Nam Đàn (Nghệ An): Thêm 4 xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

Ủy ban nhân tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định 1068/QĐ-UBND công nhận 4 xã Nam Anh, Nam Cát, Nam Nghĩa, Nam Giang của huyện Nam Đàn đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023.
2023-htx2638179305387785290-1683443940.jpg
Sản phẩm tinh bột sắn dây của xã Nam Anh được công nhận sản phẩm OCOP, một sản phẩm tiêu biểu trong xây dựng kinh tế Nông thôn mới của địa phương

Những năm vừa qua, các xã Nam Anh, Nam Nghĩa, Nam Cát, Nam Giang đã nhận được nhiều sự quan tâm của tỉnh, Đảng ủy và chính quyền huyện Nam Đàn, cộng thêm sự cố gắng, đoàn kết của người dân nên các địa phương đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phong trào xây dựng Nông thôn mới. Trước hết, là sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng khiến diện mạo nông thôn trở lên khang trang, xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt, thu nhập bình quân đầu người ở các xã này đều đạt xấp xỉ 64 triệu đồng/năm; Đời sống tinh thần của người dân từng bước được cải thiện.

Bên cạnh đó, nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao, liên kết trong sản xuất nông nghiệp có sự phát triển vượt bậc như: Mô hình trồng rau, củ, quả sạch trong nhà màng, nhà lưới ở các xã Nam Anh, Nam Cát; Mô hình kinh tế trang trại kết hợp du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm; Homestay tại các xã Nam Giang, Nam Anh, Nam Cát… mang lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra hướng đi mới về phát triển kinh tế nông thôn.

Trong quá trình xây dựng xã Nông thôn mới kiểu mẫu, đã có thêm nhiều sản phẩm của các địa phương được công nhận sản phẩm OCOP như: Tương Sa Nam, tinh bột nghệ, tinh bột sắn dây… (Nam Anh), giò bê ở Nam Nghĩa, nem chua Nam Cát, dịch vụ du lịch nông thôn ở Nam Giang… Từ đó nâng tầm, tạo dựng thương hiệu, quảng bá và xúc tiến thương mại cho các sản phẩm, giúp các sản phẩm của địa phương có đầu ra ổn định, doanh thu tăng, người dân có thêm việc làm và thu nhập.

UBND tỉnh Nghệ An giao Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới huyện Nam Đàn và 4 xã trên có trách nhiệm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được. Đồng thời, tiếp tục cố gắng để phát triển các mô hình kinh tế và nâng cao đời sống cho người dân.

Quốc Cường