Ra mắt mẫu gạo có chỉ số đường huyết cực thấp

Nhằm đáp ứng nhu cầu sức khỏe và sở thích ăn uống của người tiêu dùng, Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế và Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp quốc tế (CGIAR) vừa giới thiệu lô mẫu gạo đầu tiên có chỉ số đường huyết cực thấp.
lua-gao-12-1697528512.jpg
Ra mắt mẫu gạo có chỉ số đường huyết cực thấp. Ảnh minh họa

Trong khuôn khổ Đại hội Lúa gạo quốc tế 2023 tại Manila, Philippines các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Lúa gạo quốc tế (IRRI) và Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế (CGIAR) đã tìm ra các gene giúp làm tối thiểu chỉ số đường huyết của lúa gạo.

Theo các chuyên gia, hiện bệnh tiểu đường đang gia tăng trên toàn cầu. Trong số liệu của Liên đoàn Tiểu đường quốc tế, có 537 triệu người mắc bệnh tiểu đường vào năm 2021. Con số này dự kiến sẽ tăng 47% vào năm 2047.

Trong khi đó, nnhiều giống lúa trồng hiện nay tuy có chất lượng tốt, nhưng chỉ số đường huyết dao động 70 - 92, không tốt cho sức khỏe của người mắc bệnh tiểu đường.

Năm 2019, IRRI đã tìm thấy các dấu hiệu đặc chủng giống lúa, có ý nghĩa rất lớn để phân biệt chỉ số đường huyết trung bình và cao. Đây chính là bước đột phá trong khoa học nhằm phát triển các giống lúa năng suất cao, chỉ số đường huyết thấp.

Các chuyên gia cho hay đã có những phát hiện khoa học giúp chuyển đổi các giống lúa thông thường thành giống có chỉ số đường huyết thấp và vẫn đảm bảo năng suất cũng như chất lượng hạt gạo.

IRRI cho biết phân loại mức chỉ số đường huyết dưới 45 là cực thấp, 46-55 là thấp, 56-69 là trung bình và cao là 70 trở lên. Dòng lúa được phát hiện mới nhất có chỉ số đường huyết cực thấp là 44.

Các dòng lúa chỉ số đường huyết cực thấp giải phóng glucose với tốc độ chậm. Trong khi đó, các giống lúa thông thường có lượng đường tăng đáng kể trong cùng một khoảng thời gian cơ thể tiêu hóa.

Hương Lan