Sức hút lớn từ bất động sản công nghiệp

Bất chấp những khó khăn chung của thị trường bất động sản, nhu cầu thuê đất công nghiệp vẫn tiếp tục sôi động trong những tháng vừa qua.
khu-cong-nghiep-1-1711-1692883330.jpg
Nhu cầu thuê đất công nghiệp vẫn tiếp tục sôi động trong năm 2023. Ảnh minh họa

Theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối tháng 7/2023, nguồn vốn FDI đầu tư vào Việt Nam đạt 13,43 tỷ USD, trong đó, lĩnh vực bất động sản thu hút được 1,53 tỷ USD giữ vị trí thứ 3 trong các ngành, lĩnh vực.

Điển hình, tháng 2/2023, tỉnh Nghệ An đã trao chủ trương đầu tư cho Dự án VSIP Nghệ An 2, vốn đầu tư 150 triệu USD và ngày 1/8 vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án Sản xuất hợp kim nhôm cho Công ty TNHH Innovation Precision (thuộc Tập đoàn Shandong Innovation Metal Techonology) với tổng mức đầu tư 165 triệu USD. Theo kế hoạch trong tháng 8/2023, dự án sẽ đi vào xây dựng nhà xưởng và đến tháng 10/2024 sẽ hoàn thành, đi vào hoạt động.

Trong khi đó, một nhà phát triển bất động sản công nghiệp nổi tiếng khác, Sumitomo (Nhật Bản) cũng đang tích cực mở rộng KCN Thăng Long II, giai đoạn III. Ngay sau đó, sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn IV để sớm đón bắt cơ hội dòng vốn đầu tư đang dịch chuyển. Tính đến giữa tháng 6/2023, tại KCN Thăng Long II, diện tích đất công nghiệp đã cho thuê là 268 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 66,8%.

Cũng trong tháng 7, Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) có kế hoạch đầu tư nhà máy sợi carbon gần 1 tỷ USD (giai đoạn đầu khoảng 160 triệu USD) ở KCN Phú Mỹ 2 (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) do IDICO làm chủ đầu tư. Được biết, từ năm 2007 đến nay, Hyosung đã đầu tư khoảng 4 tỷ USD vào các dự án tại KCN Nhơn Trạch 5 IDICO (Đồng Nai) và tại một số địa phương khác như Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Nam, Bắc Ninh.

Song song đó, với lượng vốn FDI gia tăng, nhu cầu bất động sản công nghiệp cũng bật tăng. Báo cáo quý 2/2023 của Bộ Xây dựng cho biết, tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp hiện hữu trên địa bàn cả nước đạt khoảng 80% tại khu vực phía Bắc và trên 85% tại khu vực phía Nam. Bên cạnh đó, giá cho thuê đất bình quân cho cả chu kỳ thuê tại các khu công nghiệp trong quý 2/2023 cơ bản ổn định so với quý trước và tăng khoảng 5 - 7% so với cùng kỳ năm trước.

Để tăng cường thu hút đầu tư, Việt Nam đã có nhiều chủ trương, chính sách để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư nước ngoài phù hợp với bối cảnh trong nước cũng như quốc tế. Tại Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam (VIPF) lần thứ 3 năm 2023 với chủ đề “Đón đầu cơ hội từ dòng vốn mới”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2030 và Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược với một số mục tiêu tổng quát.

Thứ nhất, thu hút các dự án đầu tư nước ngoài sử dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa tích cực, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Thứ hai, mở rộng thị trường; nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, của doanh nghiệp và sản phẩm nội địa. Ba là nâng cao hiệu quả, chất lượng toàn diện trong công tác thu hút, sử dụng vốn đầu tư nước ngoài, tăng tỉ lệ đóng góp của khu vực đầu tư nước ngoài trong phát triển kinh tế - xã hội, tương xứng với những ưu đãi, hỗ trợ được hưởng.

Để đạt được những mục tiêu nêu trên, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho rằng, một trong những giải pháp quan trọng cần thực hiện là xây dựng thể chế, chính sách cho khu công nghiệp và các mô hình tương tự khác theo hướng xác định rõ trọng tâm phát triển và cơ chế, chính sách vượt trội phù hợp với đặc thù của từng mô hình, bảo đảm tính liên kết, đồng bộ với các khu vực khác.

Đông Nghi