Thị trường bất động sản: Các chủ đầu tư đã khởi động, đón đầu làn sóng mới

Thị trường bất động sản Việt Nam đang chứng kiến sự tăng tốc mạnh mẽ từ phía các chủ đầu tư trong 6 tháng đầu năm 2024. Các chủ đầu tư đang đẩy mạnh nỗ lực hoàn tất việc tái cấu trúc, công bố các mục tiêu tài chính và kế hoạch phát triển, khởi công, giới thiệu và mở bán các dự án mới. Đồng thời, họ cũng đang tăng cường hợp tác, liên kết và các hoạt động M&A để mở rộng sự hiện diện trên thị trường.
anh-bds-1720105623.jpg
Thị trường bất động sản đón chào làn sóng mới.

Nỗ lực hoàn tất tái cấu trúc & xây dựng các phương án huy động vốn đầu tư

Tính đến giữa tháng 6/2024, đã có tổng cộng 92 đợt phát hành Trái phiếu Doanh nghiệp Bất động sản (TPDN), với tổng giá trị trái phiếu đạt khoảng 28.000 tỷ đồng. Trong tháng 6, không có đợt phát hành nào mới được ghi nhận.

Các doanh nghiệp Bất động sản vẫn đang đối mặt với áp lực lớn từ Trái phiếu đáo hạn, đặc biệt là hơn 67.000 tỷ đồng chiếm gần 43% tổng giá trị trái phiếu sắp đáo hạn. Điều này đặt ra thách thức kép khi các doanh nghiệp BĐS gặp khó khăn trong việc huy động vốn từ các nguồn TPDN và tín dụng từ Ngân hàng, đồng thời phải đối mặt với rủi ro tái cấp vốn.

Các doanh nghiệp Bất động sản đang nỗ lực xoay trở bằng việc ưu tiên hoàn tất thủ tục pháp lý cho các quỹ đất "sạch" để triển khai dự án, từ đó tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng. Ngoài ra, một số doanh nghiệp khác đang thực hiện cơ cấu lại danh mục đầu tư bằng việc bán bớt tài sản, quỹ đất, cổ phần trong dự án hoặc doanh nghiệp thông qua các hoạt động M&A. Các doanh nghiệp niêm yết cũng đã công bố các phương án phát hành thêm cổ phiếu để huy động vốn trên thị trường chứng khoán.

Đa số các Chủ đầu tư niêm yết đặt kỳ vọng cao về doanh thu và lợi nhuận trong năm 2024. Thị trường hiện đang chứng kiến sự nỗ lực mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh của các tên tuổi hàng đầu trong ngành Bất động sản.

Các mục tiêu về doanh thu và lợi nhuận trong năm 2024 và đầu năm 2025 chủ yếu tập trung vào hoạt động mở bán các dự án BĐS nhà ở, cho thấy các chủ đầu tư đang đặt nhiều kỳ vọng vào sự phục hồi sớm của thị trường. Các nỗ lực này nhằm thúc đẩy việc tái cấu trúc hoạt động kinh doanh và nâng cao hiệu quả trong môi trường kinh doanh khó khăn như hiện nay.

anh-01-1720105844.png
Thị trường BĐS 6 tháng đầu năm 2024, cả nước có 19 dự án khởi công, 23 dự án kick-off và 27 sự kiện mở bán.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, cả nước có 19 dự án khởi công, 23 dự án kick-off và 27 sự kiện mở bán, đánh dấu một giai đoạn ấm áp hơn của thị trường bất động sản. Đặc biệt, sự đa dạng về phân khúc, loại hình, quy mô và vị trí của các dự án đã mang lại sự lựa chọn phong phú cho các nhà đầu tư và người mua nhà. Yếu tố pháp lý đã được các chủ đầu tư chú trọng hơn bao giờ hết, trở thành một yếu tố cạnh tranh quan trọng để đảm bảo tính hợp pháp và thúc đẩy sự tin tưởng của thị trường.

Các dự án đã gây được hiệu quả truyền thông tích cực và nhận được phản hồi tích cực từ phía thị trường. Sau giai đoạn chạy đà và tích lũy, các chủ đầu tư có nguồn lực tốt hiện đã sẵn sàng bước vào giai đoạn "tăng tốc", hướng tới mục tiêu chiếm lĩnh thị phần trong chu kỳ mới của ngành bất động sản.

Một số dự án nổi bật đã được công bố trong 6 tháng đầu năm 2024, bao gồm: Miền Bắc: Vinhomes Royal Island (Hải Phòng), Lumi Hanoi (Hà Nội). Miền Trung: Sun Ponte Residence (Đà Nẵng), Libera Nha Trang (Khánh Hòa). Miền Nam: Eaton Park (TP.HCM), A&T Sky Garden (Bình Dương). Miền Tây: Cara River Park – Luxury Tower (Cần Thơ), CLD Maison Ngã Bảy (Hậu Giang)...

Dự báo nửa cuối năm 2024, thị trường sẽ bước vào một “khúc giao mùa” đầy tiềm năng

Thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024 được dự báo sẽ bước vào một “khúc giao mùa” đầy tiềm năng. Sau giai đoạn "phòng thủ" đầy thận trọng, thị trường đang dần chuyển mình sang giai đoạn "tấn công" với nhiều điểm sáng đáng chú ý.

dxg1-1720105763.jpg
Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024 được dự báo sẽ bước vào một “khúc giao mùa” đầy tiềm năng.

Sự liên kết và hợp tác giữa các chủ đầu tư, nhà môi giới và ngân hàng đang trở thành xu thế chủ đạo, tạo nên một môi trường kinh doanh ổn định và bền vững hơn. Niềm tin của người mua nhà và nhà đầu tư cũng dần được cải thiện nhờ những tín hiệu tích cực từ thị trường và các chính sách hỗ trợ của chính phủ. Dù vẫn còn nhiều thách thức, nhưng cơ hội vẫn rộng mở cho những ai đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sẵn sàng nắm bắt thời cơ.

Nhìn vào La bàn chu kỳ thị trường (Mô hình phân tích các chu kỳ BĐS độc quyền bởi Dat Xanh Services - FERI), có thể nói rằng thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay đang có một “Khúc giao mùa” dạo đầu cho một chu kỳ phát triển mới, ổn định hơn, bền vững hơn.

anh-1-1720105826.png
BĐS Việt Nam đang có một “Khúc giao mùa” dạo đầu cho một chu kỳ phát triển mới, ổn định hơn, bền vững hơn.

Vẫn còn khá sớm để kết luận thị trường BĐS đã phục hồi, vì việc phục hồi cần có thời gian và lộ trình, muốn nhanh muốn sớm cũng không thể gấp hơn được. Tuy nhiên, với những diễn biến đang dần tích cực, hoàn toàn có thể tin rằng BĐS đã đi qua vùng đáy chữ U và đang có dấu hiệu tăng trưởng nhẹ từ năm 2024, hướng đến việc phát triển khả quan hơn từ năm 2025, và phục hồi vào năm 2026./.

Quốc Cường