Luật Đất đai 2024 được kỳ vọng sẽ làm thay đổi diện mạo của thị trường bất động sản

Ngày 23/4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo “Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất”.
luat-dat-dai-doanh-nghiep-kinh-te-xanh-1713861517.jpg
Dự thảo Nghị định được đưa ra lấy ý kiến chuyên gia, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Chủ tịch VCCI - Phạm Tấn Công cho biết, Luật Đất đai là đạo luật rất quan trọng trong hệ thống pháp luật nói chung và đặc biệt là pháp luật về kinh doanh. Đạo luật này có tác động lớn đến các hoạt động kinh tế - xã hội và nhận được sự quan tâm của nhân dân cũng như cộng đồng doanh nghiệp. Quốc hội đã dành tới 04 kỳ họp (bao gồm cả kỳ họp bất thường) để thảo luận và thông qua đạo luật này, cho thấy mức độ thận trọng, cân nhắc kỹ càng của các nhà làm luật đối với các quy định tại Luật Đất đai.

“Thời gian xây dựng Luật Đất đai doanh nghiệp đã tham gia rất nhiệt tình vào hoạt động góp ý. Nếu so sánh các phiên bản Dự thảo trong quá trình lấy ý kiến, có thể thấy dấu ấn của cộng đồng doanh nghiệp rất mạnh mẽ. Rất nhiều ý kiến của doanh nghiệp được cân nhắc và ghi nhận (ví dụ như: kiểm soát mức tăng giá đất để tính tiền thuê đất hàng năm; bổ sung thêm một số trường hợp Nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê; quy định về lấn biển…).

Có nhiều vấn đề lớn, phức tạp, đến những phiên bản cuối cùng, ý kiến của doanh nghiệp cũng được cân nhắc là một trong những phương án lựa chọn. Ngay cả ý kiến lớn chưa được tiếp thu (về đất ở và đất khác), nhưng cơ quan Nhà nước cũng đã cân nhắc phương án thí điểm để đánh giá”, Chủ tịch Phạm Tấn Công chia sẻ.

luat-dat-dai-doanh-nghiep-kinh-te-xanh-1-1713861533.jpeg
Rất nhiều ý kiến của doanh nghiệp được cân nhắc và ghi nhận (ví dụ như: kiểm soát mức tăng giá đất để tính tiền thuê đất hàng năm.

Tại Hội thảo, đại diện cơ quan soạn thảo cũng trình bày tóm tắt về những nội dung quan trọng của hai Dự thảo Nghị định được đưa ra lấy ý kiến chuyên gia, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời, mong muốn sẽ nhận được những đóng góp thiết thực từ các đại biểu tham dự.

Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội các Nhà thầu Xây dựng Việt Nam, về Dự thảo nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai về Chương 4 - Thu hồi đất, Mục 1: Gồm 2 trường hợp thu hồi đất “Vì mục đích Quốc phòng – An ninh và để phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng”. Tuy nhiên, hiện chỉ có hướng dẫn trình tự với trường hợp Quốc phòng – An ninh còn trường hợp còn lại thì chưa được đề cập trong khi đây lại là vấn đề các doanh nghiệp rất quan tâm (Điều 29).

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường – Lê Minh Ngân cho biết, trong các góp ý tại Hội thảo có những vấn đề cơ quan soạn thảo đã tiếp thu, sửa đổi, có những vấn đề được chỉ ra cho thấy các thiếu sót mà cơ quan soạn thảo chưa thể thấy hết… cơ quan soạn thảo ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp, góp ý của các chuyên gia, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình xây dựng, hoàn thiện các Dự thảo chính sách. Đồng thời mong muốn, cho tới khi các chính sách được hoàn thiện, ban hành sẽ tiếp tục nhận được các ý kiến đóng góp thiết thực từ các chuyên gia, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp. /.

Trần Minh