Mưa lớn, nhiều trường học tại Quảng Trị đóng cửa

Huyện Hải Lăng, Quảng Trị, cho biết tính đến trưa 13/10, 75 điểm trường thuộc 39 trường học bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, khiến hơn 2.000 học sinh phải nghỉ học.
mua-1697188525.webp
Mưa lớn tại Quảng trị khiến người dân bị ảnh hưởng nặng nề.

Vào trưa ngày 13/10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị thông báo rằng trong khoảng thời gian 24 giờ qua, khu vực Quảng Trị đã chứng kiến mưa từ vừa đến mưa to, và có nơi mưa rất to. Lượng mưa từ 8 giờ ngày 12/10 đến 8 giờ ngày 13/10 tại các vùng đồng bằng và trung du phổ biến dao động từ 50 đến 100 mm, với một số nơi ghi nhận lượng mưa cao hơn như Vĩnh Kim (Vĩnh Linh) 110 mm, Mỹ Chánh (Hải Lăng) 120 mm, và Cửa Việt (Gio Linh) 151 mm.

Hiện tại, mực nước trên các sông ở phía Bắc tỉnh Quảng Trị đang duy trì ở mức thấp dưới ngưỡng báo động 1. Riêng sông Ô Lâu tại xã Hải Tân (Hải Lăng) đang dao động ở mức xấp xỉ ngưỡng báo động 2.

Với nước sông dâng lên, một số khu vực thấp trũng ở huyện Hải Lăng bị ngập lụt. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hải Lăng đã thông báo rằng hiện có tổng cộng 75 điểm trường bị ảnh hưởng do mưa lớn. Trong số này, các trường ở các khu vực thấp trũng đã chịu ảnh hưởng và đã quyết định cho học sinh nghỉ học, như Trường Mầm non Hải Tân, Hải Hòa, Hải Thiện, Hải Thành; Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hải Chánh, Hải Tân, Hải Hòa, Thiện Thành... Theo thông tin từ lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hải Lăng, hơn 2.000 học sinh từ khối mầm non, tiểu học và trung học cơ sở của các trường này đã phải nghỉ học.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị đã phát đi công văn đến tất cả các đơn vị và trường học, yêu cầu họ liên tục theo dõi và phản ánh tình hình mưa lũ. Các lãnh đạo cấp trên của các Phòng Giáo dục và Đào tạo ở các huyện, thị xã, và thành phố, cùng với các đơn vị và trường học, đã duy trì việc theo dõi tình hình thời tiết và lũ lụt một cách cận thận. Họ đã quyết định tự quyền cho học sinh nghỉ học khi mưa lũ trở nên nguy hiểm, và sẽ thông báo cho học sinh khi có thể quay trở lại trường học mà không gặp khó khăn về thời tiết.

Dưới tác động của mưa lớn, nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, đặc biệt là các vùng thấp trũng và ven sông suối, đã bị ngập úng. Các ngầm nước cũng đã tràn qua các khe suối ở khu vực miền núi. Các xã ở vùng trũng của huyện Hải Lăng đang phải đối mặt với nguy cơ cao của lũ quét tại các sông và suối nhỏ ở khu vực miền núi. Hơn nữa, sạt lở đất cũng là một nguy cơ thường trực ở các sườn dốc và ven sông, đặc biệt tại các huyện Hướng Hóa, Đakrông, Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ, Triệu Phong và Hải Lăng. Cơ quan chức năng đã cảnh báo về tình trạng ngập úng cục bộ diễn ra ở vùng thấp trũng và ven sông suối, cũng như việc các ngầm tràn qua khe suối ở khu vực miền núi. Đồng thời, cảnh báo về tình trạng ngập úng cục bộ đô thị tại thành phố Đông Hà. Các dự báo cho biết rằng mưa lớn sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới.

Diễm Quỳnh