McDonald's rút khỏi Nga sau 32 năm do khủng hoảng Ukraine

Các phương tiện truyền thông lớn của nước ngoài vào ngày 16/5 (tính theo giờ địa phương) đã đưa tin rằng, McDonald's sẽ rút lui hoàn toàn khỏi thị trường Nga sau 32 năm do hậu quả của cuộc khủng hoảng Ukraine.
0000814323-001-20220517153101474-1652778900.jpeg
Người Nga xếp hàng dài khi McDonald's lần đầu tiên khai trương tại Nga vào năm 1990.

Đầu tháng 3, McDonald's thông báo sẽ tạm thời đóng cửa các chi nhánh tại Nga, đồng thời cho rằng hoạt động kinh doanh bình thường là không thể do cuộc khủng hoảng Ukraine. Lương của khoảng 60.000 nhân viên vẫn tiếp tục được trả, nhưng hiện giờ quyết định được đưa ra là "rút lui hoàn toàn" sau khi đóng cửa tạm thời trong vòng 2 tháng.

McDonald's đã thông báo trong một thông cáo báo chí cùng ngày rằng, "họ sẽ rút khỏi thị trường Nga, nơi họ đã hoạt động hơn 30 năm", và rằng "họ đã bắt đầu quá trình bán lại các cửa hàng của mình ở Nga." Họ giải thích: “Do tương lai khó tiên lượng do cuộc khủng hoảng Ukraine gây ra, chúng tôi đã đi đến kết luận rằng việc tiếp tục kinh doanh ở Nga là điều không nên và không phù hợp với các giá trị của McDonald’s”.

Được biết, McDonald's đã mở cửa hàng đầu tiên tại Quảng trường Pushkin ở Moscow vào tháng 1/1990, trong làn sóng cải cách và mở cửa. Vào thời điểm đó, McDonald's được coi là biểu tượng của nền kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa và toàn cầu hóa đang tràn vào nước Nga. Theo tờ Bưu điện Washington (WP), vào ngày cửa hàng đầu tiên ở Moscow khai trương, những người dân đã xếp thành một hàng dài khoảng 450 mét trước cửa hàng chỉ để được thử món bánh hamburger. Thậm chí, có một đoạn quảng cáo trên truyền hình rằng: “Nếu bạn không thể đến Mỹ, hãy đến với McDonald's ở Moscow”.

Trong suốt thời gian đó, McDonald's đã tuyển dụng hơn 62.000 người ở Nga và có 100.000 nhà thầu phụ. McDonald's đồng thời là công ty đóng thuế lớn nhất trong lĩnh vực phục vụ ăn uống đại chúng của Nga, chiếm 25% tổng doanh thu thuế trong lĩnh vực nhà hàng.

Hiện nay, McDonald's có kế hoạch bán tất cả 847 cửa hàng ở Nga cho các doanh nhân địa phương. Tuy nhiên, các doanh nghiệp mới không thể sử dụng nhãn hiệu hoặc biểu tượng của McDonald's. Theo TASS, dẫn lời một quan chức của chuỗi McDonald's, các cửa hàng McDonald's sẽ mở cửa trở lại với thương hiệu mới, và đội ngũ nhân viên, nhà cung cấp và thực đơn hiện tại sẽ được duy trì.