Ông ngoại tôi, một đảng viên, một chiến sỹ công an nhân dân chân chính

Ông ngoại tôi Cựu chiến binh Hoàng Quý, nguyên Phó Trưởng công an huyện Quản Bạ, một khuôn mặt thân quen của bà con khu phố Minh Khai Thành Phố Hà Giang.
img-4707-1643860764.JPG
Ông tôi, một cựu chiến binh gương mẫu

Xuất thân trong gia đình nghèo khó vùng chiêm trũng, từ 10 tuổi ông đã phải đi làm thuê, lưu lạc từ miền quê bình yên của xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn, Ninh Bình lên Hà Nội. May mắn thay, ông được một gia đình tốt bụng mãi tận trên Hà Giang, vùng đất xa xôi nơi địa đầu Tổ quốc đón nhận về nuôi.

Trải qua nhiều khó khăn trong cuộc sống, nếm trải gian khổ từ bé, ông đã sớm giác ngộ và trở thành Đảng viên từ khi còn rất trẻ, một chiến sỹ trong lực lượng Công an nhân dân tại tỉnh Hà Giang. Ông khiêm tốn nên rất ít kể cho con cháu nghe những chiến công như từng tham gia tiễu phỉ ở Đồng Văn, những tháng năm ba cùng với đồng bào, những đêm đi bộ phá án... Chúng tôi chỉ biết chuyện qua thông tin đại chúng và mọi người xung quanh.

Năm 1960 ông là Tổ trưởng chỉ huy bắt sống 7 tên đặc vụ từ biên giới xâm nhập vào vùng Lù Xui Hồ xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ), góp phần cùng bộ đội vận động nhân dân tiễu phỉ thành công, đưa nhân dân vùng cao nguyên đá Đồng Văn xây dựng cuộc sống mới.

Trong suốt 41 năm công tác cho đến khi nghỉ hưu theo chế độ ông luôn được bầu vào cấp ủy từ huyện, thị xã và cơ quan trong ngành công an nhân dân. Ông đã được tặng thưởng Huy chương Chiến thắng hạng nhất, huy chương kháng chiến hạng nhì, Huy hiệu Bác Hồ "vì sự nghiệp đoàn kết toàn dân", Huân chương chống Mỹ cứu nước hạng nhất, và nhiều bằng khen, giấy khen của các ngành, các cấp.

Trong suốt quá trình tham gia cách mạng ông tôi nhiệt tình cống hiến và gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp vì tổ quốc, vì nhân dân theo đúng nghĩa của một người Đảng viên, chiến sỹ công an nhân dân chân chính; phấn đấu suốt đời cho mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng! Năm 1962 ông là đại biểu xuất sắc của công an Hà Giang tham dự hội nghị tổng kết ngành. Tại hội nghị ông đã được gặp Bác Hồ và nghe bác căn dặn.

img-4705-1643860837.JPG
Con cháu quây quần bên ông trong những ngày đầu xuân

Năm 1987, Sau khi nghỉ hưu, ông lại tiếp tục tham gia hoạt động công tác tại Mặt trận Tổ quốc thị xã Hà Giang, rồi Bí thư chi bộ của khu phố tại phường Minh Khai Hà Giang tham gia hòa giải giữ tình đoàn kết trong khu phố hằng chục năm cho đến khi sức khoẻ không cho phép mới nghỉ.

Thời gian trôi qua thật nhanh, mang cả theo nó những biến cố, thăng trầm của cuộc đời mỗi con người! Năm nay, đón xuân Nhâm Dần 2022, được về thăm ông, thấy ông vinh dự nhận huy hiệu 60 tuổi Đảng tôi dấy lên một niềm tự hào về truyền thống gia đình. Lại được đọc bài báo viết về ông từ những năm 90 của thế kỷ trước, được chia sẻ với ông về gia đình, công việc,... Tôi thấy ông vừa giản dị, vừa gần gũi và ấm áp tình thân.

Chỉ những giây phút bên ông đã mang đến trong tôi nhiều tình cảm thân thương, lưu giữ lại những câu chuyện đầy ý nghĩa và thiêng liêng, cảm phục bản lĩnh của ông, một người luôn vững vàng vượt qua thử thách trong cuộc sống. Về thăm ông những ngày đầu năm mới thật vui và nhiều cảm xúc!

Thật trùng hợp ý tưởng viết vài dòng cảm xúc về ông ngoại lại đúng dịp kỷ niêm 92 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam! Tôi luôn thầm nguyện cầu cho ông mạnh khoẻ vui sống cùng gia đình, con cháu và nhận huy hiệu 65, 70 năm tuổi Đảng trong những năm tới! Khi đó chúng cháu sẽ không bỏ lỡ cơ hội chia vui cùng ông./.

Trường Giang