Thái Lan nỗ lực định hình lại nền kinh tế đất nước

Chính phủ Thái Lan đã đưa ra một loạt các biện pháp để thu hút đầu tư nước ngoài, bao gồm thúc đẩy sản xuất phim nước ngoài và các công ty khởi nghiệp, như một phần của những nỗ lực định hình lại nền kinh tế đất nước.

Phát biểu sau khi chủ trì cuộc họp của Trung tâm Xử lý Tình hình Kinh tế (CESA) hôm 3/12, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho biết những người tham dự đã thông qua các biện pháp nhằm định hình lại đất nước thông qua phát triển "quyền lực mềm" để tạo cơ hội cho giá trị kinh tế hơn nữa. Những biện pháp đó bao gồm thúc đẩy việc quay và sản xuất phim nước ngoài ở Thái Lan, thu hút đầu tư nước ngoài vào các dịch vụ đám mây và trung tâm dữ liệu, đồng thời thu hút người nước ngoài giàu có và các chuyên gia có tay nghề cao từ nước ngoài đến làm việc và ở lại nước này.

Theo Thủ tướng Prayut, để đạt được những mục tiêu này, các luật và quy định hiện hành phải được cải thiện. Nếu muốn định hình lại đất nước, Thái Lan cần phải hành động trên nhiều mặt trận. Không thể bám vào những lề lối cũ trong một thế giới không biên giới mà phải nhanh chóng tận dụng mọi cơ hội.

Ông Prayut cho biết cuộc họp đã thảo luận về việc đầu tư vào các dịch vụ điện toán đám mây và hệ thống dữ liệu lớn ở Thái Lan, và rằng Chính phủ phải tìm ra các biện pháp để giải quyết những trở ngại mà các doanh nghiệp gặp phải. Các đại diện của khu vực tư nhân và các công ty xuyên quốc gia bày tỏ sẵn sàng tăng cường đầu tư vào Thái Lan nếu Chính phủ điều chỉnh các quy tắc và quy định để phù hợp với họ.

bangkok-0707-1638667374.jpeg
Một con phố ở thủ đô Bangkok, Thái Lan. Ảnh minh hoạ (Nguồn: AP)

Tổng thư ký Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia (NESDC) Danucha Pichayanan giải thích chi tiết về các biện pháp rằng CESA đã chỉ đạo Cơ quan Kinh tế Sáng tạo, cơ quan quản lý du lịch và các cơ quan liên quan đưa ra các biện pháp khuyến khích để thu hút các công ty sản xuất phim ở nước ngoài tới quay phim tại Thái Lan.

Ông Danucha cho biết trong số các biện pháp có thể áp dụng là hoàn lại tiền mặt lên đến 30% và sửa đổi các luật và quy định mà một số đã tồn tại trong 30 năm. Về việc hoàn tiền theo đề xuất, nếu các nhà sản xuất phim đầu tư từ 50-100 triệu baht (1,5-3 triệu USD), họ sẽ được hoàn 20%. Những người đầu tư 100-500 triệu baht sẽ nhận được 25% tiền hoàn lại và 30% tiền hoàn lại sẽ được trao cho những người đầu tư 500 triệu baht trở lên. Đề xuất này sẽ được thảo luận tại cuộc họp của CESA vào tháng tới.

Một biện pháp khác là thu hút 1 triệu người nước ngoài giàu có và các chuyên gia có tay nghề cao từ nước ngoài đến làm việc và ở lại Thái Lan trong vòng 5 năm thông qua những ưu đãi về thuế và thị thực nhập cảnh. Các cơ quan hữu quan đã được giao một tháng để hoàn thiện những chi tiết trước khi trình bày với CESA vào tháng tới.

Ông Danucha nói rằng các biện pháp khác liên quan đến việc thúc đẩy đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ, dịch vụ đám mây và trung tâm dữ liệu, đồng thời cho biết thêm các cơ quan liên quan được yêu cầu cải thiện những quy định để tạo điều kiện cho đầu tư. Ngoài ra, Thái Lan cũng sẽ phải đầu tư vào năng lượng sạch cho các doanh nghiệp này và một số nhà đầu tư nước ngoài đang quan tâm đến việc đó./.