Tầm nhìn của vĩ nhân và sự ra đời một con đường

Mùa hè 1996, Đại Tướng Võ Nguyên Giáp vào làm việc và nghỉ dưỡng tại Thị Xã Cửa Lò (Nghệ An). Tôi được Bí Thư Tỉnh uỷ Nguyễn Bá phân công nhiều lần tiếp cơm gia đình Đại Tướng.
jscnk-95-1568190076672234581959-1638608007.jpg
Hơn 20 năm đã trôi qua hình ảnh đại tưỡng Võ Nguyên Giáp vẫn tươi mới trong ký ức tôi

Một buổi chiều, sau bữa cơm Đại Tướng mời tôi lên phòng nghỉ và dặn “Chú tìm một chiếc bản đồ Đông Dương, đưa đến đây ta bàn một việc rất cần”. Tôi giao cho anh em Văn phòng Tỉnh uỷ tìm mãi mới có một chiếc bản đồ Đông Dương, từ nguồn của Bộ tư lệnh Quân khu IV.

Hôm sau tôi mang bản đồ đến, Đại Tướng xem bản đồ rất kỹ và vạch một đường từ quê Bác - Nam Đàn lên cửa khẩu Thanh Thuỷ, sát biên giới với Tỉnh Bolikhamxay (Lào). Đại Tướng nói với tôi: “Đây là con đường ngắn nhất nối với 5 nước: Việt Nam, Lào, Cam Pu Chia, Thái Lan và Myanma. Nghệ An cần mở con đường này càng sớm càng tốt”.

Lúc bấy giờ mở một con đường dài hơn 70 km, khi thu ngân sách của Tỉnh mới được 50% chi, là không đơn giản chút nào. Tôi lại đang là Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ chưa đủ thẩm quyền để quyết định. Tôi đề nghị Đại Tướng nói thêm với các đồng chí chủ trì của Tỉnh, nhưng Đại Tướng lại nói rõ thêm: "Chú cấp Phó nhưng còn trẻ, quỹ thời gian còn dài đủ điều kiện để làm được việc này". Trước thái độ nghiêm túc của Đại Tướng, tôi vẫn đinh ninh lời dặn.

Gần 4 năm sau khi nhận trọng trách Chủ tịch UBND Tỉnh, tôi mới triển khai thực hiện chỉ thị của Đại Tướng. Đầu năm 2000, tôi tổ chức một đoàn đi khảo sát con đường mà Đại Tướng đã vạch ra, gồm những người đứng đầu các cơ quan: Tỉnh đội, Biên phòng, Công An, Giao thông vận tải, Kế hoạch đầu tư, Tài Chính, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương... Đoàn tiến sâu vào rừng, lội suối, trèo đèo... xác định từng toạ độ và hướng đi. Sau nhiều ngày khảo sát, nghiên cứu chúng tôi lập đề án triển khai.

Đề án được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thông qua. Tôi tranh thủ sang làm việc với đồng chí Thong Băn Xẻng Apon - Bí Thư kiêm Tỉnh Trưởng Bolikhamxay để phối hợp cùng mở cửa khẩu và thông tuyến sang Quốc lộ 13 đi Thủ Đô Viên Chăn. Dự án được triển khai tích cực nên cuối năm 2003 đã hoàn thành và thông tuyến. Đây là con đường đạt tiêu chuẩn 4 nhất:

1. Ngắn nhất để nối liền 3 nước Đông Dương với cả Thái Lan và Myanma. Từ Vinh lên cửa khẩu Thanh Thuỷ huyện Thanh Chương chỉ có 71 km, trong khi Vinh đi cửa khẩu Nậm Cắn huyện Kỳ Sơn gần 300 km. Vinh đi cửa khẩu Thông Thụ huyện Quế Phong gần 200 km.

2. Bình độ thấp nhất so với các con đường ra biên giới hiện có.

3. Độ cong cua ít nhất nên xe ca, xe có moóc, xe có trọng tải lớn đi lại rất thuận lợi.

4. Cảnh quan rừng núi sông nước hai bên đường núi rừng, làng mạc xanh nhất, đẹp nhất.

Hiện nay con đường này đã được 3 nước Đông Dương quy hoạch để nâng cấp thành đại lộ Đông - Tây. Nhìn con đường đã đưa vào sử dụng và hiệu quả trong tương lai chúng ta mới thấu hiểu hết tầm nhìn chiến lược của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, Quốc phòng, An ninh, Đối ngoại mà cả trong Giao Thông Vận Tải nữa.

Nhân sắp đến ngày kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân, tôi viết lại kỷ niệm này một trong rất nhiều dấu ấn của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp với quê hương Bác Hồ mà tôi sẽ kể dần trong tương lai. Hẳn ở cõi vĩnh hằng Đại Tướng sẽ vui khi ước muốn và tầm nhìn của người thành hiện thực./.

Lê Doãn Hợp nguyên UVTW Đảng, nguyên Bộ trưởng TTTT