Quảng Ninh tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp

Năm 2022, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng cộng đồng doanh nghiệp Quảng Ninh đã nhanh chóng tận dụng thời cơ, tích cực nắm bắt sự hỗ trợ, đồng hành của tỉnh, phát huy nội lực, tạo cơ hội vượt qua khó khăn, bứt phá vươn lên.

Tỉnh Quảng Ninh được biết đến là địa phương với những tiềm năng khác biệt và lợi thế so sánh cạnh tranh trong thu hút đầu tư. Quảng Ninh cũng là tỉnh ở điểm đầu khu vực hợp tác “Hai hành lang, một vành đai kinh tế” Việt - Trung, trong khuôn khổ Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc; khu vực trung chuyển, giao lưu hàng hóa, khoa học công nghệ lớn giữa Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc) và Đông Nam Á.

Theo số liệu của UBND tỉnh Quảng Ninh, trong 9 tháng năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh đạt hơn 10%, cao hơn so cùng kỳ năm 2021, tổng thu ngân sách nhà nước đạt 39.700 tỷ đồng, tăng 19% so cùng kỳ. Có được kết quả này là nhờ sự hỗ trợ, đồng hành của tỉnh và sự chủ động, linh hoạt của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức để phục hồi phát triển sản xuất, kinh doanh.

cao-toc-van-on-mong-cai-1665981193.jpg
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Đến hết tháng 9 năm 2022, tỉnh Quảng Ninh có gần 17.700 doanh nghiệp và đơn vị phụ thuộc đăng ký hoạt động với vốn đăng ký hơn 396.000 tỷ đồng, trong đó có 213 doanh nghiệp và chi nhánh có vốn nhà nước và 119 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; toàn tỉnh có 1.909 đơn vị thành lập mới với số vốn đăng ký 16.825 tỷ đồng, có 899 doanh nghiệp hoạt động trở, tăng 17% so cùng kỳ năm 2021 và có 10.705 doanh nghiệp đang hoạt động có kê khai thuế với tổng số lao động hơn 243 nghìn người. Chỉ trong 9 tháng đầu, doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh đã đóng góp ngân sách nhà nước hơn 25.190 tỷ đồng, đạt 118% so cùng kỳ năm 2021. Tỉnh Quảng Ninh cũng đã cấp mới và điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 13 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 186,2 triệu USD. Hiện, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 153 dự án FDI đang thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt hơn 10,33 tỷ USD.

Để hỗ trợ tốt cho các doanh nghiệp trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp đi vào hoạt động sớm nhất như: Nhà máy Hoa Lợi Đạt tại Cẩm Phả, Dự án công nghệ tế bào quang điện Jinki Solar tại KCN Sông Khoai, các dự án công nghiệp chế biến, chế tạo tại KCN Đông Mai, KCN Hải Yên (Móng Cái). Đồng thời, tiếp tục tháo gỡ khó khăn trong việc lưu thông hàng hoá xuất nhập khẩu, bảo đảm không để đứt gãy chuỗi cung ứng vào các nhà máy sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo tại Quảng Ninh…

Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh sẽ xây dựng chính sách phát triển doanh nghiệp có tính chiến lược, khai thác lợi thế ngành, lĩnh vực để đón bắt cơ hội nhằm phục hồi nền kinh tế. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách, giải pháp về tín dụng về hỗ trợ doanh nghiệp và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng cường khả năng tiếp cận vốn cho người dân, doanh nghiệp….

Bên cạnh đó, theo UBND tỉnh Quảng Ninh, tỉnh sẽ hoàn thiện quy hoạch tỉnh và các quy hoạch liên quan, công khai, tạo sự minh bạch, điều kiện tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp; chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết về “mặt bằng sạch”, quỹ đất sạch với hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng về nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, lao động đã qua đào tạo; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thu hút đầu tư; đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp… để thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp vào đầu tư, kinh doanh và sinh sống gắn bó với Quảng Ninh.

Đánh giá cao sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền, tại hội nghị gặp mặt doanh nghiệp lần thứ hai năm 2022 của tỉnh Quảng Ninh, ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: "Sự quan tâm tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn của tỉnh thời gian qua là động lực to lớn để các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh, phát triển ngày một mạnh mẽ. Với vai trò là cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân với tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tiếp tục phối hợp, đề xuất, kiến nghị và đưa ra giải pháp giải quyết khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp để cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân của tỉnh ngày càng lớn mạnh cả về lượng và chất, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển bền vững của tỉnh".

Hương Lan (T/h)