Ngắm vườn sân thượng ai cũng mê, quy hoạch đẹp đủ rau sạch cho cả nhà ăn

Làm vườn rau tại nhà là mơ ước của nhiều người. Bởi nó không chỉ tạo cảnh quan đẹp, ấn tượng mà còn mang đến không khí trong lành, những bữa ăn ngon, đủ chất, sạch, đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.
vuon-1-154655543-1637999060.jpg
Vườn trồng đủ các loại rau

Chị Đặng Thị Chung (sống ở TP Thanh Hóa) đã chia sẻ hình ảnh về vườn rau xanh mướt, thẳng tắp và ấn tượng trên sân thượng. Được biết, vườn rau chỉ mới được trồng một tháng song đã cho thu hoạch. Nhìn từng chiếc hộp và cả khu vườn được quy hoạch, bài trí đẹp, gọn gàng, bất cứ ai cũng phải mê mẩn và mong muốn được học hỏi kinh nghiệm của chị Chung.

Nhìn không gian sân thượng bị bỏ không, chị Chung tiếc nuối nên nghĩ đến việc trồng rau. Thế là chị bắt tay vào thực hiện, tất nhiên phải học qua tài liệu khuyến nông và đi tham quan. "Vườn rau mới được 1 tháng nhưng đã cho thu hoạch. Lúc đầu, các loại đều được mình ươm mầm hết, nhưng vừa ươm mầm xong thì phải đi cách ly do có tiếp xúc với ca nhiễm Covid-19 nên ông xã tự trồng. Khi minh về, chỗ nào dày thì mình tách bớt ra, ươm tiếp để bổ sung, thay thế cho các cây yếu", chị Chung cho hay.

Bây giờ, sân thượng 70m2 của gia đình chị đã thật sự khoác lên "tấm áo mới", mát mắt, xanh ngắt một màu. Sau thời gian tự trồng rau, chị Chung nhận thấy trồng rau, chăm sóc không khó, song vất vả nhất là khâu chuẩn bị đất.

vuon-3-154655012-1637999124.jpg
Có cả loại dài ngày và ngắn ngày

"Về đất, mình mua đất sạch, lấy thêm đất vườn trộn vào và thêm phân mục rồi tưới nước sạch mỗi tuần một lần. Vất vả nhất là bê từng túi đất lên sân thượng. Cả mình và chồng đã phải mất tới 3 ngày, đất được cho vào từng bì rồi đưa lên. Mặc dù vất vả một chút, nhưng chuẩn bị đất là khâu quan trọng. Có đất tốt sẽ giúp cây rau phát triển tốt, mình yên tâm hơn, đó như là nền tảng vững chắc sau này cho vườn sau sinh trường nên mọi người không nên lơ là", chị Chung tâm sự.

Nói về lý do làm vườn rau đẹp mắt, chị Chung cho hay, có lần mua rau bên ngoài về, cả nhà có 4 người nhưng 2 vợ chồng ăn nhiều hơn nên bị đau bụng. Tôi cho rằng rau không đảm bảo nên nghĩ đến việc trồng rau sạch cho cả nhà ăn, các bữa ăn luôn có rau an toàn. Tuy nhiên, do bên dưới không có đất nên tận dụng sân thượng. Hiện, vườn trên sân thượng của chị Chung có đủ các loại rau ăn lá, cây leo giàn và rau thơm. Nhờ sự chăm sóc tỉ mỉ, cẩn thận, cung cấp nước đầy đủ mà luôn xanh tươi mơn mởn, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả nhà khi thưởng thức.

vuon-5-154654513-1637999229.jpg
Tất cả đều được trồng với công nghệ sạch

"May mắn là vườn rau của nhà tôi chưa bao giờ bị sâu bệnh tấn công. Mình từng thấy trên lá rau có mấy con rệp, cách của mình là ngắt lá tránh để lây lan ra, không dùng thuốc trừ sâu hóa học", chị Chung bày tỏ. Không chỉ bây giờ mà sau này, chị Chung và gia đình luôn tâm niệm làm vườn rau sạch hoàn toàn, không dùng các chất kích thích hay thuốc trừ sâu.

Các khu vực trồng được tính toán kỹ lưỡng, bài trí gọn gàng. Phần khay được mua sẵn, còn thùng xốp để trồng các cây leo và cần nhiều đất. Khoảng cách giữa các khay, hộp hợp lý nên mỗi cây có không gian phát triển, đón nhận đủ ánh sáng đủ để quang hợp và phát triển nhanh.

Sau 20 ngày, từ khi trồng rau, gia đình chị Chung đã thu hoạch những mẻ đầu tiên. Hiện nay, lượng rau đủ cho cả nhà ăn, nhưng chắc chắn sẽ tăng thêm và chị Chung cho rằng có thể thừa. Trong trường hợp đó, chị Chung sẵn sàng chia sẻ thêm cho bạn bè, người quen và hàng xóm để mọi người đều được thưởng thức rau sạch, thơm thảo của gia đình.

Nhìn vườn rau ngày càng gọn, đẹp và luôn tươi xanh, sạch sẽ, chị Chung và chồng cảm thấy vô cùng hài lòng. Đó không chỉ là nơi cung cấp thực phẩm sạch mà còn mang đến không gian mát mẻ, thư giãn cho cả nhà. Việc chăm sóc đó không hề vất vả mà còn mang đến sức sống mới, tình yêu thiên nhiên cho mỗi thành viên trong gia đình./.