Những con đường tranh bích họa tại huyện miền núi Hà Tĩnh

Quá trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) và xuất phát từ thực tế đường nông thôn ngày càng mở ruộng, quỹ đất eo hẹp không còn diện tích để trồng cây xanh, người dân một số xã thuộc huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh đã cải tạo những bước tường rào để vẽ lên những tranh bích họa đồng quê sinh động...

Thời gian qua, người dân địa phương và những người từ địa phương khác có dịp đi qua các tuyến đường tại các xã: Đức Hương, Ân Phú, Đức Lĩnh, Hương Minh… của huyện Vũ Quang, (tỉnh Hà Tĩnh) khá thích thú bởi những mảng tường bờ rào nhem nhuốc, rêu bám… nay đã được thay vào đó bằng những bức tranh đẹp mắt.

tranh-4-1649775991.jpg
Những bức tường tại huyện Vũ Quang được khoác lên mình bằng những bức tranh đẹp mắt

Bà Nguyễn Thị Tâm, thôn Hương Thọ, xã Đức Hương, huyện Vũ Quang chia sẻ: "Trước đây, những bức tường này rêu mọc loang lổ rất xấu. Nhưng từ khi được vẽ những bức tranh lên nhìn rất hấp dẫn, đẹp đẽ".

tranh-5-1649776497.jpg
Người dân địa phương chung tay tô đẹp những đường làng tại huyện miền núi Vũ Quang

Theo đó, để có những con đường tranh bích họa này, chính quyền các địa phương đã cung cấp nguyên liệu, kêu gọi sự chung tay của cả cộng đồng. Đặc biệt, kêu gọi các giáo viên mỹ thuật, người dân có tài vẽ tranh, hỗ trợ địa phương vẽ lên những bức tranh sinh động. Sự kêu gọi nhận được hưởng ứng nhiệt tình của rất nhiều người dân...

tranh-1-1649776026.jpg
Những bức tường rêu phủ được thay bằng những mảng màu sắc bắt mắt.

Chị Cù Thị Lành, Bí thư chi bộ thôn 2, xã Ân Phú, huyện Vũ Quang cho biết: "Khi những con đường được tô điểm bằng những bức tranh khá đẹp tạo nên cảnh quan thôn xóm đẹp đẽ hơn. Người dân thấy được điểm mới trong xây dựng NTM nên họ ủng hộ rất cao, con em xa quê cũng đã ủng hộ về vật chất để xây dựng những con đường tranh của quê hương"

Thầy giáo Thái Khắc Chinh, giáo viên mỹ thuật, người đã hỗ trợ địa phương vẽ tranh chia sẻ: "Là một người con địa phương nên khi xã nhà kêu gọi thì vợ chồng tôi cùng góp công sức để làm đẹp cho quê hương. Sau mỗi ngày, nhìn những bức tường cũ được thay áo khiến tôi quên hết nắng nóng để sớm làm cho xong".

tranh-8-1649776071.jpg
Cách làm sáng tạo trong xây dựng NTM tại huyện Vũ Quang được người dân rất ủng hộ.

Bà Nguyễn Thị Lương, Phó Chánh văn phòng Xây dựng Nông thôn mới huyện Vũ Quang cho biết: "Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, và quá trình đi tham quan mô hình xây dựng Nông thôn mới tại một số địa phương khác nên chúng tôi đã triển khai vẽ tranh lên bờ tường tại một số tuyến đường tại địa phương mình. Hiện nay, một số địa phương đã triển khai và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân. Thời gian tới, các địa phương khác cũng sẽ tiến hành thực hiện".

tranh-9-1649776182.jpg
Những bức tường cũ được sửa lại để vẽ tranh.
tranh-6-1649776111.jpg
Những con đường làng tại huyện Vũ Quang.

Những tức tường rào ở vùng nông thôn được khoác thêm bức tranh phong cảnh, những bức tranh tuyên truyền, cổ động đủ đa sắc màu… "tô điểm" cho làng quê khoác lên những bức tranh bích họa đẹp mắt, thân thương. Phong cảnh mới khiến người dân vui mừng, phấn khởi, ra sức xây dựng NTM, vun bồi bản sắc quê hương...

Với cách làm chủ động, sáng tạo, được sự đồng thuận và tham gia tích cực của người dân công cuộc xây dựng NTM ở huyện Vũ Quang ngày càng đạt nhiều thắng lợi. Được biết, năm 2021, huyện Vũ Quang đã được Trung ương công nhận là huyện đạt chuẩn Nông thôn mới.

Nguyễn Duyên