Tạo sự khác biệt trong xúc tiến du lịch từ hoạt động quảng bá vẻ đẹp Việt Nam thông qua điện ảnh Mỹ

Với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới,” chương trình nhằm quảng bá điểm đến nước nhà, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam ghi hình, qua đó thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Đặc biệt, trong chương trình có sự đồng hành và tham gia tích cực của các doanh nghiệp Việt.

Lần đầu tiên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức một chương trình xúc tiến hoàn toàn khác biệt tại Mỹ (từ 21-28/9).

quang-ba-du-lich-qua-dien-anh-my-1-1726130515.jpg
Bộ phim "The Quiet American" (2002) có bối cảnh Việt Nam cũng như có sự tham gia của diễn viên người bản địa. (Ảnh minh họa)

Sử dụng điện ảnh thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam

Với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới,” chương trình nhằm quảng bá điểm đến nước nhà, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam ghi hình, qua đó thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Đáng chú ý, trong chương trình có sự đồng hành và tham gia tích cực của các doanh nghiệp Việt. Các đơn vị này đã có nhiều kinh nghiệm trong việc đón tiếp, kết nối với các đoàn làm phim trước đó.

Các doanh nghiệp điện ảnh, nhà làm phim nước ngoài mong muốn điều gì nhất khi tới Việt Nam tìm bối cảnh phim và quay phim? Chúng ta đã đáp ứng được gì cho nhu cầu của họ?

Là doanh nghiệp từng trực tiếp tham gia vào việc đón các đoàn làm phim, các hãng thông tấn quốc tế tới Sơn Đoòng (Quảng Bình), Tổng Giám đốc Oxalis Adventure Nguyễn Châu Á cho biết đồng hành cùng Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Mỹ lần này Oxalis sẽ giúp Bộ kết nối với các đối tác ở Hollywood.

“Sau khi mở cổng đăng ký mời gọi hiện có 500 người đăng ký tham gia sự kiện. Cuối tuần này, danh sách có thể lên 1.000. Sau khi có danh sách, chúng tôi sẽ tiếp tục sàng lọc khoảng 300 khách phù hợp với tiêu chí, mục tiêu. Hiện có nhiều người không tham dự được nhưng cũng phản hồi tích cực và ngạc nhiên khi lần đầu tiên Việt Nam đến Hollywood để quảng bá. Có nhiều đạo diễn đang đi công tác có gửi lời cảm ơn, thích thú với sự kiện này,” ông Châu Á cho hay.

quang-ba-du-lich-qua-dien-anh-my-2-1726130497.jpg
Hình ảnh đậm dấu ấn văn hóa bản địa Việt Nam trong bối cảnh bộ phim "L'amant" (1992).(Ảnh minh họa)

Đặc biệt, trong danh sách đăng ký, nhiều ngôi sao, nhiều nhà sản xuất nổi tiếng chia sẻ rất hào hứng khi được mời tham gia sự kiện, chia sẻ về kinh nghiệm, trải nghiệm của họ. Ban tổ chức cũng tiết lộ đang có kế hoạch sắp xếp mời đạo diễn Oliver Stone (người từng 3 lần đoạt giải Oscar) tham dự. Sự xuất hiện của vị đạo diễn này sẽ góp phần tạo điểm nhấn cho sự kiện quảng bá của Việt Nam. Hiện chương trình đã thu hút 100 tờ báo lớn của Mỹ như CNN, Hollywood… sẽ đến đưa tin.

Theo ông Châu Á, phía Mỹ dành nhiều quan tâm cho sự kiện này vì lần đầu tiên họ thấy bước tiến mạnh của Việt Nam đến Mỹ nhằm quảng bá về du lịch, điện ảnh. “Tôi nghĩ, đây là phản ứng rất tích cực và hào hứng của các bạn Mỹ khi họ muốn nghe giới thiệu về con người, đất nước Việt Nam. Đây là chuyến đi mang tính lịch sử, có thể tạo bước ngoặt quan trọng cho sự hợp tác của hai nước trên lĩnh vực du lịch-điện ảnh,” đại diện Oxalis nói.

Theo thông tin từ ban tổ chức, trong chương trình lần này VinGroup dự kiến mời 100 KOLs để đưa tin quảng bá sự kiện. Đại diện các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ có nhiều đoàn farmtrip cùng các hoạt động khác để hiện thực hóa kết quả từ chương trình xúc tiến.

Việt Nam là điểm đến mới mẻ cho các nhà làm phim quốc tế

Trước khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chương trình quảng bá điểm đến Việt Nam thông qua điện ảnh, nhiều nhà làm phim quốc tế cũng đã đến dải đất hình S để tìm kiếm bối cảnh phim và ghi hình. Nhờ đó các doanh nghiệp du lịch Việt có cơ hội tiếp cận với những đoàn khách đặc biệt này.

Giám đốc Khối Thị trường nước ngoài Công ty Vietravel, ông Ngô Minh Quân cho hay Vietravel hiện là đơn vị cung cấp logistics cho đơn vị làm phim tại Bollywood đang quay một bộ phim kết hợp giữa Ấn Độ và Việt Nam. Phim sẽ được công chiếu vào đầu năm 2025.

Trong khi đó, ông Châu Á chia sẻ những năm qua, Oxalis đã đón nhiều đoàn phim Hollywood như “Peter Pan,” “Kong: Skull Islands;” các chương trình truyền hình như Good Morning America, hay phim tài liệu BBC Planet Earth III (đạt 200 triệu lượt xem trên thế giới) đang được đề cử giải Emmy cho năm nay. Hiệu quả có thể thấy rất rõ, trong những năm qua, điểm đến Quảng Bình luôn nổi bật trên truyền thông thế giới.

Qua kinh nghiệm hợp tác với các đoàn làm phim, đại diện đến từ Quảng Bình nhận thấy rằng các nhà làm phim ngoại quốc rất thích cảnh sắc, bối cảnh của Việt Nam vì sự đa dạng, đặc sắc và mới lạ. Có lẽ Việt Nam là điểm đến mới hơn so với các nước như: Thái Lan, Philippines... đã là điểm đến bối cảnh quá quen thuộc cho các hãng phim trong nhiều năm qua.

“Các nhà làm phim nước ngoài mong muốn phía Việt Nam tạo điều kiện hơn trong khâu cấp phép dự án phim, muốn được hỗ trợ về an ninh trật tự khi quay phim, giữ bảo mật trong quá trình quay phim. Thực tế, vấn đề bảo mật trong quá trình quay phim chúng ta làm chưa tốt. Đặc biệt là truyền thông trong nước đăng tải quá nhiều trong quá trình họ làm phim, làm ảnh hưởng đến chiến lược, lợi thế cạnh tranh của bộ phim,” ông Châu Á nói.

quang-ba-du-lich-qua-dien-anh-my-4-1726130590.jpg
Những bối cảnh đậm sắc màu Việt Nam xuất hiện trong bộ phim nổi tiếng "A Tourist's Guide to Love". (Ảnh minh họa)

Không chỉ vậy, các nhà sản xuất phim cũng muốn có có thêm các chính sách ưu đãi về thuế (VAT, thu nhập cá nhân) đối với các dự án phim quốc tế quay tại Việt Nam. Ngoài ra, các hãng phim Hollywood mong muốn phía Việt Nam có nhiều công ty sản xuất, hậu cần phục vụ các đoàn phim quốc tế chuyên nghiệp hơn, minh bạch hơn nhằm bảo đảm các yêu cầu quốc tế.

Hiện nay, Việt Nam chưa có nhiều nhân lực chuyên nghiệp phục vụ các đoàn làm phim lớn. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đối với các dự án phim có quy mô lớn, đòi hỏi một lực lượng hậu cần chuyên nghiệp hơn (trong việc khảo sát bối cảnh, hỗ trợ sản xuất, hậu cần dịch vụ ăn ở đi lại, đặc biệt là các dịch vụ cao cấp dành cho các ngôi hạng A… Việt Nam còn rất thiếu).

“Sự minh bạch trong kinh doanh là một vấn đề lớn mà các hãng phim lo ngại khi hợp tác với các đối tác ở Việt Nam,” ông Châu Á nhấn mạnh.

Trong khi đó, đại diện Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, ông Lê Hồng Thái cho biết với du lịch điện ảnh, trước đây đơn vị này đã đón nhiều đoàn khách, dù khả năng chi trả cao nhưng dư địa sau đó lại rất hạn chế. Chính vì vậy, ông cho rằng Việt Nam sẽ cần những hướng đi mới để khai thác tối đa thị trường này.

“Tổng công ty Du lịch Hà Nội cam kết hỗ trợ tối đa cho các đoàn làm phim, sẵn sàng song hành cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia và các cơ quan quản lý với mong muốn thị trường khách Mỹ sẽ được khai thác một cách hiệu quả nhất trong thời gian tới,” ông Lê Hồng Thái khẳng định.

Với những nỗ lực quảng bá từ cơ quan quản lý nhà nước và cam kết đồng hành của các doanh nghiệp, chúng ta có quyền hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn cho "trái ngọt" du lịch từ điện ảnh./.

Mai Mai