Phân bón Cà Mau: Chọn đúng để cà phê xen canh cho năng suất cao

Biến đổi khí hậu, giá cà phê ở mức thấp nên thời gian qua người nông dân trồng xen cây có giá trị cao trong vườn cà phê, điều này có nguy cơ làm giảm năng suất và sản lượng cà phê Việt Nam.
npk-1695724738.jpg
Mua phân bón NPK Cà Mau nông dân trúng được vàng.

Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (Vicofa) cho biết, sản lượng niên vụ 2022 - 2023 dự kiến giảm khoảng 10 - 15% so với niên vụ 2021 - 2022. Nguyên nhân chủ yếu đến từ diện tích cà phê có xu hướng giảm do người dân chuyển sang các cây trồng khác có hiệu quả hơn như sầu riêng, bơ, hoặc trồng xen canh cây có giá trị cao trong vườn cà phê.

Mặt khác, biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp cũng làm ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng cà phê.

Ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Vicofa cho biết, sản lượng cà phê sụt giảm là do biến đổi khí hậu làm năng suất cà phê không cao so với các năm trước. Thêm đó, những năm vừa qua giá cà phê nhân xô trên thị trường nội địa lúc trước giảm mạnh trong những ngày đầu năm 2023, giao dịch dưới 40.000 đồng/kg, trong khi giá mặt hàng trái cây tăng cao, nhiều nông dân đã tăng diện tích trồng xen sầu riêng, măng cụt, bơ… trong các vườn cà phê cũng góp phần làm sản lượng cà phê giảm xuống.

Giải pháp giữ cho năng suất cao

Nắm bắt tình hình trên, Công ty CP Phân bón dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã có nhiều chương trình hướng dẫn bà con nông dân vùng trồng cà phê áp dụng mô hình xen canh cách chọn loại Phân bón Cà Mau phù hợp cho từng giai đoạn sinh trưởng của cây cà phê, nhất là giai đoạn cây cà phê ra hoa, kết trái để giúp cây tăng trưởng cho năng suất và sản lượng luôn đạt cao,

Không chỉ vậy, PVCFC còn áp dụng nhiều chương trình hấp dẫn để khích lệ bà con nông dân sử dụng sản phẩm đúng cách, khi mua phân bón Cà Mau được tham gia chương trình “Mùa Vàng Thắng Lớn 2023” được trúng vàng, giúp niềm vui nhân đôi.

Có mặt trong buổi trao giải vàng tập trung ngày 21/09/2023 tại Thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, bà con ai ai cũng hào hứng cùng nhau chia sẻ những câu chuyện mùa vụ và vui sướng kể lại câu chuyện mua phân bón trúng vàng rồng.

Bà Đinh Liên, một nông dân trồng cà phê ở tỉnh Đắk Nông là người may mắn trúng giải thưởng 1 chỉ vàng từ chương trình Mùa Vàng Thắng Lớn cho biết, vườn cà phê của gia đình bà lúc nào cũng được chăm sóc cẩn thận để cây cà phê phát triển xanh tốt, ra hoa, kết trái đều và nhiều để cho năng suất cao. Vì vậy, bà tìm hiểu các loại phân bón trên thị trường dùng cho cà phê, và nhận thấy NPK Cà Mau có tính năng vượt trội nên mua về dùng cho vườn cà phê gia đình, phân bón phù hợp với cây cà phê nên vụ này đạt năng suất cao, bây giờ thêm trúng vàng nữa làm cho niềm vui nhân đôi.

“Khoảng 2-3 năm nay, tôi chọn phân NPK Cà Mau bón cho vườn cà phê, vì nhận thấy loại phân bón này có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng trong một hạt nên giúp cây nhận đủ các dưỡng chất mà không mất sức, đặc biệt là vào thời kỳ cây đang ra hoa và nuôi trái, nhờ vậy mà vườn cà phê phát triển rất ổn định cho năng suất cao”, bà Đinh Liên nói.

Cùng nhận được niềm vui bất ngờ như bà Đinh Liên, ông Ngọc Tú, nông dân trồng cà phê và hồ tiêu tại tỉnh Đắk Nông cũng cho hay, vườn cà phê, khoảng 20 năm tuổi của gia đình năm nay cho năng suất khá cao và cũng ổn định, mỗi năm thu hoạch khoảng 2 tấn trái/vụ.

“Năm nào cũng áp dụng quy trình chăm sóc cẩn thận, và ngay từ đầu mùa vụ tôi cũng như bà con ở đây, chọn NPK Cà Mau để bổ sung dinh dưỡng cho cây. Nông dân trồng hồ tiêu, cà phê chỉ mong cây phát triển tốt, ít sâu bệnh đạt năng suất để mang lại kinh tế cao. Vậy mà lại được trúng vàng, còn được đi nhận trực tiếp như này nữa thì vui sướng vô cùng. Mong mùa nào cũng vậy, mong Phân Bón Cà Mau tổ chức được nhiều chương trình thiết thực như này để bà con có thêm nhiều động lực” ông Ngọc Tú phấn khởi nói.

Ngoài ra, Phân bón Cà Mau còn tổ chức những hoạt động giao lưu về sản xuất mùa vụ.

“Thật sự rất vui vì sự đón nhận của bà con đối với dòng sản phẩm NPK Cà Mau, vì đây là sản phẩm phân bón chất lượng giúp cho cây trồng hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng, mang lại hiệu quả tối đa cho mùa vụ. Bên cạnh đó, chương trình Mùa Vàng Thắng Lớn cũng mang đến nhiều niềm vui và giá trị để đồng hành cùng bà con trong quá trình canh tác. Dù diễn ra được một nửa chặng đường nhưng chương trình vẫn giữ được sức nóng, và nhận được sự tham gia nhiệt tình của đông đảo bà con trên mọi miền đất nước”, đại diện PVCFC nói.

Mùa Vàng Thắng Lớn 2023 với số lượng giải thưởng lớn lên đến 81.344 giải, bao gồm 1.344 giải nhẫn vàng 1 chỉ 99.99 và 80.000 giải may mắn đa dạng mệnh giá. Hàng tháng, Phân Bón Cà Mau sẽ tổ chức các buổi quay số trúng thưởng vào ngày 15 hoặc 30 để tìm ra những bà con may mắn trúng giải. Chương trình được diễn ra trong vòng 12 tháng, kéo dài đến hết ngày 28/02/2024.

Duy Khang