Thái Lan thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm sinh học, tuần hoàn, xanh

Bộ Thương mại Thái Lan đã cam kết xúc tiến các kế hoạch phát triển và thúc đẩy doanh nhân kinh doanh các sản phẩm sinh học, tuần hoàn và xanh (BCG) nhằm nâng cao giá trị thương mại của các sản phẩm BCG xuất khẩu lên 517 triệu baht (15,2 triệu USD) vào năm tới.

Vụ trưởng Vụ Xúc tiến Thương mại Quốc tế (DITP) thuộc Bộ Thương mại Phusit Ratanakul Sereroengrit cho biết, DITP sẽ hợp tác với các cơ quan liên quan trong Bộ Thương mại để thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số và chuẩn bị cho các doanh nhân Thái Lan về mô hình kinh tế BCG trong năm tới.

DITP đặt mục tiêu phát triển và nâng cấp hơn 1.600 nhà xuất khẩu Thái Lan để trở thành nhà xuất khẩu các sản phẩm BCG vào năm 2022. Theo ông Phusit, kế hoạch phát triển BCG của DITP sẽ được chia thành ba giai đoạn, tập trung vào năm sản phẩm mục tiêu bao gồm thực phẩm tương lai, thức ăn cho vật nuôi, bao bì, sản phẩm lối sống và mỹ phẩm.

Giai đoạn đầu tiên sẽ tập trung vào phát triển nguồn nhân lực và sản phẩm cũng như thúc đẩy đổi mới. Các chương trình đào tạo do Học viện Kinh tế Mới (NEA) trực thuộc DITP điều hành sẽ được thay đổi để nâng cao kiến thức BCG trong các lĩnh vực như nông nghiệp hiện đại, thương mại điện tử, nâng cao kỹ năng và đào tạo lại và học tập điện tử.

1715-27173179-563266490674012-5269941991554669980-o-1638675365.jpeg
Ảnh minh hoạ

Ông Phusit cho biết, DITP sẽ có các dự án phát triển BCG như chương trình ươm mầm cho các doanh nhân BCG, các chương trình nâng cao năng lực cho các doanh nhân trong lĩnh vực thảo dược cũng như in ấn và đóng gói để xuất khẩu sản phẩm.

Trong khi đó, giai đoạn hai sẽ tập trung vào quan hệ công chúng và xây dựng hình ảnh sản phẩm BCG Thái Lan thông qua các kênh trực tuyến và trực tiếp trong và ngoài nước. Giai đoạn ba sẽ tập trung vào các chiến dịch xúc tiến bán hàng thông qua các nền tảng trực tuyến hàng đầu trong nước và quốc tế, liên kết trên trang web Thaitrade.com và thông qua gặp gỡ kinh doanh trực tuyến.

BCG hiện đang là xu hướng toàn cầu và nằm trong chương trình nghị sự quốc gia của Thái Lan. Chính phủ Thái Lan đầu năm nay đã thông qua Kế hoạch Chiến lược phát triển nền kinh tế sinh học, tuần hoàn và xanh trong giai đoạn 2021-2026 nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước trong 5 năm tới. Chiến lược phát triển quốc gia theo mô hình BCG này gồm bốn lĩnh vực là nông nghiệp và thực phẩm; dịch vụ chăm sóc sức khỏe và y tế; năng lượng và hóa sinh; du lịch và nền kinh tế sáng tạo.

Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BoI) cho biết, giá trị đầu tư của các dự án liên quan đến mô hình kinh tế sinh học, tuần hoàn và xanh (BCG) dự kiến sẽ tăng trưởng hơn nữa sau khi đạt 677 tỷ baht (khoảng 20 tỷ USD) vào tháng 9/2021. Mô hình kinh tế mới BCG được Chính phủ Thái Lan liên tục quảng bá trong thời gian qua và sẽ sử dụng chiến lược này để tăng tốc phát triển kinh tế và xã hội, đặc biệt là khi Thái Lan đảm nhận cương vị Chủ tịch Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2022.

Trung tâm Nghiên cứu Krungthai Compass thuộc ngân hàng Krungthai đầu năm nay ước tính Thái Lan sẽ phải đầu tư 820 tỷ baht trong vòng 5 năm tới nếu nước này muốn thực hiện nguyên tắc của nền kinh tế BCG để đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh và đổi mới thân thiện với môi trường./.