có sự cải thiện…, việc cơ sở hạ tầng tiếp tục được đẩy mạnh phát triển, đặc biệt là các dự án trọng điểm quốc gia như sân bay Long Thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Biên Hoà - Vũng Tàu... cũng sẽ tác động lớn đến thị trường bất động sản.

“Với những yếu tố thuận lợi như trên, tôi tin rằng, thị trường sẽ khởi sắc hơn trong giai đoạn còn lại của năm 2024 cũng như những năm tới”, ông Thìn nói.

Trong thông tin chia sẻ gần đây, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, các sàn giao dịch đang rầm rộ tuyển quân, sẵn sàng nguồn hàng phân phối, nhà đầu tư cũng bắt đầu đi “săn hàng”, còn ngân hàng "cởi mở" hơn trong việc giải ngân cho vay bất động sản.

Cũng theo VARS, 70% chủ đầu tư nắm trong tay sản phẩm đủ điều kiện mở bán đã sẵn sàng bung hàng. Do đó, trong các quý còn lại của năm, kỳ vọng áp lực hàng tồn kho của các doanh nghiệp địa ốc sẽ giảm đáng kể.

Bên cạnh đó, câu chuyện lãi suất cũng có tác động không nhỏ tới sức mua của thị trường. Hơn 2 năm qua, lãi suất huy động liên tục giảm và bắt đầu đảo chiều tăng trở lại trong khoảng 3 tháng trở lại đây.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, do cầu tín dụng còn khá yếu nên việc tăng lãi suất tiết kiệm sẽ khó tác động đến lãi suất cho vay bất động sản. Việc duy trì mức lãi suất như hiện nay sẽ không tạo thêm áp lực cho dòng vốn cũng như tâm lý người mua nhà, từ đó tạo điều kiện cho thị trường bất động sản có nhiều cơ hội khởi sắc hơn.

Quốc Cường