Elon Musk lại cảnh báo: Trí tuệ nhân tạo là mối nguy hiểm với loài người

Tỷ phú Elon Musk là người đồng sáng lập OpenAI, startup đứng sau chatbot ChatGPT. Tuy nhiên, ông cảnh báo trí tuệ nhân tạo (AI) là “một trong các rủi ro lớn nhất đối với tương lai của nền văn minh”. Ông cho rằng, AI có cả mặt tích cực lẫn tiêu cực, sở hữu tiềm năng và khả năng vô cùng hứa hẹn, song đi kèm là nguy cơ rất lớn.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh World Government Summit đang diễn ra ở Dubai, UAE, ông chủ của Tesla, SpaceX và Twitter đã được hỏi về quan điểm cá nhân với sự phát triển của công nghệ trong 10 năm tới. Và câu trả lời của một trong những người giàu nhất thế giới là đầy tính cảnh báo.

"Một trong những rủi ro lớn nhất đối với tương lai của nền văn minh là AI – trí tuệ nhân tạo", Elon Musk nói tại World Government Summit ở Dubai, UAE, ngay sau khi đề cập đến sự phát triển của ChatGPT.

"Trí tuệ nhân tạo có cả tích cực lẫn tiêu cực, có nhiều hứa hẹn tuyệt vời nhưng cùng với đó cũng là mối nguy hiểm lớn", ông Musk nói thêm.

ChatGPT là hình thức AI cải tiến trên nền mô hình ngôn ngữ lớn GPT-3. Nó được lập trình để hiểu ngôn ngữ loài người và sáng tạo các phản hồi dựa trên lượng dữ liệu đồ sộ.

Theo tỷ phú Elon Musk, ChatGPT “đã minh họa cho mọi người thấy AI tiến bộ đến đâu”. Ông nhận định AI đã phát triển được một thời gian dài, chỉ là chưa có “giao diện người dùng”, để số đông tiếp cận.

Nếu như xe hơi, máy bay hay dược phẩm đều phải tuân theo tiêu chuẩn an toàn, việc phát triển AI lại chưa chịu bất kỳ quy định hay quy tắc quản lý nào. Do đó, Musk cho rằng, “cần phải quản lý sự an toàn của AI”. “Tôi nghĩ AI thực sự là rủi ro cho xã hội lớn hơn cả xe hơi hay máy bay hay dược phẩm”, ông nhấn mạnh.

Các quy định có thể “làm chậm một chút tiến độ của AI nhưng đó cũng có thể là một điều tốt”, Musk chia sẻ suy nghĩ của mình.

cropped-1-wk2wfjutjqm48apothj6pq-1-1052x570-1676552570.png

Ảnh minh hoạ.

Elon Musk từ lâu đã cảnh báo về nguy cơ của việc phát triển AI không kiểm soát. Ông từng nói trí tuệ nhân tạo "nguy hiểm hơn nhiều" so với đầu đạn hạt nhân. Lời cảnh báo của Elon Musk thu hút sự quan tâm đặc biệt những ngày gần đây với sự trỗi dậy của ChatGPT. Công cụ AI này nguy cơ làm thay đổi thị trường việc làm bằng trí thông minh tiên tiến hơn, giống con người hơn.

Musk rời hội đồng quản trị của OpenAI vào năm 2018 và không còn nắm giữ cổ phần của công ty. "Ban đầu Open AI được tạo ra như một tổ chức phi lợi nhuận mã nguồn mở. Bây giờ nó không còn như thế nữa và vì lợi nhuận. Tôi không có cổ phần mở trong OpenAI, cũng không có tên trong hội đồng quản trị. Tôi không kiểm soát Open AI theo bất kỳ cách nào".

Theo như lời Musk, một phần lý do khiến ông quyết định thành lập OpenAI là vì "Google đã không quan tâm đúng mức đến sự an toàn của AI".

ChatGPT đã dẫn đến một cuộc chiến nảy lửa giữa Google, gã khổng lồ về tìm kiếm trên internet và Microsoft, công ty đã đầu tư vào OpenAI, đồng thời tích hợp phần mềm của nó vào trình duyệt web Bing.

Google đã đáp trả sự ra mắt của ChatGPT bằng công cụ của riêng mình, được gọi là Bard. Gã khổng lồ tìm kiếm cố bắt kịp đối thủ khi các nhà đầu tư đặt câu hỏi liệu ChatGPT có đe dọa đến sự thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm trên web hay không?

Thi Nguyên (t/h)