Thêm một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội được mở cửa trở lại

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, chiều 05/5, Trung tâm đăng kiểm 29.02S (tại đường Đặng Phúc Thông, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội) bắt đầu hoạt động trở lại sau thời gian tạm đóng cửa để phục vụ công tác điều tra. Nâng tổng số Trung tâm đăng kiểm hoạt động ở Hà Nội lên 24 Trung tâm.

Trước đó, ngày 04/5, Trung tâm thương mại và dịch vụ - Chi nhánh Tổng Công ty vận tải Hà Nội đã có văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam và Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông báo thời gian bắt đầu thực hiện việc kiểm định xe cơ giới vào sáng ngày 05/5.

dang-kiem-1683355581.jpg
Ảnh minh họa.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã hoàn thành kiểm tra, rà soát lại trang thiết bị kiểm định, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ để đảm bảo Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29.02S đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới theo các quy định tại Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ.

Đến nay, tại Hà Nội đã có 24/31 trung tâm đăng kiểm hoạt động. Trong khi đó, tại TP.HCM có 15/19 trung tâm đăng kiểm đang mở cửa phục vụ người dân.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến ngày 05/5, toàn quốc có 244 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động và còn 37 trung tâm đăng kiểm vẫn chưa thể hoạt động trở lại.

Ghi nhận cho thấy, tình trạng ùn tắc đã và đang diễn ra tại 184 trung tâm đăng kiểm ở 43 tỉnh, thành phố, đặc biệt có 2 tỉnh Bắc Kạn và Hòa Bình, mỗi tỉnh chỉ có 1 trung tâm nhưng đều đang dừng hoạt động.

Được biết, dù đã có nhiều giải pháp nhưng tình trạng ùn tắc tại các trạm đăng kiểm vẫn diễn ra và có xu hướng gia tăng do năng lực hiện tại của các trung tâm đăng kiểm không đủ đáp ứng.

Hiện, Cục Đăng kiểm Việt Nam vẫn đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để cố gắng khôi phục hoạt động của các trung tâm đăng kiểm và dây chuyền kiểm định để nâng cao năng lực phục vụ kiểm định xe cơ giới cho người dân.

Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng phương tiện hiện tại đến kỳ kiểm định nhưng chưa được kiểm định khoảng 800.000 xe; số lượng phương tiện phải kiểm định trong 6 tháng tới khoảng 1,7 triệu xe. Như vậy, tổng số lượng phương tiện cần được kiểm định trong 6 tháng khoảng 2,5 triệu xe.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị liên quan để đưa 66 trung tâm đăng kiểm hoạt động trở lại nhưng các đơn vị này chỉ hoạt động với công suất tối thiểu do không có đủ lực lượng đăng kiểm viên và vẫn còn 40 trung tâm chưa thể hoạt động trở lại.

"Điều này cũng đồng nghĩa với việc, để giải quyết dứt điểm tình trạng tồn đọng, ùn tắc thì theo tính toán phải cần ít nhất 6 tháng để kiểm định hết số lượng phương tiện nêu trên (chưa kể trường hợp phương tiện phải kiểm định lại). Đặc biệt là khu vực Hà Nội và TP.HCM có mật độ phương tiện cao nên sẽ phải kéo dài thời gian hơn", ông Thắng cho biết thêm.

Ánh Dương (t/h)