Nâng cao chất lượng bảo hiểm, hạn chế nợ xấu, nợ phát sinh

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng tập trung nâng cao chất lượng bảo hiểm, hạn chế tối đa nợ xuất, nợ phát sinh.
ngan-hang-nha-nuoc-1696911486.jpg
Ngân hàng nhà nước yêu cầu các tổ chức nâng cao chất lượng bảo hiểm, hạn chế nợ xấu - Ảnh minh họa.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có Công văn số 7688/NHNN-TTGSNH gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về một số vấn đề liên quan đến hoạt động cấp tín dụng, công tác kiểm soát/kiểm toán nội bộ và hoạt động đại lý bảo hiểm.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng (không bao gồm quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô), tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động cấp tín dụng, chất lượng tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao như cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, kinh doanh bất động sản, đầu tư trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết...

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thẩm định tín dụng, định giá tài sản bảo đảm, kiểm tra sử dụng vốn vay, đặc biệt là cấp tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro để phát hiện sớm và xử lý kịp thời các rủi ro, tồn tại, sai phạm, góp phần đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng.

Ngoài ra, các ngân hàng cần đẩy mạnh các biện pháp cần thiết nhằm nâng cao chất lượng tín dụng, phòng ngừa, hạn chế tối đa phát sinh mới nợ nhóm 2 và nợ xấu, nỗ lực thu hồi, xử lý nợ xấu , trong đó chú trọng việc nâng cao chất lượng tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản. Chủ động cân đối nguồn vốn, đảm bảo thanh khoản và tuân thủ các quy định về các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động.

Đặc biệt, các ngân hàng rà soát, kiểm soát chặt chẽ việc cấp tín dụng đối với các doanh nghiệp phát hành trái phiếu chậm thanh toán gốc, lãi; chủ động có biện pháp phòng ngừa, hạn chế rủi ro phù hợp nhằm hạn chế tối đa rủi ro phát sinh nợ nhóm 2, nợ xấu mới, đảm bảo chất lượng tín dụng.

Bên cạnh đó, công văn cũng yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm nghiêm túc chấp hành quy định về hoạt động đại lý bảo hiểm tại Luật Kinh doanh Bảo hiểm năm 2022 và các nghị định liên quan.

Theo đó, doanh nghiệp cân nhắc thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm với nhiều hơn 1 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nhằm đa dạng hóa sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phân phối tới khách hàng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Hà Khải