Theo AFP, đây là khoản tiền phạt lớn nhất được áp đặt trong năm 2022 mà Ủy ban Công nghệ và Tự do Quốc gia Pháp (CNIL) triển khai.
Được biết, Cookie là tập tin lưu trữ thông tin các hoạt động người dùng và việc sử dụng cookie có thể giúp các nhà quảng cáo đưa thông điệp đến đúng đối tượng.
Sau khi điều tra, CNIL phát hiện ra rằng khi người sử dụng truy cập vào trang web, các cookie được gửi đến thiết bị đầu cuối của họ mà không có sự chấp thuận của người dùng, trong khi các cookie đó được sử dụng với mục đích quảng cáo.
Đơn vị trên cũng nhận thấy không có nút cho phép người dùng từ chối nhận cookie dễ dàng như việc chấp nhận các tập tin này. Theo đó, Bing cung cấp một nút để người dùng chấp nhận ngay lập tức tất cả các cookie, nhưng cần hai lần nhấp (click) để từ chối chúng.
Đây là vụ việc áp dụng khoản tiền phạt lớn nhất trong năm 2022 của Ủy ban Quốc gia về Công nghệ và Tự do tại Pháp. CNIL cho rằng khoản tiền phạt trên là hợp lý, một phần vì lợi nhuận mà Microsoft thu được là từ quảng cáo vốn gián tiếp kiếm được từ dữ liệu thu thập thông qua cookie. Microsoft có ba tháng để khắc phục vấn đề này, nếu quá hạn Microsoft có thể bị phạt đến 60.000 Euro/ngày.
Năm 2021, CNIL cho biết sẽ tiến hành rà soát và kiểm tra các trang web không tuân thủ các quy định về sử dụng cookie. Google và Facebook hồi năm 2021 cũng từng bị CNIL phạt lần lượt 150 triệu Euro (159,5 triệu USD) và 60 triệu Euro (63,8 triệu USD) với những lý do tương tự.