Sầu riêng Hải Nam của Trung Quốc đã xuất hiện trên thị trường, Thái Lan phát đi cảnh báo

Sầu riêng Hải Nam của Trung Quốc được cho là đã được trồng từ 4 năm trước, năm nay đánh dấu vụ thu hoạch đầu tiên và đã xuất hiện trên thị trường. Động thái này khiến Văn phòng Xúc tiến Thương mại Thái Lan tại Hạ Môn (Trung Quốc) đưa ra những khuyến cáo cho các nhà xuất khẩu nước này.
sau-rieng-trung-quoc-4-1719216203.jpg
Khi Trung Quốc có thể sản xuất sầu riêng Hải Nam, điều này sẽ đánh dấu một thành công mới cho ngành sầu riêng Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Thái Lan khuyến cáo các nhà xuất khẩu nên tìm cách cải thiện chất lượng

Văn phòng Xúc tiến Thương mại Thái Lan tại Hạ Môn (Trung Quốc) cho biết Bắc Kinh đã có thể sản xuất sầu riêng Hải Nam, đây được coi là một thành công lớn cho ngành sầu riêng Trung Quốc. Cơ quan này khuyến cáo các nhà xuất khẩu Thái Lan nên tìm cách cải thiện chất lượng và độ tươi của sầu riêng Thái Lan để duy trì vị thế cao của họ ở cả thị trường Trung Quốc và trên toàn cầu.

Theo một báo cáo của Tân Văn Xã (CNS), Trung Quốc đã trồng sầu riêng rộng rãi ở các khu vực như Hải Nam và Tam Á. Sầu riêng sinh trưởng tốt, đạt kích thước tương đương một quả bóng chuyền. Lô hàng đầu tiên từ Hải Nam dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào cuối tháng 6/2024. Báo cáo cho biết khoảng 500 cây đã bắt đầu cho quả trong năm nay.

Sầu riêng Hải Nam được cho là đã được trồng từ 4 năm trước và năm nay đánh dấu vụ thu hoạch đầu tiên. Một cây sầu riêng 4 năm tuổi có thể cho ra tới 19 quả, mỗi quả nặng khoảng 2kg. Mùa thu hoạch sầu riêng Hải Nam kéo dài từ tháng 6 đến tháng 8, với cao điểm dự kiến vào tháng 7.

sau-rieng-trung-quoc-2-1719216259.jpg
Nhiều người nếm thử là sầu riêng Trung Quốc cho rằng chúng "khô, cứng và nhạt nhẽo".(Ảnh minh họa)

Theo một số ước tính, sầu riêng sẽ được trồng ở Hải Nam trên hơn 6.600ha đất trong vòng 3 - 5 năm tới. Tuy nhiên, việc trồng sầu riêng trên đảo đứng trước nhiều thách thức như năng lực sản xuất hạn chế và thời tiết khó lường, bao gồm cả bão. Thân cây sầu riêng mỏng manh khiến chúng khó chịu được gió lớn.

Mặc dù đã trồng thành công sầu riêng ở tỉnh Hải Nam, nhưng nơi đây không phải là khu vực lý tưởng để trồng loại quả này. Thông thường, sầu riêng là cây ăn quả lớn, lâu năm, phát triển mạnh ở nhiệt độ từ 25 - 30 độ C, phù hợp nhất với "khí hậu nhiệt đới" như ở khu vực ASEAN.

Theo mạng tin tức Trung Quốc, diện tích trồng sầu riêng hiện nay ở Hải Nam là gần 2.700 ha, chủ yếu tập trung ở các địa phương phía Nam hòn đảo này như Tam Á, Bảo Bình, Lạc Đông và Lăng Thủy. Ước tính diện tích cây sầu riêng cho thu hoạch năm nay khoảng 270 ha, cho sản lượng từ 150 - 200 tấn. Mùa thu hoạch sầu riêng của Hải Nam kéo dài từ tháng 6 đến tháng 8, cao điểm là vào tháng 7 hàng năm.

Do là sầu riêng nội địa và hái chín cây, nên sầu riêng Hải Nam rất được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. Trong đó, sầu riêng giống Musang king có thể được thu mua với giá lên đến 200 NDT (khoảng hơn 700.000 đồng/kg).

Sầu riêng Hải Nam diện tích canh tác hạn chế, nguồn cung thấp

Tính đến tháng 5/2024, sầu riêng Hải Nam đã bắt đầu thâm nhập thị trường Trung Quốc sớm hơn khoảng một tháng so với dự kiến, với giá bán khoảng 120 NDT/kg (420.000 đồng/kg). Do diện tích canh tác hạn chế ở Trung Quốc, nguồn cung vẫn thấp, nên giá mặt hàng này khá cao so với sầu riêng Thái Lan bán lẻ ở mức khoảng 60 – 70 NDT/kg (210.000 – 245.000 đồng/kg).

"Khi Trung Quốc có thể sản xuất sầu riêng Hải Nam, điều này sẽ đánh dấu một thành công mới cho ngành sầu riêng Trung Quốc. Tuy nhiên, điều này sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến việc nhập khẩu sầu riêng Thái Lan do sản lượng vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên, Thái Lan không thể tự mãn, vì thị trường sầu riêng Thái Lan có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh từ sầu riêng Hải Nam mới nổi và đang được ghi nhận", văn phòng cho biết.

Tuy nhiên, vị của sầu riêng Trung Quốc được cho là khá nhẹ, không quá nồng. Chúng hầu như không có kết cấu mịn như kem. Thịt của sầu riêng đôi khi gợi cảm giác như chuối chưa chín. Những người chỉ trích gay gắt cho rằng sầu riêng của Trung Quốc "gần như không có vị gì cả", trong khi nhiều người nếm thử là sầu riêng Trung Quốc cho rằng chúng "khô, cứng và nhạt nhẽo".

sau-rieng-trung-quoc-3-1719216312.jpg
Lô hàng đầu tiên từ Hải Nam dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào cuối tháng 6/2024 với khoảng 500 cây đã bắt đầu cho quả trong năm nay. (Ảnh minh họa)

Văn phòng Xúc tiến Thương mại Thái Lan tại Hạ Môn đề xuất rằng Thái Lan cần tiếp tục phát triển sầu riêng tươi, chất lượng cao để duy trì sự thống trị trên thị trường Trung Quốc và toàn cầu. Mặc dù sầu riêng Hải Nam đang trở thành một lựa chọn mới cho người tiêu dùng Trung Quốc, sầu riêng Thái Lan vẫn có thể giữ lợi thế cạnh tranh nếu đảm bảo được chất lượng và giành trọn niềm tin của người tiêu dùng.

Cơ hội nhập khẩu sầu riêng Thái Lan duy trì nhu cầu ở Trung Quốc và trên toàn thế giới vẫn tồn tại, với điều kiện các nhà sản xuất Thái Lan tiếp tục thích nghi và cải thiện theo nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo dữ liệu từ Global Trade Atlas, Trung Quốc hiện nhập khẩu sầu riêng tươi từ ba quốc gia Đông Nam Á là Thái Lan, Việt Nam và Philippines. Từ tháng 1 đến tháng 4/2024, Trung Quốc nhập khẩu lượng sầu riêng tươi nhiều nhất từ Thái Lan, với tổng cộng 121.398 tấn, trị giá 716,69 triệu USD, chiếm 65,65% thị phần. Việt Nam là nước xuất khẩu sầu riêng lớn thứ hai sang Trung Quốc, với 79.186 tấn, trị giá 369,21 triệu USD, chiếm 33,82% thị phần. Philippines đứng thứ ba, cung cấp 1.778 tấn, trị giá 5,8 triệu USD, chỉ chiếm 0,53% thị phần./.

Bình Nguyên