Những lợi ích bất ngờ khi ăn ổi hàng ngày

Ổi chứa nhiều chất xơ, giúp giảm mức cholesterol trong máu và ngăn ngừa tình trạng đông máu, ngoài ra, ổi còn có lợi cho hệ tiêu hóa và có khả năng tăng cân cho những người ốm yếu.
oi-1698281045.jpg
Ổi là một kho dự trữ dinh dưỡng thiên nhiên cho sức khỏe - Ảnh minh họa.

Nếu ở phương Tây thường nói "An apple a day keeps the doctor away" (Mỗi ngày ăn một quả táo sẽ không cần gặp bác sĩ), thì ở các vùng như Ấn Độ có câu ngạn ngữ tương tự "Vài trái ổi trong mùa sẽ không cần gặp bác sĩ suốt cả năm".

Ổi có khả năng tạo sự kiềm nhẹ, giúp ổn định đường ruột và hỗ trợ cho những người có vấn đề về tiêu chảy. Các tác nhân làm se tự nhiên trong ổi có khả năng kháng khuẩn và tẩy uế, giúp chữa lỵ bằng cách ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và loại bỏ các chất dư thừa trong ruột. Ổi cũng cung cấp các chất dinh dưỡng, như vitamin C và carotenoids, giúp cung cấp dinh dưỡng cho hệ tiêu hóa và hỗ trợ trong việc chữa trị viêm nhiễm hệ tiêu hóa. Ngoài ra, ổi có hàm lượng cao chất xơ, giúp tối ưu hóa chức năng của ruột và dạ dày, cung cấp lợi ích cho hệ tiêu hóa.

Quả ổi có hàm lượng dinh dưỡng phong phú, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của mọi người trong gia đình. Ngoài việc tăng cường sức đề kháng, ổi còn có khả năng phòng ngừa và hỗ trợ cải thiện nhiều bệnh lý khác.

Tăng đề kháng

Ổi là một nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tự nhiên quý báu. Bên cạnh đó, ổi cung cấp các thành phần vitamin cần thiết cho sức khỏe. Đặc biệt, việc bổ sung vitamin C thông qua ổi giúp tăng cường sức kháng của cơ thể bằng cách tái tạo tế bào và kích thích hoạt động của hệ miễn dịch, giúp bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn và các yếu tố gây bệnh. Điều này là đặc biệt quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị các bệnh cảm cúm, cảm lạnh và các bệnh viêm nhiễm. Việc bổ sung vitamin C thông qua trái ổi có lợi cho sức khỏe và nên được thực hiện thường xuyên để duy trì một hệ miễn dịch mạnh khỏe.

Làm chậm lão hóa

Với hàm lượng vitamin C dồi dào, ổi trở thành một thực phẩm ưa chuộng trong việc làm đẹp da và chống lão hóa, đặc biệt được yêu thích bởi nhiều chị em phụ nữ. Vitamin C đóng vai trò quan trọng làm kích thích cơ thể sản xuất collagen tự nhiên, giúp tạo độ đàn hồi cho da và giảm thiểu các sắc tố gây nám và tàn nhang. Do đó, việc tiêu thụ ổi hoặc thực phẩm giàu vitamin C có thể giúp cải thiện sức kháng của da, làm da trở nên đẹp, sáng hơn và giảm nguy cơ nám da, tàn nhang, đặc biệt đối với phụ nữ trên 30 tuổi. Ngoài ra, ổi còn hỗ trợ quá trình hồi phục da nhanh chóng sau khi có vết thương do tai nạn hoặc phẫu thuật.

Cải thiện tim mạch

Bổ sung ổi vào chế độ ăn hàng ngày có thể cải thiện sức khỏe tim mạch, nhờ vào hàm lượng khoáng chất như natri và kali, giúp loại bỏ các loại cholesterol có hại và tăng cường cholesterol có lợi. Điều này có thể cải thiện sức khỏe tim, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch và hạn chế nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Kiểm soát tiểu đường

Đối với những người mắc bệnh đái tháo đường, việc tiêu thụ khoảng 100g ổi mỗi ngày có thể giúp kiểm soát đường huyết và hạn chế biến chứng. Điều này là do ổi chứa các men protein tyrosine phosphatase, một hoạt chất tự nhiên có khả năng chống lại insulin và giúp duy trì đường huyết ổn định.

Giảm cân

Với hàm lượng chất xơ khoảng 5.4g trong 100g ổi, tương đương với 22% giá trị dinh dưỡng hàng ngày, việc ăn ổi có thể cảm thấy no lâu và giúp kiểm soát tình trạng thèm ăn. Hàm lượng calo thấp chỉ khoảng 68 - 70 kcal trong 100g ổi, và chúng hầu như không chứa chất béo nào, là một lựa chọn tốt cho những người quan tâm đến việc duy trì trọng lượng cơ thể.

Mặc dù ổi có nhiều lợi ích cho sức khỏe, việc sử dụng nên tuân theo mức đề nghị. Người bình thường nên giới hạn việc ăn ổi vào khoảng 200g mỗi ngày, trong khi người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế việc ăn dưới 100g để tránh tăng đường huyết. Điều này là cần thiết vì cần cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau hàng ngày.

Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều ổi có thể gây ra những tác động không mong muốn cho sức khỏe. Nó có thể tạo áp lực lên dạ dày và gây đau dạ dày, đặc biệt đối với người có vấn đề về tiêu hóa. Ngoài ra, lượng đường trong phần vỏ của ổi có thể gây tăng đường huyết, đặc biệt đối với người mắc bệnh tiểu đường. Người tiểu đường nên gọt vỏ ổi và chỉ ăn phần thịt trắng. Việc tiêu thụ lượng lớn ổi, đặc biệt nếu đủ lớn để cung cấp quá 1000mg vitamin C, có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa như đau dạ dày và buồn nôn. Do đó, duy trì một chế độ ăn uống cân đối và đa dạng là quan trọng để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể mà không gây ra tình trạng không mong muốn.

Diễm Quỳnh