Nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

“Không gian giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh lần thứ 2” diễn ra từ ngày 21 - 25/9/2024 nằm trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 5 năm 2024 với chủ đề: “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững Thành phố Hồ Chí Minh”, qua đó tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp Thành phố về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
1-1727020822.JPG
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan (thứ 2 từ phải qua) cùng các đại biểu tham dự GRECO 2024.

Tiếp nối thành công của năm 2023, năm nay không gian giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh 2024 (GRECO 2024) nhận được đăng ký tham gia của hơn 100 doanh nghiệp, tổ chức, Hiệp hội trong nước và quốc tế, quy tụ những thương hiệu hàng đầu trong các lĩnh vực với các gian hàng được thiết kế, trang trí đẹp, mang màu sắc, thông điệp và câu chuyện chuyển đổi xanh riêng có của mỗi đơn vị tham gia. Đặc biệt, với mong muốn thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0, chương trình năm nay được mở rộng quy mô với các khu vực triển lãm giới thiệu mới như: Khu vực giới thiệu công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ và các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với các thiết bị công nghệ, vi mạch điện tử, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), Khu vực chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành (Techmart) giới thiệu công nghệ xanh, năng lượng tái tạo và xử lý môi trường phục vụ chuyển đổi công nghiệp.

Ngoài ra, TP. Hồ Chí Minh tạo điều kiện dành riêng không gian cho các doanh nghiệp Thành phố được trao danh hiệu doanh nghiệp xanh và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, ứng dụng mô hình ESG trong sản xuất kinh doanh. 

Các đơn vị tham gia trưng bày còn được tạo cơ hội thực hiện trình diễn và giới thiệu các mô hình, giải pháp công nghệ xanh, bền vững và các sản phẩm mới nghiên cứu phát triển của doanh nghiệp trong không gian tương tác trải nghiệm. Đây là cầu nối, tăng cường hiệu quả gắn kết giữa doanh nghiệp với các nhà đầu tư, kinh doanh tiềm năng, khách tham quan trong nước và quốc tế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đẩy mạnh kết nối kinh doanh, phát triển sản xuất và xuất khẩu. 

2-1727020924.jpg
Tham gia GRECO 2024, Công ty Alena Energy mang đến những mô hình, giải pháp công nghệ xanh toàn diện với các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường ESG tại Việt Nam.

“Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2050” của Chính phủ đã khẳng định tăng trưởng xanh giúp sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần xóa đói giảm nghèo và tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế một cách bền vững. Để thực hiện tốt chiến lược này, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch triển khai “Chiến lược tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững trên địa bàn thành phố đến năm 2030” đặt mục tiêu phát triển kinh tế Thành phố trở thành nền kinh tế xanh, một đô thị phát triển bền vững. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế, công nghiệp, tài chính của Việt Nam - sẽ đóng vai trò then chốt trong quá trình chuyển đổi xanh, trở thành xu hướng phát triển mới cũng như tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu. 

“Thành phố Hồ Chí Minh nhận thức rất rõ rằng, để góp phần phát triển kinh tế đất nước và Thành phố một cách bền vững, Thành phố cần phải tăng cường hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển lớn mạnh bằng cách tạo điều kiện để doanh nghiệp có cơ hội quảng bá các sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh; tạo động lực và khuyến khích các doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh, tuần hoàn”, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ.

“Với chương trình lần này, Thành phố Hồ Chí Minh xem đây là một trong những hành động thiết thực để Thành phố hỗ trợ tạo điều kiện cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa có cơ hội trao đổi, giao lưu với doanh nghiệp hàng đầu trong nước và quốc tế trong việc xây dựng hệ sinh thái sản xuất xanh, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và năng lượng dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số và các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Đồng thời, thông qua chương trình, giúp tuyên truyền xây dựng lối sống xanh, hòa hợp với thiên nhiên, hướng đến xây dựng Thành phố trở thành một đô thị xanh, thông minh và tạo lập văn hóa tiêu dùng bền vững trong các tầng lớp dân cư”, ông Võ Văn Hoan chia sẻ thêm.

3-1727020980.jpg
4-1727021009.jpg
Gian hàng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại GRECO 2024.

Là doanh nghiệp tham GRECO 2024, ông Phan Ngọc Ánh - Giám đốc Công ty Alena Energy cho biết: “Năm nay, chúng tôi mang đến triển lãm những mô hình, giải pháp công nghệ xanh toàn diện với các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường ESG tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh giá điện tăng cao và nhu cầu sử dụng năng lượng xanh ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp hiệu quả để tiết kiệm chi phí điện năng và giảm thiểu tác động đến môi trường”.

“Đồng thời, Công ty Alena Energy tham gia triển lãm lần này với mong muốn là đơn vị tiên phong cung cấp giải pháp thông minh, bền vững và toàn diện tại Việt Nam; qua đó đẩy mạnh kết nối với các đối tác trong và ngoài nước để mở rộng hợp tác kinh doanh; góp phần thúc đẩy ứng dụng năng lượng tái tạo và phát triển các giải pháp năng lượng thông minh tại Việt Nam, thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái sản xuất xanh, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và năng lượng dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số”, ông Phan Ngọc Ánh cho biết thêm./.

Đạm Quang Lê