Công ty CP May xuất khẩu Ninh Bình phấn đấu tăng chỉ số hạnh phúc

Kể từ năm 2019 tới nay, nhiều Cán bộ, nhân viên và công nhân Công ty CP May xuất khẩu Ninh Bình đã được tham gia những khóa học bổ ích, mở mang kiến thức, bổ trợ kỹ năng sống và làm việc, để ai nấy đều hiểu rõ mình hơn, làm việc và sống trong hạnh phúc ngay hiện tại.
chi-huong-may-ninh-binh-2jpg-1659403835.jpg
Chị Phạm Thị Lan Hương - Giám đốc Công ty CP May xuất khẩu Ninh Bình

Người đầu tiên đi học ở Công ty CP May xuất khẩu Ninh Bình chính là Giám đốc Phạm Thị Lan Hương. Lãnh đạo một Công ty May xuất khẩu, quy mô không phải là lớn, nhưng vòng xoáy công việc không cho chị nghỉ ngơi, có lúc chị nghĩ, phải chăng mình đang thiếu một điều gì đó trong nhận thức, nên cứ cố gắng hoài mà vẫn cảm thấy chưa ổn. Trong khoảng 5 năm trước, chị cũng đã học những lớp về quản lý doanh nghiệp, với mục tiêu tăng năng suất, tăng doanh thu, khi học xong, về áp dụng cho công ty, cũng mang lại hiệu quả về kinh doanh. Tuy nhiên, chị vẫn thấy mình đang mang một gánh nặng quá tải. Chị bèn tìm kiếm thông tin về các lớp học phát triển bản thân, lớp học về tinh thần, học sống hạnh phúc.

Ở lứa tuổi của chị Lan Hương, lại đang trực tiếp quản lý công ty, thời gian eo hẹp, thì việc thu xếp để đi học cũng là thách thức đầu tiên mà chị phải vượt qua. Chỉ khi đặt ưu tiên việc học lên hàng đầu thì chị mới thực hiện được. Trải qua một số lớp học khác nhau, cho đến khi tiếp cận được khóa học nội dung về đạo đức kinh doanh, thì chị được vỡ lẽ ra nhiều điều. Hóa ra trước kia, chị quá mong muốn cán bộ, nhân viên (CBNV) Công ty tiến bộ, nên ép họ đi học các khóa học cùng chị, vô tình lại tạo áp lực mới cho họ, và chính chị cũng cảm thấy căng thẳng. Chị cũng nhận ra rằng, vì quan điểm mình là Giám đốc phải lo cho anh em trước, luôn luôn đặt quyền lợi của anh em lên trên nên chị đã quá gắng sức một mình làm hoàn hảo mọi việc. Giờ thì chị hiểu rằng, chị cần học để thay đổi bản thân, hiểu mình để chính mình được hạnh phúc. Và khi chị thực sự hạnh phúc, sẽ lan tỏa ra xung quanh, khiến anh chị em cảm nhận, tự động làm theo mà không cần bị ép buộc.

Sự thay đổi đó đã dẫn đến một điều, mục tiêu của Công ty cũng đổi thay. Mục tiêu tối thượng của Công ty là Doanh nghiệp hạnh phúc, công nhân hạnh phúc. Mà muốn mọi người xung quanh được hạnh phúc, thì ta cần hạnh phúc trước tiên. Thấm nhuần điều đó, Giám đốc Phạm Thị Lan Hương đã cùng đội ngũ anh chị em trong Công ty xây dựng một không gian xanh, không gian hạnh phúc ngay từ những gì đang có.

Đầu tiên, ngay trước khuôn viên nhà điều hành, một Quán Thanh Xuân được dựng lên, tuy nhỏ nhắn nhưng thoáng đãng và là nơi dành cho tất cả anh chị em trong công ty có thể ngồi cùng nhau uống trà, cà phê, thư giãn và trò chuyện, chia sẻ tâm tình. Có một góc nhỏ vui vẻ cùng nhau, mọi người thoải mái hơn, gần gũi với nhau hơn, dành thời gian cho nhau cũng chính là gắn kết chặt chẽ hơn với công ty, đồng nghiệp. Có khi hết giờ làm việc, công nhân không về nhà ngay, mà nán lại một chút nơi Quán Thanh Xuân để uống trà, vui vẻ chốc lát với bạn. Vào những dịp Lễ, như Noel chẳng hạn, không gian quán cũng là nơi lý tưởng để trang trí đẹp cho công nhân chụp ảnh “check-in”, để tổ chức trao quà Giáng sinh cho các con nhỏ của người lao động.

quan-thanh-xuan-tai-khuon-vien-cong-ty-1659402880.jpg
Quán Thanh Xuân tại khuôn viên công ty.
su-kien-noel-2021-tang-qua-cho-con-em-cong-nhan-may-nb-1-1659402880.jpg
Sự kiện Noel 2021 - Tặng quà cho con em công nhân Công ty CP May xuất khẩu Ninh Bình.

“Có những hôm, làm việc với khách hàng tại phòng họp quá căng thẳng mà không tìm ra hướng giải quyết công việc, tôi mời khách xuống Quán Thanh Xuân của công ty để thư giãn một chút. Ngờ đâu, khi xuống tới không gian này, uống trà cùng nhau, tinh thần thoải mái hơn, hai bên bàn bạc thân tình, thì lại tìm ra hướng giải quyết nhanh chóng và hiệu quả cho công việc.” – Chị Phạm Thị Lan Hương cho biết thêm về một thế mạnh nữa của Quán Thanh Xuân.

Khi đã hướng đến mục tiêu làm cho người lao động hạnh phúc, thì tự nhiên nhiều ý tưởng sáng tạo liên tiếp nảy ra trong tâm trí đội ngũ bán bộ Công ty. Khi có dịch bệnh, để tránh tiếp xúc với bên ngoài, Công ty đã mở một cửa hàng tiện ích do Công Đoàn phụ trách, phục vụ người lao động ngay trong khuôn viên công ty. Người lao động có thể mua những mặt hàng nhu yếu phẩm hàng ngày, với giá ưu đãi, và còn có thể đưa những mặt hàng thời trang gia dụng do mình và đồng nghiệp tự sản xuất vào bán trong cửa hàng này. Không gian cửa hàng tiện ích của công ty cũng trở thành một điểm đến yêu thích của người lao động vào mỗi cuối giờ chiều và giờ nghỉ giữa ca.

Tiếp đó, tận dụng khoảng không gian giữa nhà xưởng và hàng rào bao quanh công ty, một con đường Hạnh phúc đã được thiết kế xây dựng. Thảm cỏ xanh mát chạy dài làm dịu mắt, những bức tranh tường sinh động vẽ phong cảnh hoặc cảnh sinh hoạt kích thích trí tưởng tượng và suy tư bay bổng, bất cứ ai cũng có thể nhẹ nhàng thả bước trên thảm cỏ để tâm trí mình được thanh thản. Điều thú vị là những bức tranh tường khổ lớn như vậy nhưng lại có mức chi phí 0 đồng, do đều được các học trò của các trường liên kết với công ty đến vẽ tặng và chính một số CBNV của công ty có năng khiếu vẽ đã hào hứng tạo nên tác phẩm tặng cho công ty và cho chính mình. Những bức tranh tường tại con đường Hạnh phúc sẽ đi vào lịch sử của công ty bởi hàng ngày được thưởng lãm bởi chính người lao động, và những vị khách quý, đối tác của công ty, cùng khán giả từ các trường học thân thiết. Bước nhẹ chân trên con đường Hạnh phúc, ai nấy đều có thể chiêm nghiệm về những điều tốt đẹp mình đang được hưởng, và biết ơn tất cả những người có công tạo nên cho mình niềm hạnh phúc hôm nay.

giam-doc-pham-thi-lan-huong-truc-tiep-ve-tranh-trang-tri-khong-gian-thu-gian-o-cty-1659402880.jpg
Giám đốc Phạm Thị Lan Hương trực tiếp vẽ tranh trang trí không gian thư giãn.

“Lúc nào bạn thấy bực bội với ai đó, chớ la hét hay mạt sát người ta. Ngừng lại vài phút và đến với con đường Hạnh phúc, lặng lẽ đi trên đó, cho thật tĩnh tâm rồi trở lại làm việc. Bạn sẽ thấy thư thái hơn, và tránh được việc thốt ra những lời thiếu cân nhắc, làm tổn thương người khác và đeo gánh nặng cho chính mình.”, chị Hoàng Thị Hiên – Phó Giám đốc Công ty, UVHĐQT, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP May xuất khẩu Ninh Bình chia sẻ.

gd-ve-tranh-1659402879.jpg
Cán bộ nhân viên có năng khiếu hội hoạ cũng tham gia vẽ trang trí không gian chung.

Trên tầng hai của Nhà điều hành, có một không gian đặc biệt mà người lao động cũng rất thích đến, đó là nơi “Tĩnh tâm”. Trong khoảng không thoáng đãng, rộng chừng 70 mét vuông, tĩnh lặng đến mức bạn có thể ngồi một mình an yên, không ai có thể chạm đến, để tâm trí được gột rửa trong sạch, nhẹ nhõm, tươi mới, để tâm hồn được thư thái bay bổng. Hoặc bạn cũng có thể chiêm ngưỡng những bức tranh Nụ cười hàm tiếu vui nhộn, những câu triết lý vui vui trên các bức tranh, tấm bảng treo, giúp đầu óc bạn được thanh thản, cởi bỏ những trói buộc vô nghĩa của tâm trí. Thay vào những gánh nặng của tâm trí, là niềm vui và hạnh phúc được sống hôm nay, là lòng biết ơn vô tận những gì mình hiện có…

con-duong-lang-tam-trong-khuon-vien-cong-ty-1659402879.jpg
Con đường lắng tâm trong khuôn viên Công ty.

Ngoài những điều mới mẻ tạo nên trong không gian công ty, Giám đốc Phạm Thị Lan Hương cùng đồng nghiệp của mình cùng chung ước nguyện đóng góp cho cộng đồng. Cho dù công ty còn nhiều khó khăn, lợi nhuận chưa được cao, nhưng hàng năm vẫn dành ra những khoản để trợ giúp đồng bào, thúc đẩy công tác khuyến học, và góp phần giải quyết những vấn đề môi trường cho đất nước. Chung tay với tổ chức từ thiện quốc tế Project Sprouts, hàng năm, Công ty CP May xuất khẩu Ninh Bình cung cấp hàng trăm áo rét và ba lô đi học cho trẻ em vùng cao đặc biệt khó khăn, cấp nhiều khoản học bổng cho các em học sinh nghèo ở các trường tiểu học, trung học cơ sở tại Ninh Bình, đóng góp hàng trăm triệu đồng trồng rừng ngăn lũ ở miền Trung, dựng lên các không gian xanh, không gian văn hóa cho học sinh tại các trường học, tổ chức những buổi tham quan học tập cho học sinh tại nhà máy... Chính vì những hoạt động tích cực đóng góp với cộng đồng, mà đặc biệt là cho các trường học, năm 2021, Giám đốc Phạm Thị Lan Hương đã được Bộ Giáo dục & Đào tạo tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Giáo dục".

Và điều mà chị Lan Hương cùng đồng sự của mình tin tưởng, đó là với sự thay đổi trong nhận thức về ý nghĩa của phát triển, thì hàng năm, sự tăng trưởng chỉ số hạnh phúc trong doanh nghiệp mới là điều khiến Công ty CP May xuất khẩu Ninh Bình hướng tới và tự hào...

* Bài dự thi Cuộc thi viết Vì Việt Nam Xanh

Kiều Bích Hậu