Quảng Ninh sẽ xây dựng trạm dừng nghỉ 5 sao trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh, sau khi cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đi vào hoạt động, các trạm dừng nghỉ sẽ được xây dựng. 

Cụ thể, các trạm dừng nghỉ được triển khai xây dựng ngay sau khi cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đi vào hoạt động. Có 2 trạm dừng nghỉ tại Km 20+00 thuộc xã Thống Nhất, thành phố Hạ Long và Trạm dừng nghỉ tại Km80+00 thuộc xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn.

quang-ninh-1661741914.jpg
Phối cảnh chỗ dừng xe đoạn đi qua xã Quảng Long, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh bố trí thêm 1 chỗ dừng xe kết hợp trạm sửa chữa, cung cấp dịch vụ xe tại Km 114+400 thuộc xã Quảng Long, huyện Hải Hà.

Các trạm dừng nghỉ và chỗ dừng xe trên tuyến cao tốc của Quảng Ninh sẽ có thiết kế đẳng cấp, đẹp nhất miền bắc hiện nay, được tích hợp đa dạng các sản phẩm theo quan điểm “một điểm đến, nhiều tiện ích” như khu bày bán dịch vụ, khu nhà vệ sinh, trạm xăng, trạm dừng nghỉ... Đặc biệt, tại đây có cả khách sạn phục vụ lưu trú và các khu vui chơi, giải trí kết nối đến chuỗi sản phẩm du lịch, dịch vụ dọc tỉnh.

quang-ninh2-1661741914.jpg
Phối cảnh trạm dừng nghỉ tại Km20+00 thuộc xã Thống Nhất thành phố Hạ Long.

Đây sẽ là các công trình dịch vụ 5 sao nhưng không chỉ đơn thuần chỉ là điểm dừng chân của các phương tiện, mà đây còn là điểm kết nối đến các địa phương, các trung tâm du lịch, điểm nghỉ dưỡng sinh thái; Nơi quảng bá thương hiệu, sản phẩm địa phương, phục vụ tốt nhất nhu cầu của nhân dân, du khách...

Trong quá trình triển khai các dự án trạm dừng nghỉ và chỗ dừng xe, Quảng Ninh sẽ ưu tiên triển khai hạ tầng thiết yếu trước như hệ thống cung cấp nhiên liệu phương tiện, khu nhà vệ sinh và dịch vụ ăn uống.

Lý giải không xây ngay trạm dừng nghỉ cùng với cao tốc, đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh cho biết, đây là hệ thống cao tốc được đầu tư theo mô hình hoàn toàn mới, chưa có tiền lệ trong ngành Giao thông vận tải. Để sở hữu chuỗi cao tốc bằng 1/6 tổng số km cao tốc Việt Nam, phương án tài chính lên đến gần 50.000 tỷ đồng, Quảng Ninh đã tự huy động các nguồn lực thay vì trông chờ ngân sách Trung ương.

quang-ninh3-1661741914.jpg
Phối cảnh trạm dừng nghỉ ở Vân Đồn.

“Nếu thiết kế ngay sẽ làm tăng tổng vốn đầu tư. Điều này cũng có nghĩa sẽ kéo dài thời gian thu phí dự án, người dân tiếp tục phải trả phí, gây lãng phí, tốn kém”, đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh cho hay.

Do vậy, tỉnh Quảng Ninh sẽ triển khai đồng bộ các trạm dừng nghỉ thành các dự án độc lập, thông qua hình thức đấu thầu đầu tư và khai thác. Trước mắt, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh sẽ khắc phục tạm thời việc thiếu trạm dừng nghỉ bằng hệ thống biển báo, hướng dẫn người dân di chuyển đến các vị trí thuận lợi tại các nút giao cao tốc.

Đối với các sự cố, tình huống, chuỗi cao tốc dọc tỉnh đã được trang bị hệ thống ITS giám sát giao thông hiện đại nhất hiện nay với gần 100 camera có tầm nhìn 2 km, quan sát được tất cả các đoạn tuyến. Khi trên tuyến cao tốc có tình huống phát sinh, bất ngờ, ngay lập tức sẽ được phát hiện và ứng cứu kịp thời.

Trong giai đoạn trước mắt, khi chuỗi dịch vụ gắn liền với hệ thống cao tốc dọc tỉnh Quảng Ninh đang hình thành, tỉnh rất mong nhân dân chia sẻ, xác định rõ lịch trình, chủ động chuẩn bị nhiên liệu để bảo đảm hành trình trên cao tốc được thuận lợi, an toàn.

Ngày 01/09, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ chính thức thông xe và kết nối với các tuyến cầu Bạch Đằng - Hạ Long, Hạ Long - Vân Đồn thành trục cao tốc dài 176km. Khi đó, thời gian từ Móng Cái đến Hạ Long rút ngắn còn 1 giờ 30 phút (đi theo quốc lộ 18 mất khoảng 3 giờ); đi từ Móng Cái đến Hà Nội còn 3 giờ (hiện tại mất 5,5 giờ).

An An