Năm 2022: Cần Thơ không để dịch bệnh ảnh hưởng đến phát triển kinh tế

Tại cuộc họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế-xã hội năm 2021 tổ chức ngày 29/12, ông Lê Ngọc Bảy, Cục trưởng Cục Thống kê thành phố Cần Thơ cho biết, những giải pháp quan trọng nhất trong năm 2022 của thành phố Cần Thơ đó là, tiếp tục khôi phục kinh tế của thành phố và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID -19, không để dịch bệnh bùng phát gây ảnh hưởng nặng nề như năm 2021.

Cụ thể, thành phố Cần Thơ tiếp tục thực hiện các giải pháp phòng chống dịch COVID -19 hiệu quả, kiểm soát tốt được dịch bệnh mới có điều kiện khôi phục lại sản xuất kinh doanh, đồng thời nhanh chóng phục hồi lại các hoạt động sản xuất kinh doanh.

"Trong quý IV/2021, các doanh nghiệp thành phố đã bắt đầu phục hồi phát triển sản xuất kinh doanh nhưng tốc độ còn chậm, chưa đạt yêu cầu. Bước sang năm 2022, các doanh nghiệp sẽ thúc đẩy phục hồi nhanh sản xuất kinh doanh, tạo đà tăng trưởng ngay từ tháng đầu năm 2022", ông Lê Ngọc Bảy cho biết. Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành chức năng của thành phố cần tập trung thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh như: đăng ký kinh doanh, vốn, về thị trường, tiêu thụ...

Thành phố cũng quan tâm thu hút đầu tư các nguồn vốn trong và ngoài nước, nhất là đối với các dự án, các nhà đầu tư lớn. Khắc phục nhanh tình hình giải ngân vốn đầu tư công nhằm góp phần thu hút các nhà đầu tư, giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách và tăng trưởng kinh tế cho thành phố.

du-lich-can-tho-1640764563.jpeg
Chợ nổi Cái Răng, TP. Cần Thơ. Ảnh minh hoạ

Dịch COVID -19 bùng phát lần thứ tư diễn ra từ tháng 7/2021 đến nay ảnh hưởng rất nặng nề đến mọi mặt đời sống của người dân thành phố Cần Thơ. Điều này gây thiệt hại nặng nề trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, làm cho giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố Cần Thơ năm 2021 giảm 2,79%.

Đây cũng là mức giảm sâu nhất so với các năm trong giai đoạn từ 2017-2021, đặc biệt là các lĩnh vực dịch vụ, công nghiệp - xây dựng đang chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu GRDP, bị tác động nặng nề nhất đã ảnh hưởng trực tiếp đến mức tăng trưởng chung của thành phố.

Cụ thể, khu vực công nghiệp và xây dựng đã giảm 10,7% so với năm 2020. Mức giảm này đã làm giảm 3,31 điểm phần trăm GRDP của thành phố. Sản xuất công nghiệp gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, thị trường tiêu thụ các sản phẩm công nghiệp, xuất khẩu bị giảm sút, thị trường trong nước bị thu hẹp do lượng cầu yếu, nhiều doanh nghiệp đóng cửa hoặc giảm năng lực sản xuất, hoạt động xây dựng cả khu vực công và tư đều bị ngưng trệ.

Đối với thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm giảm 0,16% so với năm 2020 do tình hình sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu gặp nhiều khó khăn nên nguồn thu các loại thuế như: thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế doanh thu khoán, thuế tiêu thụ đặc biệt hàng nội địa, thuế xuất nhập khẩu giảm. Tỷ lệ này đã kéo giảm 0,01% GRDP của thành phố trong năm 2021.

Mặc dù cũng bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID -19, nhưng ở khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản và khu vực dịch vụ lại có mức tăng trưởng dương, dù mức tăng không cao. Đây là những điểm sáng trong nền kinh tế thành phố trong điều kiện dịch bệnh bùng phát. Cụ thể, mức tăng ở khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản trong năm 2021 là 1,12% so với cùng kỳ đã đóng góp 0,13% điểm phần trăm vào mức tăng chung. Mức tăng ở khu vực dịch vụ là 0,79%, đóng góp 0,4% điểm phần trăm vào tăng trưởng chung của thành phố.

Cơ cấu kinh tế năm 2021 của thành phố Cần Thơ như sau: khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm tỷ trọng 10,8%; khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 29,2%; khu vực dịch vụ chiếm 52,45%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 7,55%. Cơ cấu này phản ánh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế của các ngành kinh tế thành phố trong điều kiện dịch bệnh./.