Nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay lên đến 3%

Thực hiện theo yêu cầu giảm lãi suất cho vay của Ngân hàng Nhà nước, mới đây nhiều ngân hàng nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay. Lãi suất vẫn còn dư địa để giảm tiếp.

Từ ngày 10/2/2023, ngân hàng MB sẽ áp dụng giảm 1 điểm % lãi suất vay cho khách hàng doanh nghiệp có doanh thu dưới 100 tỷ đồng.

Cụ thể, khách hàng có thể thực hiện đăng ký vay vốn bằng tính năng Giải ngân online trên nền tảng BIZ MBBank để được hưởng lãi suất ưu đãi giảm đến 1 điểm %. Việc hoàn thành ký kết hợp đồng tín dụng và các thủ tục thế chấp tài sản bảo đảm với MB sẽ được thực hiện sau đó.

Ngoài ra, nhà băng này triển khai chương trình vay ưu đãi từ 0,7%, được áp dụng ngay thời điểm giải ngân.

capture-1676954432.PNG
Nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay từ 1% đến 3%

Ngày 16/2, Ngân hàng Agribank thông báo lãi suất cho vay bất động sản có thể được điều chỉnh giảm tối đa 3%/năm so với lãi suất cho vay đang áp dụng, nhưng không thấp hơn mức lãi suất cho vay ngắn hạn 12 tháng phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường theo quy định của Agribank trong từng thời kỳ. Thời gian điều chỉnh lãi suất tối đa đến 31/12/2023 và thời gian áp dụng lãi suất điều chỉnh kéo dài từ 31/1/2023 đến hết ngày 31/12/2024. Đối tượng được xem xét là những khách hàng có dư nợ vay kinh doanh bất động sản tại thời điểm 31/1/2023 gặp khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19 hoặc do ảnh hưởng bởi kinh tế vĩ mô.

Từ ngày 16/12/2022, Sacombank giảm 1% lãi suất cho vay đối với tất cả khách hàng nhằm đồng hành với các cá nhân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, phục hồi sản xuất kinh doanh, đặc biệt là vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Ngân hàng VietinBank cũng vừa công bố gói ưu đãi lãi suất có quy mô 10.000 tỷ đồng, áp dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa lần đầu vay vốn tại VietinBank, hoặc chưa giải ngân khoản vay trong vòng 6 tháng qua. Theo đó, các khoản vay có kỳ hạn đến 6 tháng bằng VND, phát sinh mới trong khoảng thời gian từ nay đến hết 30/6/2023 sẽ được ưu đãi lãi suất chỉ từ 7%/năm.

Từ đầu năm 2023, Vietcombank cũng đã công bố về chương trình giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với tất cả các khoản vay của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp có dư nợ hiện hữu và dư nợ phát sinh mới tại Vietcombank. Thời gian áp dụng từ ngày 1/1 đến hết ngày 30/4/2023.

Ngân hàng Techcombank cũng mới tung ra gói tín dụng 30.000 tỷ đồng với ưu đãi lãi suất 2% dành cho doanh nghiệp sản xuất, thương mại có hoạt động xuất nhập khẩu.

Ngân hàng Bản Việt cũng triển khai chương trình cho vay khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với lãi suất từ 10,5%/năm. Hạn mức của gói tín dụng ưu đãi là 1.000 tỷ đồng với lãi suất 10,5%/năm khi khách hàng giải ngân đến 30/4 hoặc đến khi chương trình hết hạn mức. Mức lãi suất ưu đãi áp dụng tối đa 3 tháng tính từ thời điểm giải ngân.

Đối với SeAbank, ngân hàng cũng vừa tung gói ưu đãi 3.000 tỷ đồng, giảm lãi suất cho vay tối đa 1%/năm cho các khoản vay ngắn hạn phục vụ mục đích kinh doanh.

Gói ưu đãi này hướng đến cá nhân, hộ kinh doanh, cơ sở kinh doanh có nhu cầu vay vốn ngắn hạn tối đa 12 tháng.

Các khoản vay phục vụ sản xuất và thương mại trong các lĩnh vực như chăn nuôi, nông, lâm, ngư nghiệp sẽ được giảm 1%/năm so với lãi suất cho vay hiện hành của ngân hàng. Ngoài ra, SeABank cũng giảm 0,5%/năm cho các khoản vay kinh doanh không thuộc lĩnh vực nêu trên.

Tháng 1/2023 vừa qua như Shinhan Bank giảm 0,1% từ 10,9% xuống còn 10,8%/năm, Hong Leong Bank giảm thêm 1,3% từ mức 13% xuống còn 11,7%/năm.

Hiện nay, hầu hết ngân hàng đã hạ lãi suất tiết kiệm về sâu hơn mức 9,5% theo yêu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Tuy nhiên theo các chuyên gia, với lãi suất như hiện tại, người vay không đủ sức chịu đựng vì nhiều doanh nghiệp đang đối mặt rất nhiều khó khăn, thu nhập của cá nhân cũng giảm sút. Vì vậy, các ngân hàng cần tính đến việc hạ lãi suất đầu vào để giảm thêm lãi suất cho vay.

Lãnh đạo một số ngân hàng thương mại cũng thừa nhận lãi suất cho vay hiện nay quá cao. Nguyên nhân là do cuối năm ngoái, nhiều ngân hàng huy động vốn với lãi suất trên 10% dẫn đến giá vốn bị đội lên cao. Vì vậy, thời điểm này, lãi suất cho vay chưa thể giảm mạnh.

Khánh Ngân