Nông sản Việt Nam đã có mặt ở những thị trường khó tính

Nông sản Việt Nam đã vào được thị trường rất khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản, các nước phát triển. Điều đó chứng tỏ những sản phẩm đi được là những sản phẩm đạt được tiêu chuẩn của thị trường.

Tham gia trả lời tại phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV diễn ra vào chiều ngày 7/6, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, nhiều năm qua Bộ Công thương và Bộ NN-PTNT có quan hệ rất tốt, đặc biệt là từ đầu nhiệm kỳ, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì hai Bộ đã có chương trình phối hợp toàn khóa, cùng với đó là kế hoạch hằng năm, chế độ giao ban định kỳ hàng quý và có cơ chế xử lý sự cố từng vụ việc. Từ đó, nhiều vấn đề bức xúc đã được giải quyết.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Diên, từ một nền nông nghiệp truyền thống chuyển sang tư duy nông nghiệp hàng hóa và chuyển sang tư duy kinh tế nông nghiệp đòi hỏi nỗ lực lớn. Mặc dù thời gian qua đã có những cố gắng nhưng chưa thấm tháp gì khi mà sản xuất nông nghiệp vẫn nhỏ lẻ, manh mún, chất lượng chưa đạt yêu cầu thị trường.

Sau khi nghe các đại biểu chất vấn và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan trả lời các câu hỏi. Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên tựu lại 3 nhóm vấn đề có liên quan đến ngành Công thương như: Nông sản của chúng ta có trở thành hàng hóa được không? Giá vật tư đầu vào tăng cao, làm thế nào để kiềm chế lại? và Làm sao hạn chế được điệp khúc “được mùa, mất giá”?

a30-1654655450.jpg
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên

Với góc độ của ngành, Bộ trưởng Bộ Công thương khẳng định nông sản nước ta hoàn toàn có thể trở thành hàng hóa và hoàn toàn có thể bán ra thị trường thế giới. Việt Nam bây giờ là thành viên của 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA) với hơn 65 quốc gia, vùng lãnh thổ nên thị trường rất rộng mở.

Hơn nữa, thời gian qua, sản phẩm nông sản Việt Nam đã vào được thị trường rất khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản, các nước phát triển. Điều đó chứng tỏ những sản phẩm đi được là những sản phẩm đạt được tiêu chuẩn của thị trường. “Người trồng, người sản xuất ở đây đã quán triệt được tư tưởng bán ra cái gì thị trường cần, chứ không phải bán ra cái gì thị trường đã có. Như vậy, sản xuất đã đáp ứng nhu cầu thị trường, theo tín hiệu thị trường”, Bộ trưởng Diên nói.

Theo Bộ trưởng Diên, thời gian vừa qua, dưới sự chỉ đạo Chính phủ, Bộ Công Thương và Bộ NN-PTNT cũng đã phối hợp rất tốt để chuyển từ nông nghiệp truyền thống sang hàng hóa. Đó là vấn đề khuyến cáo các địa phương quy hoạch vùng trồng, vùng nuôi và tổ chức lại sản xuất theo yêu cầu của thị trường. Tư lệnh ngành Công thương cho biết, Bộ đã làm rất tốt việc cung cấp thông tin thị trường, định hướng sản xuất, khuyến cáo vùng trồng, vùng nuôi, khuyến cáo người sản xuất và doanh nghiệp, Hiệp hội ngành hàng sản xuất theo tín hiệu thị trường.

Đồng thời, phối hợp trên cơ sở các Hiệp định thương mại đã ký đàm phán để đưa các sản phẩm nông nghiệp vào thị trường nước ngoài. Bộ Công thương cũng đã phối hợp với các bộ, ngành, các địa phương có liên quan để thuận lợi hóa các thủ tục để thuận lợi hóa thương mại quốc tế. Thời gian tới, để nông sản vào thị trường thế giới, Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh: Bộ sẽ phối hợp với Bộ NN-PTNT và các ngành chức năng tiếp tục làm tốt thông tin thị trường, thông qua thông tin thị trường thì sẽ định hướng sản xuất cho các cùng trồng, vùng nuôi cho các địa phương.

Khai thác lợi thế 17 Hiệp định thương mại đã ký; tăng cường đàm phán, thuận lợi hóa thương mại cho hàng hóa xuất khẩu, giảm chi phí, đẩy mạnh thực hiện đề án xuất khẩu nông sản chính ngạch và đẩy mạnh thương mại điện tử. Khuyến khích xuất khẩu hàng nông sản theo hướng chính ngạch, phát triển thương mại điện tử.

Cùng với đó, Bộ trưởng đề nghị các địa phương làm tốt quy hoạch vùng trồng vùng nuôi, xây dựng thương hiệu sản phẩm để làm tốt cho chính mình và cho chính khách hàng; khuyến cáo sản xuất có sự liên kết trong tổ chức sản xuất. Bộ trưởng khẳng định: “Vai trò của cấp ủy chính quyền địa phương là rất quan trọng và đây là điều thực tiễn đã chứng minh. Thực tiễn chứng minh, ở đâu vai trò cấp ủy chính quyền vào cuộc mạnh mẽ thì sản phẩm nông sản ở đó trở thành hàng hóa”.

“Vật tư đầu vào tăng cao, khan hàng là điều phổ biến trên toàn cầu do đứt gãy chuỗi cung ứng, lạm phát tăng cao, chính sách kích cầu của nhiều quốc gia. Trước tình hình đó, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành cùng vào cuộc. Với Bộ Công thương đã quyết định giảm 1 số loại thuế, ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp như giảm tiền điện, lãi suất; hỗ trợ, tìm kiến nguồn hàng thay thế đầu vào, tăng cường kiểm soát thị trường...”, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định./.