Nhật Bản lo ngại về giảm phát dù tỷ lệ lạm phát cao nhất trong 7 năm

Mặc dù, tỷ lệ lạm phát của Nhật Bản gần đây đã chạm mức cao nhất trong hơn 7 năm, nhưng một phân tích cho thấy Nhật Bản lo ngại về giảm phát (giá cả liên tục giảm) hơn là lạm phát. Điều này là do nền kinh tế Nhật Bản đã quá quen với sự suy thoái kinh tế trong vài thập kỷ qua đến mức nó được gọi là '"30 năm mất mát".
0004702125-001-20220523100901069-1653277323.jpg
Ảnh minh họa.

Vào ngày 22/5 (giờ địa phương), tờ Thời báo Kinh tế cho biết: "Các nước phát triển chính như Mỹ và châu Âu đang phải vật lộn với tỷ lệ lạm phát cao nhất trong nhiều thập kỷ, nhưng tình huống ngược lại đang xảy ra ở Nhật Bản, nơi lạm phát đã tăng cao nhất trong bảy năm".

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Nhật Bản trong tháng trước đã tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ số CPI, phản ánh giá thực phẩm tươi sống biến động mạnh, cũng tăng 2,5%, vượt quá mục tiêu của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (2%). Đây là lần đầu tiên sau hơn 7 năm, kể từ tháng 3/2015 (2,2%), chỉ số CPI của Nhật Bản tăng hơn 2%. Mặc dù vẫn con số này thấp hơn so với Mỹ và châu Âu, nơi tỷ lệ lạm phát ở mức 7 - 8% trong những năm gần đây, các nhà phân tích cho rằng “ngay cả Nhật Bản, quốc gia đã bị giảm phát dài hạn trong 30 năm, cũng đã bước vào tầm ảnh hưởng của lạm phát toàn cầu.”

Nhưng thực tế thì khác. Điều này là do phản ứng thờ ơ và thụ động đang phổ biến trong nền kinh tế Nhật Bản. Adachi Masamichi, nhà kinh tế trưởng tại UBS ở Tokyo, cho biết: “Tư duy giảm phát của Nhật Bản có nghĩa là áp lực lạm phát có xu hướng đi theo hướng khác. Tại Nhật Bản, giá nhập khẩu tăng có thể dẫn đến giảm phát. Đó là lý do tại sao thật khó để tưởng tượng rằng lạm phát có thể tiếp tục ở Nhật Bản", ông nhấn mạnh.

Ở các nước khác, chẳng hạn như Mỹ và châu Âu, các công ty thường chuyển chi phí tăng giá nguyên liệu thô cho người tiêu dùng. Mặt khác, các công ty Nhật Bản không thể dễ dàng tăng giá bán lẻ vì họ lo sợ phản ứng dữ dội từ người tiêu dùng và công chúng. Ngoài ra, những nhân viên đã quen với mức lương như nhau trong nhiều thập kỷ cũng không muốn yêu cầu tăng lương. Điều này là do họ sợ rằng nhu cầu tăng lương của họ sẽ dẫn đến một đợt lạm phát khác. Thời báo Kinh tế thông tin: “Đối với các công ty Nhật Bản, ngay cả khi chi phí nhập khẩu nguyên liệu thô tăng cao, họ không thể tăng giá bán lẻ một cách liều lĩnh".

Đây cũng là lý do tại sao Ngân hàng trung ương Nhật Bản và nhiều nhà Kinh tế học tin rằng lạm phát chỉ là tạm thời và nó tuân theo chính sách tiền tệ tương ứng. Các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản vẫn cho rằng nhu cầu cơ bản của nền kinh tế Nhật Bản nhìn chung là yếu. Các nhà phân tích dự đoán rằng nếu tác động của việc tăng giá nhập khẩu do chiến tranh Ukraine giảm bớt, lạm phát sẽ sớm biến mất.