Phê duyệt chủ trương đầu tư cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc hơn 17.000 tỉ đồng

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký Quyết định số 1386 QĐ-TTg về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo Đầu tư, dự án cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) được đầu tư nhằm mục đích từng bước xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian kết nối các tỉnh Tây Nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và các trung tâm kinh tế, xã hội, công nghiệp dọc Quốc lộ 20.

Đồng thời, hứa hẹn khi hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc, giảm tình trạng tai nạn giao thông trên Quốc lộ 20, đặc biệt là các điểm đen tai nạn tại khu vực đèo Bảo Lộc.

lam-1668330119.jpg
Theo quy hoạch, đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có tổng chiều dài khoảng 66 km. (Ảnh: Đài PTTH Lâm Đồng)

Theo quy hoạch, đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có tổng chiều dài khoảng 66 km. Trong đó: Đoạn đi qua tỉnh Lâm Đồng có chiều dài khoảng 55 km (qua các huyện như Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm và TP. Bảo Lộc) và 11km đi qua địa phận huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai).

Được biết, Dự án dự kiến sẽ được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 80km/h. Điểm đầu của tuyến đường này trùng với điểm cuối của dự án đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú tại xã Phú Trung (huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) và điểm cuối dự án giao với đường Nguyễn Văn Cừ (TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng).

Trong giai đoạn phân kỳ, dự án có quy mô nền đường rộng 17m, gồm 4 làn xe, bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp không liên tục với khoảng cách 4-5km/vị trí.

Ở giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc sẽ được đầu tư quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch với nền đường rộng 22m gồm 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp liên tục. Giai đoạn này sẽ được đơn vị thi công thực hiện đầu tư phù hợp với nhu cầu giao thông dự kiến sau năm 2035.

Sơ bộ tổng mức đầu tư trong giai đoạn phân kỳ của dự án là 17.200 tỉ đồng. Riêng phần vốn nhà nước tham gia dự án là 6.500 tỉ đồng (vốn ngân sách Trung ương 2.000 tỉ đồng; vốn ngân sách tỉnh Lâm Đồng 4.500 tỉ đồng), phần này sẽ được dùng chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ xây dựng công trình tạm và hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng; còn phần vốn của các Nhà đầu tư là khoảng 10.700 tỉ đồng (vốn chủ sở hữu nhà đầu tư 1.605 tỉ đồng và các nguồn huy động 9/095 tỉ đồng).

Việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) theo phương thức đối tác công tư PPP sẽ góp phần từng bước xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian kết nối các tỉnh Tây Nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và các trung tâm kinh tế, xã hội, công nghiệp dọc Quốc lộ 20.

Bên cạnh đó, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, thông thương, đối ngoại, tạo động lực phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung.

Hoàng Hà (t/h)