Vòng chung kết EURO 2024:

Tạo cơn địa chấn trước Bồ Đào Nha, tân binh Gruzia lách qua khe cửa hẹp tiến vào vòng 1/8

Bất ngờ giành chiến thắng trước Bồ Đào Nha ở lượt trận cuối Bảng F, tân binh Gruzia lách qua khe cửa hẹp tiến vào vòng 1/8 trong lần đầu tiên góp mặt tại một kỳ EURO.
grbytg0wuaac7cp-1719436820.jpg
Tân binh Gruzia làm nên cơn địa chấn trước Bồ Đào Nha với chiến thắng 2-0 (Ảnh: UEFA).

Trước lượt trận cuối Bảng F EURO 2024, đội tuyển Bồ Đào Nha đã chắc chắn đi tiếp khi toàn thắng cả hai lượt trận đầu tiên, giành trọn 6 điểm. Các cầu thủ Bồ Đào Nha giành chiến thắng 2-1 trước Cộng hòa Czech ở lượt trận đầu tiên và thắng đậm 3-0 trước đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ ở lượt trận thứ hai.

Trong khi đó, để thua Thổ Nhĩ Kỳ 1-3 ở lượt trận đầu tiên, tân binh Gruzia chỉ có hy vọng đi tiếp khi thủ hòa 1-1 trước Cộng hòa Czech ở lượt trận thứ hai. Với 1 điểm trong tay, các cầu thủ Gruzia buộc phải giành chiến thắng trong trận đấu với Bồ Đào Nha nếu muốn giành tấm vé vào vòng 1/8.

Với việc đã chắc chắn đi tiếp, HLV Roberto Martinez sử dụng rất nhiều cầu thủ trẻ trong đội hình xuất phát của Bồ Đào Nha ở trận đấu này.

georgia-v-portugal-group-f-uefa-euro-2024-1719431470.jpg
Kvaratskhelia tung cú sút căng mở tỉ số trận đấu ngay phút thứ 2 (Ảnh: UEFA).

Bước vào trận đấu, bất ngờ đã xảy ra ngay phút thứ 2. Xuất phát từ đường phản công nhanh, Kvaratskhelia băng xuống phá bẫy việt vị đón bóng rồi sút chìm tung lưới thủ môn Bồ Đào Nha Diogo Costa. Gruzia vươn lên dẫn trước 1-0.

georgia-v-portugal-group-f-uefa-euro-2024-1-1719431486.jpg
Kvaratskhelia ăn mừng bàn thắng cho Gruzia (Ảnh: UEFA).

Sau bàn thua bất ngờ, các cầu thủ Bồ Đào Nha dâng cao tấn công, gây sức ép liên tục lên khung thành Gruzia để tìm kiếm bàn gỡ hòa.

Trong khi đó các cầu thủ Gruzia tiếp tục phòng ngự chặt và chờ đợi các cơ hội phản công nhanh.

Phút 17, Ronaldo sút bóng rất căng, bóng đi cuộn xuống nhưng rất may thủ môn Mamardashvili đã kịp đấm bóng cứu thua cho Gruzia.

Các cầu thủ Bồ Đào Nha liên tục ép sân, tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm trước khung thành thủ môn Mamardashvili nhưng họ còn thiếu chuẩn xác ở khâu dứt điểm cuối cùng.

Phút 35, Ronaldo lại có cú sút nguy hiểm trước khung thành Mamardashvili nhưng hậu vệ Gruzia kịp xoài chân cản bóng chịu phạt góc. Bàn thắng thứ 15 tại các kỳ EURO vẫn chưa đến với Ronaldo.

Hiệp 1 kết thúc mà không có thêm bàn thắng nào được ghi. Hai đội rời sân tạm nghỉ với tỉ số 1-0 tạm nghiêng về Gruzia.

Bước vào Hiệp 2, Bồ Đào Nha ngay lập tức dâng cao ép sân, vây hãm khung thành Gruzia. Các cầu thủ Bồ Đào Nha rất quyết tâm tìm kiếm bàn gỡ hòa. Những đường tấn công của Bồ Đào Nha đã trở nên tốc độ hơn.

Gruzia bất ngờ dâng cao đôi công với Bồ Đào Nha, tạo ra những tình huống nguy hiểm trước khung thành Diogo Costa.

georgia-v-portugal-group-f-uefa-euro-2024-1719433979.jpeg
Tiền đạo Mikautadze sút thành công phạt đền nâng tỉ số lên 2-0 cho Gruzia (Ảnh: UEFA).

Bất ngờ tiếp tục đến ở phút 55. Hậu vệ Antonio Silva bên phía Bồ Đào Nha phạm lỗi trong vòng cấm. Trên chấm 11m, tiền đạo Mikautadze đã thực hiện thành công quả phạt đền, nâng tỉ số lên 2-0 cho Gruzia.

georgia-v-portugal-group-f-uefa-euro-2024-1-1719434098.jpg
Tiền đạo Mikautadze ăn mừng bàn thắng (Ảnh: UEFA).

Ronaldo và Antonio Silva được rút ra khỏi sân. Như vậy, người hâm mộ sẽ vẫn phải tiếp tục chờ đợi bàn thắng đầu tiên của Cristiano Ronaldo tại giải đấu năm nay.

Bồ Đào Nha tấn công đầy bế tắc. Sức ép của các cầu thủ Bồ Đào Nha không đủ để khoan thủng hàng phòng thủ của Gruzia.

Trận đấu kết thúc mà không có thêm bàn thắng nào được ghi. Chung cuộc, tân Gruzia đã tạo nên cơn địa chấn khi giành chiến thắng trước Bồ Đào Nha với tỉ số 2-0.

Ở trận đấu cùng giờ, các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ đã giành chiến thắng trước Cộng hòa Czech với tỉ số 2-1.

bang-f-1719435931.png
Xếp hạng chung cuộc Bảng F sau lượt trận cuối cùng (Ảnh: UEFA).

Với kết quả này, Bồ Đào Nha và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục giữ hai vị trí đứng đầu Bảng F và giành hai vé chính thức đi tiếp vào vòng 1/8. Các cầu thủ Gruzia từ vị trí cuối bảng vươn lên xếp thứ ba và giành vé vớt vào vòng trong với tư cách 1/4 đội xếp thứ ba có thành tích xuất sắc nhất. Cộng hòa Czech xếp cuối Bảng F và nói lời chia tay với EURO 2024.

topshot-fbl-euro-2024-match35-geo-por-1719437003.jpg
Các cầu thủ Gruzia ăn mừng chiến tích lọt vào vòng 1/8 trong lần đầu tiên góp mặt tại một kỳ EURO (Ảnh: UEFA).

Đây thực sự là câu chuyện cổ tích với các cầu thủ Gruzia khi đây là lần đầu tiên họ được góp mặt ở một vòng chung kết EURO. Và ngay trong lần đầu tiên góp mặt, họ đã đánh bại ông lớn Bồ Đào Nha, để vươn lên từ vị trí cuối bảng, lách qua khe cửa hẹp vào vòng 1/8.

Anh Đức