Cục Đăng kiểm Việt Nam phấn đấu từ 1/7/2023, xe ô tô mới sẽ được miễn kiểm định lần đầu 1 năm

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đơn vị đặt mục tiêu đến ngày 1/7/2023 sẽ miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới trong thời gian 1 năm tính từ năm sản xuất, không thu giá dịch vụ kiểm định, dần hướng đến việc chủ xe không cần phải đưa phương tiện đến cơ quan đăng kiểm để dán tem kiểm định.

Cụ thể, các phương tiện được áp dụng miễn kiểm định lần đầu trong thời gian 1 năm tính từ năm sản xuất, không thu giá dịch vụ kiểm định, tức thời gian lưu kho của 1 phương tiện để được miễn kiểm định tối đa được 23 tháng.

Cũng theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, sẽ chia làm 2 giai đoạn thực hiện, giai đoạn 1 sau khi đăng ký xe, chủ xe không cần đưa xe đến các đơn vị đăng kiểm nhưng vẫn cần mang giấy đăng ký xe đến các đơn vị này để lập hồ sơ phương tiện, được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, dán tem kiểm định, nộp phí sử dụng đường bộ nhưng không cần đưa xe vào dây chuyền để kiểm tra.

dang-kiem-xe-o-to-1677463884.jpg
Cục Đăng kiểm Việt Nam đặt mục tiêu đến 1/7/2023 sẽ miễn kiểm định 1 năm lần đầu cho xe ô tô mới. Ảnh: internet

Ở giai đoạn này, thời gian chủ phương tiện được miễn đăng kiểm bằng đúng chu kỳ đăng kiểm đầu tiên (ví dụ: 30 tháng đối với ô tô con), tính từ ngày đến trung tâm đăng kiểm làm các thủ tục trên. Song song với giai đoạn 1, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tiếp tục xây dựng hệ thống quản lý toàn diện hơn, trong đó, thông qua app đăng kiểm, người dân có thể đặt lịch hẹn kiểm định, thanh toán và trả các loại phí đường bộ hoàn toàn trực tuyến.

Ngoài ra, tiếp tục xây dựng, đề xuất sửa đổi các văn bản pháp luật để hướng đến giai đoạn 2 miễn kiểm định lần đầu được thực hiện ngay từ khi xe xuất xưởng từ các nhà máy. Tại nhà máy, các phương tiện đã được trải qua quy trình kiểm tra các hạng mục an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy chuẩn của nhà máy. Thực hiện công đoạn dán tem kiểm định tại đây, khi người dân mua phương tiện, xe đã được miễn kiểm định mà không cần phải đưa xe đến các trung tâm đăng kiểm, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

Khi thực hiện phương án miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới, ở cả 2 giai đoạn, trách nhiệm của nhà sản xuất sẽ cao hơn để đảm bảo phương tiện đủ điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi đến tay khách hàng. Một số tình huống có thể phát sinh như xe khi đến tay người dân sẽ bị tự ý thay đổi các bộ phận phương tiện không đúng với thiết kế của nhà sản xuất mà không thể phát hiện kịp thời. Do đó, việc bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe thuộc trách nhiệm chính của nhà sản xuất, nhập khẩu xe, chủ xe, lái xe.

Đề xuất miễn phí đăng kiểm cho xe mới lần đầu giúp cho người dân, lái xe, chủ xe giảm thời gian và tiết kiệm chi phí đi kiểm định xe. Cùng với đó, sau khi ngành đăng kiểm nghiên cứu tỷ lệ kiểm định không đạt của phương tiện mới từ tháng 6 đến tháng 11/2022 chiếm tỷ lệ rất thấp, chỉ từ 0,17 đến 0,31%. Do vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam đặt mục tiêu đến 1/7/2023 sẽ miễn kiểm định 1 năm lần đầu cho xe ô tô mới.

Trước đó, tháng 5/2022, Cục Cảnh sát giao thông đã đề xuất xem xét miễn kiểm tra kỹ thuật lần đầu đối với xe còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất. Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu sửa đổi thủ tục kiểm định lần đầu đối với các xe ôtô được sản xuất lắp ráp, nhập khẩu mới, chưa qua sử dụng.

Anh Thư (t/h)