Lợi nhuận Samsung giảm về mức thấp nhất trong 8 năm

Samsung Electronics vừa thông báo lợi nhuận quý 4 của công ty đã giảm xuống mức thấp nhất trong 8 năm do nền kinh tế toàn cầu suy yếu đã cản trở giá chip và giảm bớt nhu cầu đối với các thiết bị điện tử.

Theo các nhà phân tích cho biết, lợi nhuận quý tại nhà sản xuất chip nhớ, điện thoại thông minh và TV lớn nhất thế giới Samsung Electronics dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong 3 tháng đầu năm 2023, sau khi công ty công bố lợi nhuận hoạt động từ tháng 10 đến tháng 12/2022 giảm 69% xuống 4,3 nghìn tỷ won (3,37 tỷ USD) từ 13,87 nghìn tỷ won của một năm trước đó.

Đó là lợi nhuận quý thấp nhất của Samsung kể từ quý 3/2014 và thấp hơn so với ước tính Refinitiv SmartEstimate là 5,9 nghìn tỷ won.

Lee Min-hee, nhà phân tích tại BNK Investment & Securities, cho biết: “Tất cả các mảng kinh doanh của Samsung đều gặp khó khăn, đặc biệt là chip và điện thoại di động. Nguyên nhân là do nền kinh tế toàn cầu suy yếu đã cản trở mức tăng giá chip bộ nhớ và hạn chế nhu cầu đối với các thiết bị điện tử".

anhbai1-1-1673008991.jpg
Nhu cầu smartphone, máy tính cá nhân và tivi trên toàn cầu đang suy yếu hơn mức dự kiến, khiến triển vọng kinh doanh mảng chip của Samsung trở nên ảm đạm. Ảnh minh họa

Doanh thu quý này của công ty có khả năng giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 70 nghìn tỷ Won. Công ty niêm yết lớn thứ tư châu Á theo giá trị thị trường sẽ công bố thu nhập chi tiết vào cuối tháng này, Tập đoàn Samsung thông tin.

Lãi suất toàn cầu và chi phí sinh hoạt tăng cao đã làm giảm nhu cầu đối với điện thoại thông minh và các thiết bị khác mà Samsung sản xuất cũng như đối với chất bán dẫn mà hãng cung cấp cho các đối thủ bao gồm cả Apple. “Đối với mảng kinh doanh bộ nhớ, sự sụt giảm nhu cầu trong quý IV lớn hơn dự kiến khi khách hàng điều chỉnh hàng tồn kho trong nỗ lực thắt chặt tài chính hơn nữa…”, Samsung lưu ý trong một tuyên bố.

Công ty cũng cho biết thêm, lợi nhuận của mảng kinh doanh di động đã giảm trong quý IV do doanh số bán điện thoại thông minh và doanh thu giảm bởi nhu cầu yếu vì các vấn đề kinh tế vĩ mô kéo dài.

Các nhà phân tích dự đoán lợi nhuận của Samsung sẽ giảm trở lại trong quý hiện tại, do hoạt động kinh doanh chip sẽ bị lỗ do tình trạng dư cung khiến giá chip nhớ tiếp tục giảm.

Cổ phiếu của Samsung đã tăng 0,3% trong phiên giao dịch sáng 6/1, thấp hơn mức tăng 0,6% trên thị trường rộng lớn hơn. Cổ phiếu của đối thủ sản xuất chip nhớ SK Hynix tăng 1%.

"Lý do cổ phiếu tăng mặc dù kết quả thu nhập kém là do các nhà đầu tư đang hy vọng Samsung sẽ cắt giảm sản lượng, giống như Micron hoặc SK Hynix đã nói, điều này sẽ giúp ích cho ngành công nghiệp bộ nhớ nói chung", ông Eo Kyu-jin, nhà phân tích tại Đầu tư tài chính DB nhận định.

Trước đó, hồi tháng 10/2022, Samsung đã nói rằng họ không mong đợi nhiều thay đổi đối với các khoản đầu tư vào năm 2023 của mình. Các nhà phân tích cho hay, Samsung có lịch sử không thông báo cắt giảm sản xuất chip bộ nhớ nhưng có thể điều chỉnh đầu tư một cách hữu cơ bằng cách trì hoãn việc đưa thiết bị vào hoặc thông qua các cách khác.

Thi Nguyên (t/h)