Thanh Hóa quyết tâm đạt 160 sản phẩm OCOP mới vào năm 2025

Với mục tiêu nâng tầm sản phẩm địa phương và thúc đẩy kinh tế nông thôn, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa công bố kế hoạch phấn đấu đạt thêm 160 sản phẩm OCOP mới vào năm 2025.
ocop-1740668217.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi thăm và kiểm tra các gian hàng OCOP (Ảnh tư liệu).

Mới đây, UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025, nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, định hướng trong Kế hoạch số 268/KH-UBND về việc thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025.

Theo kế hoạch, Thanh Hóa đặt mục tiêu phát triển thêm 160 sản phẩm OCOP mới trong năm 2025. Trong đó, 3 sản phẩm được kỳ vọng đạt chuẩn 5 sao, 20 sản phẩm đạt 4 sao và 137 sản phẩm đạt 3 sao. Các sản phẩm này sẽ được phân bổ cho 27 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, đảm bảo sự phát triển đồng đều và phù hợp với tiềm năng của từng địa phương.

Đáng chú ý, huyện Nga Sơn được giao nhiệm vụ phát triển các sản phẩm OCOP đạt chuẩn cao nhất, với 2 sản phẩm 5 sao, 2 sản phẩm 4 sao và 4 sản phẩm 3 sao. Huyện Hoằng Hóa cũng đặt mục tiêu có 1 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao. Các địa phương khác như Quảng Xương, Hậu Lộc, Nghi Sơn, Nông Cống và Triệu Sơn cũng được phân bổ chỉ tiêu cụ thể, thể hiện sự quan tâm và đầu tư của tỉnh vào chương trình OCOP.

ocop-2-1740668312.jpg
Tính đến hết năm 2024, toàn tỉnh có 610 sản phẩm OCOP từ 3 - 5 sao.

Để đạt được mục tiêu trên, UBND tỉnh đề ra 5 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu bao gồm: đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực; tăng cường xúc tiến thương mại; tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm; ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền sẽ được triển khai đa dạng thông qua các hội nghị chuyên đề, hội thảo, diễn đàn, xây dựng bản tin OCOP và kỷ yếu về các sản phẩm OCOP giai đoạn 2021-2025. Tỉnh cũng chú trọng tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho cán bộ quản lý và các chủ thể sản xuất, đồng thời tổ chức các đoàn tham quan học tập kinh nghiệm ở các tỉnh tiêu biểu. Về xúc tiến thương mại, tỉnh sẽ đẩy mạnh quảng bá sản phẩm qua hội chợ, triển lãm và đặc biệt là phát triển thương mại điện tử, hỗ trợ các chủ thể tham gia các sàn thương mại điện tử quy mô lớn.

Nguồn kinh phí thực hiện kế hoạch được huy động từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn lồng ghép khác. UBND tỉnh đã phân công cụ thể trách nhiệm cho các sở, ban, ngành và địa phương, với Văn phòng Điều phối xây dựng NTM đóng vai trò chủ trì. UBND các huyện, thị xã, thành phố được giao nhiệm vụ xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết, bố trí nguồn lực và triển khai chu trình OCOP thường niên. Các tổ chức kinh tế tham gia chương trình có trách nhiệm tổ chức sản xuất, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển hệ thống phân phối.

Tính đến hết năm 2024, toàn tỉnh Thanh Hóa có 610 sản phẩm OCOP từ 3 - 5 sao, vượt kế hoạch cả giai đoạn và hiện đang đứng thứ 3 cả nước về số lượng sản phẩm. Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành và địa phương, tỉnh đang quyết tâm đạt được mục tiêu 160 sản phẩm OCOP mới trong năm 2025, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống người dân và khẳng định vị thế của tỉnh trên bản đồ OCOP cả nước./.

Hà Khải