Chàng trai miền núi khiến đất cằn “nhả vàng”

Từ vùng đất khô cằn ít màu mỡ, bằng bàn tay cần cù, khối óc sáng tạo, không khuất phục trước khó khăn, chàng trai miền núi Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đã khiến mảnh đất cằn khô này "nhả vàng” với những mô hình vườn ươm cây giống, trồng rừng và chanh leo.

Nhân vật chúng tôi nhắc đến là anh Lê Anh Tuấn (Sinh năm 1991), trú tại thôn Hợp Nhất, xã Thanh Tân, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa. Anh là người tiên phong "khoác lên chiếc áo màu xanh" cho hàng chục ha đất đồi cằn cỗi.

Xuất thân trong gia đình có truyền thống về nghề chăn nuôi khi bố và mẹ đều là cán bộ lâm nghiệp. Từ khi còn nhỏ, Tuấn đã cùng bố ra vườn làm quen với việc ươm cành, ghép cành và chăm sóc cây. Tốt nghiệp cấp 3, thay vì lựa chọn một ngôi trường đại học nào đấy thì Tuấn lại chọn con đường về quê lập nghiệp.

4-1686451425.jpgHiện nay, vườn ươm của anh Tuấn đã lai tạo được nhiều giống keo cho năng suất cao, thời gian sinh trưởng ngắn

Nhận thấy đất đai của quê hương cằn cỗi, bà con bỏ hoang nhiều, anh Tuấn nảy ra ý tưởng tìm giống cây phù hợp để phát triển kinh tế. Sau nhiều lần nghiên cứu, anh phát hiện thổ nhưỡng ở đây không phù hợp với hoa màu, chỉ thích hợp trồng rừng nên anh đã tận dụng mảnh vườn sau nhà, đổ đất màu vào làm vườn ươm cây keo giống, để bắt đầu cho hành trình phủ xanh cho đồi trọc của gia đình.

Anh Tuấn tâm sự: “Trước đây, nơi này đã có nhiều mô hình trồng các loại cây như mía, cao su, cà phê… nhưng đều thất bại, nhận thấy cây keo phù hợp hơn nên tôi đã tập trung học hỏi, nghiên cứu những giống keo ngắn hạn, cho năng suất cao, từ đó giúp bà con thay đổi tư duy canh tác, tiếp tục bám bản để sản xuất”.

1-1686451425.jpg

Sau nhiều lần thất bại, vườn chanh leo nhà anh Tuấn đã bắt đầu cho thu hoạch

Để có thể ươm ra giống keo sinh trưởng ngắn hạn, năng suất cao, hợp với thổ nhưỡng địa phương, anh Tuấn đã mất gần 5 năm nghiên cứu, đi học kỹ thuật tại các trung tâm, sau đó, anh về nhà ươm và trồng thử. Trải qua nhiều lần thất bại, thành công cũng đến, vườn nhà anh đã cho ra đời nhiều giống keo siêu năng xuất như keo cành, keo Úc... sinh trưởng nhanh, to cao, sức chống chịu tốt trước gió, bão.

Cũng từ đó, vườn ươm nhỏ 20 m2 đã mở rộng ra thành "trung tâm" cung ứng cây giống uy tín cho các xã vùng lân cận. Nhận thấy bà con để đất hoang hóa nhiều, anh Tuấn đã tích cực vay mượn thêm tiền thuê lại đất để canh tác. Sau khi thuê đất, anh tiến hành khảo sát, khoanh vùng để đầu tư trồng các loại cây cho hiệu quả kinh tế cao. Hiện, anh đang có khoảng 20 ha keo sắp thu hoạch, 7 ha bạch đàn 4 tuổi.

3-1686451425.jpg

Với giá chanh leo dao động từ 17.000-36.000đ/kg đã giúp anh Tuấn có nguồn thu ổn định

Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, anh Tuấn đã thuê thêm một số diện tích, đổ đất màu vào trồng chanh leo. Anh đã trồng và có 3 ha chanh leo đang cho thu hoạch. Với giá dao động từ 17.000 - 36.000đ/kg, anh có nguồn thu nhập ổn định. Ngoài ra, hệ thống vườn của anh còn giải quyết việc làm cho 5 lao động thường xuyên và 20 lao động thời vụ.

Chị Hà Thị Hương (Sinh năm 1984), làm công tại vườn chanh leo của anh Tuấn chia sẻ: “ Do bận việc gia đình tôi không thể đi làm xa được, từ khi anh Tuấn mở mô hình chanh leo tôi xin vào đây làm việc, vừa gần nhà, chủ động được công việc lại có nguồn thu nhập khá”.

Không chỉ vậy, để cho công nhân tiếp tục gắn bó, sau khi vườn cây đã ổn định, anh còn nhận thêm dịch vụ trồng rừng thuê, chăm sóc cây cho bà con trong khu vực. Dù thu nhập tăng thêm không cao nhưng cũng giúp anh Tuấn gia tăng việc làm, cải thiện đời sống công nhân.

Với sự phát triển mạnh mẽ của vườn ươm cây giống, năm 2021, anh Tuấn mạnh dạn thành lập Công ty TNHH sản xuất lâm nghiệp Thảo Nguyên. Từ đó, thương hiệu cây giống cũng như kỹ thuật chăm sóc cây của Công ty anh được biết đến nhiều hơn. Anh Tuấn kể, năm 2022, anh đã xuất được một lô giống lớn gồm keo lai và bạch đàng lên tận huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Trải lòng bên vườn chanh leo đang cho thu hoạch, anh Tuấn không dấu được cảm xúc vui mừng, trên khuôn mặt rám nắng bỗng nở nụ cười tươi, niềm vui đã đến sau bao ngày vất vả, chờ đợi "quả ngọt"...

Hà Khải