Tây Ninh công bố những dự án trọng điểm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao DHN

Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Tây Ninh, Tập đoàn De Heus (Hà Lan) và Tập đoàn Hùng Nhơn đã phối hợp tổ chức chuỗi sự kiện gồm: Lễ khánh thành Khu chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao DHN Tây Ninh, Lễ công bố 7 dự án trọng điểm Tổ hợp khu nông nghiệp công nghệ cao DHN Tây Ninh, Lễ công nhận Vùng an toàn dịch bệnh Tây Ninh, và công bố Kế hoạch xuất khẩu sản phẩm gia cầm sang thị trường Halal.
hung-nhon-dnktx1-at-1716331698.jpg
Chủ Tịch HĐQT Tập Đoàn Hùng Nhơn Vũ Mạnh Hùng.

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Vũ Mạnh Hùng, Chủ TỊch HĐQT Tập Đoàn Hùng Nhơn nhắc lại Hội nghị công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ, được tổ chức ngày 5/5. Tại hội nghị này, ông Hùng đã vinh dự được trình bày tham luận đánh giá về quyết định quy hoạch cũng như môi trường đầu tư của tỉnh Tây Ninh.

Trong bài tham luận của mình, ông Hùng đã chia sẻ về các dự án của Hùng Nhơn tại Tây Ninh. Theo ông Hùng, Hùng Nhơn luôn xem Tây Ninh là địa phương ưu tiên trong chiến lược phát triển của tập đoàn. Cụ thể tháng 6-2023, UBND tỉnh Tây Ninh, De Heus và Hùng Nhơn đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU) về việc đầu tư các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với tổng vốn đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng tại huyện Tân Châu.

“Để thể hiện quyết tâm và sự chuyên nghiệp của mình, giai đoạn 1 của dự án được chúng tôi động thổ chỉ sau 1 tháng ký biên bản ghi nhớ với tỉnh Tây Ninh. Đến nay, sau hơn 10 tháng thi công và hoàn thiện, hôm nay chúng tôi tự hào tổ chức lễ khánh thành giai đoạn 1 của dự án”, ông Hùng chia sẻ.

Theo ông Hùng, hướng đi của Hùng Nhơn trong việc xây dựng chuỗi liên kết giá trị cao, ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp hoàn toàn phù hợp với Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Hùng cam kết tất cả các dự án mà Hùng Nhơn đã và đang triển khai tại Tây Ninh đều áp dụng 100% công nghệ cao theo tiêu chuẩn quốc tế của Hà Lan, Đức, và Bỉ. Bên cạnh đó, dự án áp dụng các biện pháp thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng trong chăn nuôi, trồng trọt theo hướng hữu cơ đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của Việt Nam và các tổ chức quốc tế chuyên ngành.

hung-nhon-dnktx-at-1716331908.jpg
Lễ công bố khởi công 7 dự án "Tổ hợp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao DHN".

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phúng Đức Tiến chia sẻ cảm xúc phấn khởi và tự hào trước vị thế của Hùng Nhơn, một trong những doanh nghiệp nông nghiệp có đủ tiềm lực và khả năng hợp tác với tập đoàn nông nghiệp hàng đầu thế giới là De Heus. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng đánh giá cao sự năng động, nhạy bén của lãnh đạo tỉnh Tây Ninh trong hoạt động kêu gọi và thu hút vốn đầu tư, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp.

“Giá trị cốt lõi của sự kiện không chỉ là hoạt động tái cơ cấu, định hình lại ngành chăn nuôi của tỉnh Tây Ninh, mà còn là hình mẫu của mô hình phát triển ngành chăn nuôi theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo chiến lược đã được Thủ tướng hê duyệt”, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT khẳng định.

Tại chuỗi sự kiện ngày 19/5, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh ông Nguyễn Thanh Ngọc cũng nhắc lại sự kiện 2 tuần trước. Đó là việc UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ.

Để đạt được mục tiêu này, chắc chắn không thể thiếu sự đóng góp từ các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có dự án đầu tư phù hợp với 7 đột phá phát triển của tỉnh Tây Ninh gồm: phát triển hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, thể chế, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, phát triển bền vững - Tây Ninh xanh, phát triển du lịch và phát triển kinh tế dịch vụ.

Theo ông Nguyễn Thanh Ngọc, chuỗi tổ hợp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao DHN Tây Ninh của 2 tập đoàn De Heus và Hùng Nhơn là một trong những dự án được lãnh đạo tỉnh quan tâm và hết sức ủng hộ, bởi đây là dự án áp dụng 100% công nghệ cao theo tiêu chuẩn quốc tế của Hà Lan, Đức, và Bỉ.

Bên cạnh đó, dự án áp dụng các biện pháp thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng trong chăn nuôi, trồng trọt theo hướng hữu cơ đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của Việt Nam và các tổ chức quốc tế chuyên ngành. Điều này hoàn toàn phù hợp với Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ.

hung-nhon-dnktx3-at-1716331680.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tham quan gian hàng của chuỗi liên kết De Heus - Hùng Nhơn.

Ngoài ra, Hùng Nhơn cùng với De Heus, Công ty Ngọc Bích, Công ty Thế giới của Kiến thức và Kết nối, đã ký kết về chương trình hợp tác, liên kết sản xuất, cung ứng sản phẩm chăn nuôi theo tiêu chuẩn Halal. Theo thỏa thuận, De Heus sẽ cung cấp các sản phẩm thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản theo tiêu chuẩn Halal cho chuỗi Ngọc Bích - Kiến thức và Kết nối; chuỗi Hùng Nhơn - Ngọc Bích sẽ chăn nuôi theo quy trình công nghệ cao nhằm tạo ra các sản phẩm chăn nuôi đạt tiêu chuẩn Halal; Kiến thức và Kết nối sẽ tư vấn, hướng dẫn cho các bên về quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn Halal và thực hiện các thủ tục cấp chứng chỉ và chứng nhận Halal.

Một trong những hoạt động bên lề mang nhiều ý nghĩa nhân văn của chuỗi sự kiện ngày là Quỹ từ thiện DHN đã phối hợp cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh trao tặng 500 triệu đồng cho các hoạt động xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương của huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh. Bên cạnh đó, Quỹ Từ thiện DHN cũng trao sổ tiết kiệm trị giá 50 triệu đồng cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Năm và 10 hộ gia đình chính sách gặp khó khăn của huyện Tân Châu./.

Trần Minh