Mưa đã ngớt nhưng người dân Thanh Hóa vẫn gồng mình chống sạt lở

Mặc dù mưa lớn đã tạm ngớt, nhưng hậu quả mà nó để lại vẫn còn rất nghiêm trọng. Nhiều điểm tại Thanh Hóa đã xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng, chính quyền phải di dời khẩn cấp nhiều hộ dân để đảm bảo an toàn.
su-co-sat-lo-1-1727700586.jpg
Một số huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa đang đối diện với nguy cơ sạt lở cao.

Tại huyện Quan Sơn, do ảnh hưởng của bão số 3 và hoàn lưu sau bão gây mưa lớn, kéo dài khiến nhiều điểm trên địa bàn huyện bị sạt lở đất đá, đặc biệt là tại bản biên giới Cha Khót (bản giáp Lào của xã Na Mèo, huyện Quan Sơn).

Lực lượng chức năng đã nhanh chóng huy động lực lượng di dời khẩn cấp 55 hộ dân với 220 nhân khẩu, cùng tài sản tới nơi an toàn. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên đỉnh đồi bản Cha Khót có một vết nứt dài khoảng 300m, rộng 50 - 70cm, có vị trí tụt sâu gần 2m.

Vị trí quả đồi nứt toác ngay phía trên khu dân cư bản Cha Khót, phía dưới là nhà dân, trường học, nhà văn hóa, nguy cơ sạt trượt xuống khu dân cư gây sập, đổ nhà và các công trình xây dựng là không thể tránh khỏi; đặc biệt nếu còn diễn ra tình trạng mưa kéo dài.

Một vết nứt khác chạy dài xuyên qua khu dân cư bản Muỗng (xã Trung Xuân, huyện Quan Sơn), phía tả ngạn sông Lò cũng khiến 38 hộ với 166 khẩu phải di dời khẩn cấp. Toàn bộ người dân của hai bản này đã được di dời tới nhà người thân và nơi ở tạm đã được chính quyền địa phương dựng tạm, trong khi chờ được sắp xếp tới nơi ở mới.

UBND huyện Quan Sơn đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị ban hành tình huống khẩn cấp và lệnh xây dựng khẩn cấp 2 khu dân cư tập trung bản Cha Khót và bản Muỗng với tổng kinh phí gần 86 tỷ đồng.

su-co-sat-lo-2-1727700723.jpg
Điểm sạt lở ở xã Phú Xuân huyện Quan Hóa ( Ảnh Quách Du)

Còn tại huyện Mường Lát, khu phố Na Khà (thị trấn Mường Lát) xuất hiện nhiều vết rạn nứt, sụt lún, sạt lở đồi đất kéo xuống đường bê tông dân sinh, có nguy cơ sạt lở cao đe dọa đến khu dân cư trong khu vực. Trước thực trạng trên, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự huyện Mường Lát đã kịp thời chỉ đạo UBND thị trấn Mường Lát phối hợp với các lực lượng tổ chức di dời khẩn cấp và sơ tán các hộ đến nơi ở tạm an toàn.

Cụ thể, phía taluy dương đồi xuất hiện cung trượt với chiều dài khoảng 400m, độ rộng vết nứt từ 30 - 40cm. Hiện tại, khối lượng đất, đá trên đồi đang có hiện tượng xê dịch làm bê tông phần mặt đường tránh khu dân cư của khu phố bị bong tróc, hư hỏng nặng; nứt, gãy bờ kè đá của nhà văn hóa khu phố Na Khà.

su-co-sat-lo-3-1727700818.jpg
Nhiều tuyến đường giao thông quan trọng ở các huyện miền núi bị ách tắc do sạt lở

Qua rà soát, khu vực xảy ra vết rạn nứt, sụt lún, sạt lở đồi đất tại khu phố Na Khà có 21 hộ sinh sống, 101 nhân khẩu có nguy cơ cao bị ảnh hưởng. Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, lực lượng chức năng huyện Mường Lát chủ động phối hợp với các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn huy động lực lượng kịp thời hỗ trợ người dân tháo dỡ 1 ngôi nhà và tổ chức sơ tán, di dời tài sản cho 5 hộ trong khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đến nơi an toàn./.

Hà Khải