Nông dân Hà Tĩnh hỗ trợ nhau việc đồng áng trong mùa dịch

Để tạo điều kiện cho các hộ gia đình mắc COVID - 19, gia đình đang phải cách ly, F0 yên tâm điều trị. Hội nông dân các cấp tại Hà Tĩnh đã tổ chức hỗ trợ, giúp các gia đình tỉa dặm lúa, cung cấp thức ăn cho gia súc, gia cầm.

Thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, dịch COVID-19 đang có diễn biến rất phức tạp.Hiện nay, có đến hàng nghìn trường hợp F0, F1 là nông dân đang phải cách ly y tế. Trong khi đó, cây trồng vụ xuân đang vào giai đoạn phát triển, cần nhiều công chăm sóc để đảm bảo năng suất.

d9935cc07549b917e058-1645688688.jpg
Nông dân các địa phương tại Hà Tĩnh hỗ trợ tỉa, dặm lúa cho hội viên đang phải cách ly y yế.

Do đó, tổ chức Hội, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh COVID - 19, hỗ trợ hội viên và người dân đang gặp khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, góp phần chăm lo đời sống của hội viên, nông dân.

Do không may bị mắc COVID - 19 đúng vào dịp hơn 7 sào lúa của gia đình đến thời kỳ tỉa dặm. Chị Phạm Thị Mai (xã Đức Bồng, Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) như ngồi trên đống lửa, đang lo lắng chưa biết xử lý thế nào thì chị em phụ nữ, hội viên hội nông dân thôn đã hỗ trợ gia đình chị tỉa dặm.

f60a493160b8ace6f5a9-1645689097.jpg
Những ruộng lúa của cá gia đình đang phải cách ly được giúp dăm, tỉa đều đặn.

Trao đổi với phóng viên, chị Mai xúc động: Những ngày điều trị COVID - 19 tại nhà, vừa lo lắng điều trị vệnh vừa lo lắng bởi tôi không thể triển khai các hoạt động sản xuất ngoài đồng. Nhờ có sự giúp đỡ của chị em phụ nữ trong thôn mà nay, toàn bộ diện tích lúa của gia đình tôi đã được dặm tỉa xong. Tôi rất cảm kích, đây là sự giúp đỡ hết sức cần thiết và quý báu đối với gia đình tôi cũng nhưng những gia đình đang phải điều trị, cách ly y tế....

Do tiếp xúc với người thân là F0 nên gia đình bà Ngô Thị Bình (xã Phú Gia, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) đang phải thực hiện cách ly y tế. Trong khi đó, thời điểm này, 5 sào lúa của gia đình bà đã gieo được khoảng 1 tháng cần tỉa, dặm để đảm bảo mật độ cây đồng đều.

149d0075745t11739l0-1645688810.jpg
Nông dân cùng giúp đỡ nhau việc đồng áng trong mùa dịch bệnh

Để hỗ trợ gia đình bà Bình, những ngày qua, gần 10 hội viên nông dân xã Phú Gia đã cùng nhau ra đồng để tỉa, dặm lúa. Bên cạnh đó, hàng ngày, bà con cũng chia nhau cắt cây ngô làm thức ăn cho đàn trâu, bò giúp gia đình bà.

Còn gia đình ông Ngô Quang Thắng (xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) có 6 thành viên, hiện có 4 thành viên dương tính với COVID-19, vợ chồng ông Thắng là F1 và cũng phải cách ly y tế. Ông đang rất lo lắng đứng ngồi không yên bởi nếu không kịp tỉa, dặm lại 5 sào lúa xuân thì sẽ ảnh hưởng lớn đến năng suất, sản lượng của cả mùa vụ. Hiểu được khó khăn của gia đình, Hội Nông dân xã Lộc Yên đã huy động và phân công hội viên giúp đỡ gia đình.

Ông Bùi Xuân Thế - Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Gia chia sẻ: Chúng tôi đã phân công hội viên tiếp tục hỗ trợ cắt thức ăn cho đàn gia súc cho đến khi gia đình bà Bình cũng như gia đình các hội viên đang phải điều trị, cách ly để họ yên tâm điều trị bệnh và hoàn thành cách ly. Ngoài ra, thời gian này, Hội Nông dân xã cũng đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ một số gia đình hội viên có người nhiễm Covid - 19.

b953c49f7669ba37e378-1645688877.jpg
Cán bộ, hội vien nông dân Hà Tĩnh tích cực tuyên truyền công tác phòng chống COVID - 19.

Những ngày vừa qua, các cấp hội tại Hà Tĩnh đã giúp hội viên của mình tỉa dặm hàng chục ha lúa, chăm sóc đàn vật nuôi. Vừa giúp các gia đình yên tâm yên tâm cách ly, tập trung phòng, chữa bệnh, vừa đảm bảo hoạt động sản xuất không bị đình trệ.

Bà Nguyễn Thị Mai Thủy - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Thời gian qua, hầu hết các địa phương trong toàn tỉnh Hà Tĩnh đã kịp thời giúp người nông dân đang phải cách ly y tế chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Bên cạnh đó, các cấp hội hằng ngày vẫn đang tích cực tuyên truyền người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID - 19; động viên và quyên góp, hỗ trợ nông dân nhiễm COVID - 19; hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản các loại; tích cực triển khai các phong trào thi đua, đẩy mạnh thực hiện các dịch vụ hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất".

Nguyễn Duyên