Tây Nguyên: Diện tích sầu riêng đang "tăng phi mã"

Thời gian gần đây, trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên lại rộ lên phong trào chặt cà phê để chuyển sang trồng sầu riêng. Diện tích cà phê bị chặt đang "tăng phi mã" khiến cho các con số thống kê cũng không theo kịp, làm phá vỡ quy hoạch chung, tiềm ẩn những bất lợi trong tương lai.

Theo ghi nhận, thị xã Buôn Hồ là một trong những vùng sản xuất trong chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột. Cà phê ở vùng đất này nổi tiếng do được trồng trên đất bazan màu mỡ, độ cao từ 600 - 700 m so mực nước biển. Tuy nhiên, đến nay, cà phê ở đây đã lép vế rất nhiều trước sầu riêng.

Ông Nguyễn Hồng Thanh, tỷ phú sầu riêng ở phường An Bình cho biết, ban đầu ông trồng xen để lấy cà phê che nắng che gió cho sầu riêng những năm còn nhỏ yếu; lấy thu nhập từ cà phê để nuôi sầu riêng. Nhưng khi sầu riêng được thu hoạch, ông đã phá hết cà phê. Người thân của ông cũng học theo mô hình này, chặt bỏ hết cà phê để trồng thuần sầu riêng.

sau-rieng-1683693665.jpg
Ồ ạt nhổ bỏ cà phê để trồng sầu riêng ở Tây Nguyên. (Ảnh: VOV)

Cây cà phê ở huyện Krông Păc cũng có vị thế rất đặc biệt, là cội nguồn của cà phê Robusta Việt Nam. Thế nhưng hiện nay, cây cà phê trên vùng “đất tổ” cũng mất vị thế. Từ cây trồng chính, giờ cà phê ở đây hầu như đã thành cây trồng phụ. Nhiều diện tích đã bị sầu riêng thay thế hoàn toàn. Được biết, việc trồng xen sầu riêng rồi phá hết cà phê đã lan rộng từ xã Ea Yông sang các xã Ea Kênh, Ea Knuêch và Hòa Đông.

Tại tỉnh Lâm Đồng, dù mô hình trồng xen sầu riêng xuất hiện muộn hơn Đăk Lăk, nhưng cây này cũng đang lật đổ cà phê ở những vùng thế mạnh, như Di Linh, Đức Trọng, Lâm Hà.

Anh Nguyễn Văn Trung, ở xã Đinh Trang Hòa, huyện Di Linh cho biết, nông dân mình thấy người nọ trồng sầu riêng, người kia trồng sầu riêng có hiệu quả thì đổ xô trồng, đi chỗ nào cũng thấy trồng sầu riêng.

sau-1683693797.jpg
Người dân “quay lưng” với cây cà phê, ồ ạt chuyển sang trồng sầu riêng. (Ảnh minh họa)

Theo ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê-Ca cao Việt Nam, việc hơn 40.000 ha sầu riêng đang mọc lên trên đất cà phê, bề ngoài là một tín hiệu mừng vì giúp mục tiêu giảm diện tích cà phê của Tây Nguyên dần trở thành hiện thực. Nhưng việc cà phê bị đánh bật ở những vùng sản xuất danh tiếng nhất đang gây nỗi lo “giảm chất” của ngành hàng này. Dẫn đến tình trạng năng suất cà phê tăng nhưng sản lượng lại giảm mạnh.

Ông Hải cho rằng, cây ăn trái, nhất là sầu riêng đã lấn chỗ của cà phê nhiều hơn con số mà các tỉnh thống kê. Việc này nếu không được khắc phục, chính sách của Nhà nước và toan tính của các doanh nghiệp cho cả 2 ngành hàng sẽ khó đạt được tính thiết thực.

Ghi nhận cho thấy, ở Tây Nguyên, sầu riêng trồng xen đang cho giá trị kinh tế trên dưới 1 tỷ đồng/ha/năm, trong khi cà phê trồng xen chỉ cho tối đa 100 triệu đồng/ha/năm. 1 quả sầu riêng bằng 1 cây cà phê, 1 cây sầu riêng bằng cả vườn cà phê. Thêm vào đó, người dân cho rằng, chỉ sầu riêng độc canh mới được cấp mã số vùng trồng để xuất khẩu, nên càng đẩy nhanh xu thế phá bỏ cà phê.

Hiện nay, việc chặt cà phê để chuyển sang trồng sầu riêng đang trở thành xu thế khó cưỡng và đầy rủi ro, nhất là khi các yếu tố kỹ thuật công nghệ, tổ chức ngành hàng và công tác thị trường của sầu riêng còn sơ sài, thiếu đồng bộ.

Thiết nghĩ, ngoài sự vào cuộc của Nhà nước, ngành chức năng trong việc triển khai các biện pháp mang tính vĩ mô, nông dân cần nâng cao nhận thức, tuân thủ quy hoạch, khắc phục triệt để tình trạng chạy theo phong trào, đảm bảo sản xuất ổn định, bền vững./.

Ánh Dương (t/h)