
Thông tin từ Cục Thống kê ngày 6/3 cho biết nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cùng với sự phục hồi của du lịch đã thúc đẩy tăng trưởng ấn tượng của ngành thương mại dịch vụ. Điều này cũng thể hiện sự lạc quan về “sức khỏe” của nền kinh tế thông qua sức mua của người tiêu dùng.
Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành trong tháng Hai ước đạt 561,7 nghìn tỷ đồng, giảm 2,5% so với tháng Một (do Tết Nguyên đán Ất Tỵ rơi vào tháng Một), nhưng tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2024.
Các nhóm hàng hóa và dịch vụ đều ghi nhận sự tăng trưởng, trong đó nhóm vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 15,2%, đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 11,0%, hàng may mặc tăng 10,6%, lương thực, thực phẩm tăng 7,3%, dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 12,7%, du lịch lữ hành tăng 17,3%.
Tính chung hai tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.137,5 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước (năm 2024 tăng 8,4%). Nếu loại trừ yếu tố giá, mức tăng là 6,2% (năm 2024 tăng 5,3%).

Theo báo cáo, doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng trưởng ổn định trong hai tháng đầu năm và ước đạt 878,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 77,2% tổng mức và tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu bán lẻ hàng hóa ấn tượng là Hải Phòng tăng 9,4%, Cần Thơ tăng 8,9%, Đà Nẵng tăng 8,7%, Hà Nội tăng 7,3%, Thành phố Hồ Chí Minh tăng 7,1%.
Đặc biệt, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống hai tháng đầu năm ước đạt 131,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 11,5% tổng mức và tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Các địa phương có doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng cao là Quảng Ninh tăng 20,1%, Đà Nẵng tăng 16,4%, Hải Phòng tăng 13,8%, Cần Thơ tăng 10,4%, Hà Nội tăng 10,0%, Thành phố Hồ Chí Minh tăng 9,2%.
Trong đó, doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 14,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,3% tổng mức và tăng 16,4% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng này có được nhờ lượng khách quốc tế đến Việt Nam và khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài tăng cao. Ngoài ra, doanh thu dịch vụ khác cũng đạt khoảng 113,9 nghìn tỷ đồng, chiếm 10% tổng mức và tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng với nhiều giải thưởng du lịch quốc tế đã thu hút nhiều khách quốc tế đến Việt Nam.
Trong tháng 2, cả nước đón gần 1,9 triệu lượt khách quốc tế, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế hai tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đạt hơn 3,96 triệu lượt, tăng 30,2%.

Số liệu thống kê cũng cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng vừa qua cũng tăng 0,34% so với tháng trước và tăng 2,91% so với cùng kỳ năm 2024. Tính riêng tháng 2, trong số 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ, 9 nhóm có chỉ số tăng và 2 nhóm giảm là nhóm bưu chính viễn thông và nhóm may mặc, mũ nón, giày dép với mức giảm lần lượt là 0,03% và 0,11% so với tháng trước.
Bình quân 2 tháng đầu năm, chỉ số CPI tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước còn lạm phát cơ bản tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 2,87% so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 2 ước giảm 2,2% so với tháng trước, nhưng tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung hai tháng đầu năm, chỉ số này tăng 7,2%.
Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 9,3%, đóng góp 7,9 điểm phần trăm; sản xuất và phân phối điện tăng 2,3%, đóng góp 0,2 điểm phần trăm; cung cấp nước, xử lý rác thải, nước thải tăng 8,0%, đóng góp 0,1 điểm phần trăm; khai khoáng giảm 6,4%, làm giảm 1,0 điểm phần trăm.
Chỉ số sản xuất công nghiệp hai tháng đầu năm 2025 tăng tại 58 địa phương và giảm tại 5 địa phương. Số lao động trong các doanh nghiệp công nghiệp tính đến ngày 1-2 tăng 1% so với tháng trước và tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước.
Năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12%. Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước – Bộ Công Thương cho biết, nhận thức rõ diễn biến của thị trường, ngay từ những tháng cuối năm 2024, Bộ Công Thương đã chủ động tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024, chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất kinh doanh và phát triển thị trường trong nước.
Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2888/QĐ-BCT ngày 01/11/2024, đề ra kế hoạch triển khai cụ thể nhằm thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp ngành Công Thương phối hợp thực hiện nghiêm túc, đảm bảo hiệu quả.
Ngoài ra, để đáp ứng diễn biến mới của thị trường, Bộ Công Thương đã kịp thời ban hành Công điện số 9834/CĐ-BCT ngày 04/12/2024, yêu cầu các đơn vị triển khai các nhiệm vụ cụ thể nhằm kích cầu tiêu dùng và phát triển thị trường trong nước./.