Mỹ: Nhiều bang cho phép áp dụng phương pháp mai táng “xanh”

Ngày 1/1/2023, Thống đốc bang New York, bà Kathy Hochul đã ký phê chuẩn việc cho phép phân rã hữu cơ xác người, chính thức cho phép áp dụng phương pháp mai táng “xanh”.

Theo phương pháp mai táng này, người quá cố được đặt vào một chiếc quan tài có thể tái sử dụng, cùng với các vật liệu có nguồn gốc thực vật như dăm gỗ, cỏ linh lăng và rơm. Hỗn hợp hữu cơ này tạo ra môi trường sống hoàn hảo cho các vi khuẩn tự nhiên thực hiện công việc phân hủy cơ thể một cách nhanh chóng và hiệu quả chỉ trong khoảng một tháng. Kết quả cuối cùng là một khối lượng chất dinh dưỡng hữu cơ phân rã có thể được dùng để bón cho đất với mục đích trồng cây, làm vườn hoặc ủ đất nông nghiệp, trồng rừng. Ðối với các khu vực đô thị như thành phố New York, nơi diện tích đất đai rất hạn chế, phương pháp trên có thể được coi là một giải pháp thay thế chôn cất. Bà Katrina Spade, người sáng lập Recompose, một nhà tang lễ “xanh” ở thành phố Seattle (bang Washington) chuyên cung cấp dịch vụ phân rã hữu cơ thi thể người, cho biết, các phương pháp mai táng truyền thống như chôn cất sử dụng nhiều đất tạo ra khí thải carbon, còn hình thức hỏa táng sử dụng nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm môi trường.

mai-tang-xanh-1672726085.jpg
New York có diện tích đất đai rất hạn chế nên phương pháp trên có thể được coi là một giải pháp thay thế chôn cất.(Ảnh:Getty Images)

Ðối với nhiều người, việc để thân xác mình trở thành chất hữu cơ có thể bón đất cho vườn ươm cây cối là điều có tác động tích cực đến môi trường và được nhiều người ủng hộ.

Hiện New York đã trở thành bang thứ 6 của Mỹ hợp pháp hóa việc phân rã hữu cơ thi thể người như một phương pháp mai táng chính thức dành cho những người vừa qua đời. Trước đó, Washington là tiểu bang đầu tiên ở Mỹ hợp pháp hóa phương pháp này vào năm 2019, tiếp theo là các bang Colorado và Oregon (năm 2021), Vermont và California (năm 2022)./.

Anh Thư