Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp nên thơ của đồi chè xứ Thanh

Thanh Hóa từ lâu đã nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ và những giá trị văn hóa lịch sử lâu đời. Nhưng ít ai biết rằng, giữa lòng vùng đất ấy còn tồn tại một “báu vật xanh” với những đồi chè mang vẻ đẹp của buổi ban sơ.
che-binh-son-1726284090.jpg
Chè Bình Sơn được hiện lên như tấm nhung khổng lồ ôm trọn lấy bản.

Từ thị trấn Triệu Sơn, Thanh Hóa, băng qua 20km đường đèo quanh co để đến xã Bình Sơn, nơi được mệnh danh là “thủ phủ” của chè xứ Thanh. Vừa đặt chân đến địa giới hành chính của xã, hiện ra trước mắt là những đồi chè xanh mướt trải dài bất tận. Cảm giác bình yên bao trùm, khiến lòng người thư thái, quên đi mọi muộn phiền.

Xã Bình Sơn, nằm gọn trên những ngọn núi cao, và thung lũng, được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu và thổ nhưỡng để phát triển cây chè xanh. Từ bao đời nay, cây chè được xem là cây trồng chính mang lại thu nhập cao. Từ đó diện tích chè không ngừng được mở rộng.

che-binh-son-1-1726284185.jpg
Những ngọn chè xanh mướt, tạo cảm giác tan chảy trong tay người hái.

Từ trên đỉnh núi cao nhìn xuống, đồi chè ở đây hiện lên một màu xanh mướt trải dài như tấm thảm nhung khổng lồ, ôm trọn lấy xã Bình Sơn. Khi bình minh lên, ánh nắng vàng óng nhuộm xanh những ngọn đồi, những giọt sương long lanh như những viên ngọc trai lấp lánh. Khung cảnh ấy đẹp đến nao lòng, khiến ai cũng phải trầm trồ.

Vào những buổi sáng sớm, khi màn sương tan dần, những đồi chè Bình Sơn hiện ra như một bức tranh sơn thủy hữu tình. Ánh nắng ban mai chiếu rọi, tô điểm cho những chiếc lá chè một màu xanh ngọc bích, tạo nên một không gian huyền ảo, thơ mộng.

che-binh-son-2-1726284299.jpg
Sau khi thu hoạch, chè được lựa chọn kỹ càng để xấy và đóng gói.

Gió nhẹ thổi qua, những đồi chè xanh mướt như sóng biển lăn tăn. Ánh nắng xuyên qua những tán lá, tạo nên những vệt sáng lung linh, nhảy múa trên mặt đất. Khung cảnh ấy thật sống động và đầy sức sống.

Bước chân lên những con đường mòn giữa những đồi chè xanh mướt, ta như lạc vào một thế giới khác. Không khí trong lành, tiếng chim hót líu lo, cùng với hương thơm dịu nhẹ của chè đã xua tan mọi mệt mỏi, lo âu.

Tận dụng lợi thế về vùng thiên nhiên ban tặng, cộng với sự hỗ trợ của chính quyền các cấp, và sự chung tay của bà con, vùng chè Bình Sơn liên tục được mở rộng, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và đang hướng đến xây dựng nơi đây thành khu du lịch sinh thái.

che-binh-son-4-1726284374.jpg
Hiện nay Bình Sơn đã có hơn 10 héc ta chè được công nhật đạt chuẩn Viet GAP.

Hiện nay, Bình Sơn đã có 3 sản phẩm OCOP từ sản phẩm của chè. Từ đó, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân, giúp vùng chè ngày càng được nâng niu và mở rộng.

che-binh-son-5-1726284439.jpg
Đồi chè Bình Sơn còn là điểm du lịch Check-in lý tưởng của du khách.

Ông Lê Văn Tú, Giám đốc HTX Chè Bình Sơn cho biết: “Để mở rộng và phát triển vùng chè, chính quyền sở tại đã phối hợp với các phòng ban liên quan đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn, chuyển giao quy trình kỹ thuật sản xuất chè an toàn. Trong đó chú trọng đẩy mạnh tập huấn sản xuất chè theo quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP), sản xuất chè hữu cơ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang xây dựng để biến nơi đây thành khu du lịch sinh thái cộng đồng”./.

Hà Khải