TP.HCM và Long An thống nhất sớm triển khai 5 dự án giao thông quan trọng

Mới đây, UBND TP.HCM và UBND tỉnh Long An đã làm việc, thống nhất hợp tác phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, đặc biệt đẩy nhanh việc xây dựng 5 tuyến đường kết nối giữa 2 địa phương.

Văn phòng UBND TP.HCM vừa ra thông báo kết luận buổi làm việc giữa chủ tịch UBND TP.HCM với Chủ tịch UBND tỉnh Long An về hợp tác phát triển kinh tế - xã hội, các dự án giao thông, dự án môi trường giữa 2 địa phương.

Tại buổi làm việc, 2 địa phương thống nhất cùng đẩy nhanh tiến độ triển khai, sớm kết nối 5 tuyến đường giữa 2 địa phương.

Tuyến đầu tiên là dự án đường vành đai 4, UBND tỉnh Long An chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh này cập nhật các quy hoạch có liên quan, dự báo lưu lượng để tính toán quy mô, phương án kỹ thuật phù hợp. Riêng đoạn từ nút giao 826D đến cuối tuyến (dài khoảng 9,5km), Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An rà soát, làm rõ cơ sở đề xuất phương án đường cao tốc đô thị hoặc đường trục chính đô thị.

Từ đó phối hợp với Sở Giao thông vận tải TP.HCM làm việc với đơn vị tư vấn dự án để phân tích, làm rõ ưu điểm, nhược điểm của từng phương án và đề xuất phương án đảm bảo tính kinh tế kỹ thuật, hiệu quả đầu tư của dự án.

Tuyến thứ hai là đường mở mới Tây Bắc (huyện Bình Chánh) kết nối với đường tỉnh ĐT.823D (huyện Đức Hòa, Long An), UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương điều chỉnh hướng tuyến và cập nhật điều chỉnh quy hoạch có liên quan trên địa bàn huyện Bình Chánh. TP thống nhất việc UBND tỉnh Long An đầu tư xây dựng cầu Kênh Ranh cùng với phần đường tỉnh 823D đang thi công để đảm bảo việc kết nối giao thông khu vực.

UBND huyện Bình Chánh có trách nhiệm phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An xác định điểm dừng vị trí kết nối, quy mô, phạm vi giải phóng mặt bằng; tham mưu hoàn chỉnh các thủ tục giải phóng mặt bằng cầu Kênh Ranh phía Thành phố để tỉnh Long An đầu tư xây dựng cầu đảm bảo tiến độ thi công.

anh1-1665275838.jpg
Đoạn cuối đường Võ Văn Kiệt giao quốc lộ 1 tại huyện Bình Chánh, TP.HCM. Tuyến đường Võ Văn Kiệt nối dài cũng được Chủ tịch UBND TP.HCM và Chủ tịch UBND tỉnh Long An thống nhất phương án thực triển.

Tương tự, tuyến thứ ba là đường Võ Văn Kiệt nối dài (huyện Bình Chánh) kết nối Khu công nghiệp Hải Sơn - Tân Đô (huyện Đức Hòa, Long An), UBND TP.HCM giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc Thành phố chủ trì phối hợp với huyện Bình Chánh và các đơn vị liên quan bổ sung hướng tuyến, quy mô đoạn từ vành đai 3 đến ranh tỉnh Long An vào đồ án quy hoạch chung Thành phố và các đồ án quy hoạch khác.

Tuyến đường thứ tư là đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) kết nối với đường tỉnh 826C (huyện Cần Giuộc, Long An) tại vị trí cầu Rạch Dơi. Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM phối hợp với chính quyền địa phương cập nhật hướng tuyến, quy mô cầu Rạch Dơi vào đồ án quy hoạch chung Thành phố và các đồ án quy hoạch khác làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Tuyến đường thứ năm là đường song song với quốc lộ 50 kết nối với ĐT.827E (tên dự kiến là quốc lộ 50B), UBND TP.HCM giao Sở Giao thông vận tải Thành phố lập đề xuất chủ trương đầu tư đảm bảo kết nối đồng bộ với tỉnh Long An.

Đồng thời, hai địa phương giao các Sở, ngành tiếp tục rà soát, tính toán, báo cáo đề xuất những kết nối khác để thúc đẩy hoàn thiện giao thông liên tỉnh, phát triển kinh tế - xã hội.

Hiện nay, TP.HCM kết nối với Long An qua 2 tuyến quốc lộ quan trọng nhất là Quốc lộ 1 và Quốc lộ 50. Tuy nhiên, Quốc lộ 50 phía TP.HCM chưa được mở rộng nên ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân giữa 2 địa phương.

Dự kiến, trong quý IV/2022, Quốc lộ 50 sẽ được khởi công mở rộng lên 34 m, đáp ứng 6 làn xe lưu thông.

Quốc Cường