Năm 2023, tỉnh Yên Bái phấn đấu trồng mới trên 15.500 ha rừng, tỷ lệ che phủ rừng ổn định 63%

Năm nay, tỉnh Yên Bái có kế hoạch trồng mới 15.500 ha rừng tập trung và 4,8 triệu cây xanh phân tán. Để thực hiện tốt phong trào Tết trồng cây, tỉnh đã tổ chức phát động các ngành, các đoàn thể tham gia trồng cây; tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho nhân dân về mục đích và ý nghĩa của Tết trồng cây.

Năm 2023, tỉnh Yên Bái phấn đấu trồng mới trên 15.500 ha rừng, tỷ lệ che phủ rừng ổn định 63%. Để hoàn thành kế hoạch, UBND tỉnh đã sớm giao chỉ tiêu, kế hoạch và chỉ đạo các địa phương chủ động chuẩn bị địa điểm, cây giống, vật tư lâm nghiệp phục vụ công tác trồng rừng.

Anh Nguyễn Thiện Ngọc, xã Vân Hội, huyện Trấn Yên cho biết: "Năm nay, gia đình tôi trồng gần 8.000 cây keo trên diện tích gần 1 ha khai thác cuối năm trước. Sau khai thác, gia đình đã tiến hành xử lý thực bì, đào hố và đặt mua cây giống ngay trước tết. Ăn tết xong, tranh thủ thời tiết mưa, ẩm gia đình đã huy động toàn bộ nhân lực tham gia trồng rừng và đến nay, hoàn thành công tác trồng rừng vụ xuân”.

yb-1676275449.jpg
Năm nay, tỉnh Yên Bái có kế hoạch trồng mới 15.500 ha rừng tập trung và 4,8 triệu cây xanh phân tán. (Ảnh: Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam)

Được biết, năm nay, huyện Trấn Yên phấn đấu trồng mới 2.700 ha rừng. Để hoàn thành mục tiêu này, huyện đã xây dựng kế hoạch trồng rừng tới từng địa phương; đồng thời, tăng cường cán bộ kỹ thuật xuống địa bàn chỉ đạo các địa phương tập trung hoàn thành công tác thiết kế, chuẩn bị tốt cây giống để phục vụ nhu cầu trồng rừng của nhân dân.

Đến nay, toàn huyện đã trồng mới được 1.014 ha rừng và 356.640 cây phân tán, đạt 37,6% kế hoạch. Không chỉ huyện Trấn Yên mà phong trào trồng rừng sôi nổi ở khắp các địa phương trong tỉnh.

Ông Đinh Trọng Quyết - Chủ tịch UBND xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn cho hay: "Năm nay, xã Cát Thịnh có kế hoạch trồng mới 200 ha rừng, trong Tết Nguyên đán, xã đã tuyên truyền các hộ chuẩn bị tốt cây giống để khi thời tiết thuận lợi sẽ tiến hành trồng ngay; đồng thời, phát động phong trào "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Ngay trong tuần đầu phát động, toàn xã đã trồng được 7 ha rừng và dự kiến trong tháng phát động người dân sẽ trồng mới được 34 ha rừng”.

Nhiều năm nay, phong trào trồng rừng tại huyện Văn Chấn được người dân tích cực hưởng ứng. Bình quân hàng năm, toàn huyện trồng mới trên 3.100 ha, đưa độ che phủ rừng đạt 58,6%, đứng thứ 4 toàn tỉnh. Nhiều hộ có thu nhập lớn từ rừng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Hiện, Chi cục Kiểm lâm tỉnh chỉ đạo các hạt kiểm lâm tích cực phối hợp với chính quyền địa phương hoàn thành công tác thiết kế, quản lý chặt chẽ chất lượng giống để đảm bảo hoàn thành mục tiêu trồng rừng vụ xuân. Cùng với đó, gắn việc nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trồng rừng với bảo vệ tài nguyên rừng hiện có, ngăn chặn tình trạng chặt phá rừng, khai thác rừng trái phép; đặc biệt chú ý công tác phòng cháy, chữa cháy khi người dân xử lý thực bì để trồng rừng.

Để Tết trồng cây tạo được niềm vui cho mọi người, không những chúng ta tổ chức trồng thêm nhiều cây, mà còn cùng nhau nâng cao ý thức bảo vệ cây xanh của mọi người: Đi chơi xuân không tự tiện bẻ cành ngắt lá; dạo vườn hoa không dẫm chân lên cỏ, không tự tiện hái hoa. Mỗi người đều có ý thức một chút để bào vệ cảnh quan môi trường, bảo vệ cây xanh, có như vậy, Tết trồng cây sẽ thật sự có ý nghĩa.

Ánh Dương (t/h)