Tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá nâng tầm nông sản Việt

Tiếp nối chuỗi sự kiện Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022, Festival Nông sản Việt Nam - Vĩnh Long năm 2023 chủ đề “Nâng tầm Nông sản Việt” đã chính thức được khai mạc.
120230901131551-1694444714.jpg
Tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá nâng tầm nông sản Việt. Ảnh minh họa

Đồng bằng sông Cửu Long là nơi có nhiều giống cây ăn trái bản địa nổi tiếng như xoài cát Hòa Lộc, xoài cát chu Cao Lãnh, vú sữa Lò Rèn, sầu riêng Chín Hóa, bưởi da xanh, bưởi Năm Roi,… Không chỉ là vùng trồng cây ăn trái chủ lực cung cấp cho các tỉnh, thành trong cả nước mà còn đóng vai trò quan trọng cung cấp trái cây nguyên liệu cho xuất khẩu tươi và chế biến. Tính đến nay, trái cây Việt Nam đã có mặt ở 60 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó những thị trường tiêu thụ lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Tuy nhiên, nông nghiệp Việt Nam nói chung và trái cây nói riêng vẫn còn những khó khăn, thách thức. Đó là nhiều loại giống cây trồng, vật tư đầu vào còn phụ thuộc vào nhập khẩu, vùng nguyên liệu chưa tập trung, quy mô sản xuất còn nhỏ và manh mún, công nghệ chế biến và bảo quản sau thu hoạch chưa phát triển, thị trường tiêu thụ thiếu ổn định và chưa đa dạng, yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng cao với các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe.

Riêng với Đồng bằng sông Cửu Long, mặc dù là vùng sản xuất và xuất khẩu trái cây chiếm diện tích và giá trị lớn nhất cả nước, ngoài những thách thức nêu trên còn phải đối mặt với tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, chưa có nhiều doanh nghiệp thực sự tham gia vào quá trình sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, xuất khẩu trái cây còn gặp nhiều khó khăn.

Trong bối cảnh đó, Festival Nông sản Việt Nam được tổ chức tại Vĩnh Long trong năm 2023 là môi trường quan trọng để các tỉnh, thành phố đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu, kết nối thị trường tiêu thụ nông sản địa phương trên thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, giúp các tỉnh, thành trong cả nước và Đồng bằng sông Cửu Long nhận ra thách thức, khẩn trương quy hoạch vùng nguyên liệu, đăng ký mã số vùng trồng và hướng nông dân canh tác theo hướng bền vững, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu ngày càng cao của các thị trường trên thế giới.

Với quy mô hơn 700 đơn vị gian hàng, Festival Nông sản Việt Nam diễn ra với một chuỗi các chương trình, hoạt động liên hoàn, hỗ trợ qua lại lẫn nhau trong một chương trình tổng thể gắn với các hoạt động văn hóa lễ hội phong phú, đa dạng, hấp dẫn và ý nghĩa như: con đường nghệ thuật gốm đỏ, con đường nông sản: "Phát triển nông sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Vĩnh Long và Đồng bằng sông Cửu Long ". Đặc biệt là hàng trăm gian hàng trưng bày sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh Vĩnh Long và các tỉnh, thành phố trong cả nước, sản phẩm thủ công mỹ nghệ và triển lãm tranh ảnh gốm đỏ của Vĩnh Long.

Trong khuôn khổ “Festival Nông sản Việt Nam - Vĩnh Long năm 2023”, Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long phối hợp Hiệp hội gạch gốm mỹ nghệ Vĩnh Long và Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long tổ chức khai mạc "Con đường nghệ thuật gốm đỏ Vĩnh Long.

"Con đường nghệ thuật gốm đỏ Vĩnh Long" nằm trên đường nối giữa đường Phạm Hùng với đường Võ Văn Kiệt, phường 9, thành phố Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long), trưng bày gần 2.500 sản phẩm gốm của 16 doanh nghiệp sản xuất gạch gốm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Đây cũng là dịp để quảng bá đến người dân trong và ngoài tỉnh, du khách quốc tế về tác phẩm, sản phẩm gốm đỏ Vĩnh Long.

Hương Lan