
Tổng Công ty Viglacera - CTCP (mã VGC) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025 với doanh thu thuần đạt 3.254 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán tăng mạnh hơn, khiến lợi nhuận gộp giảm 21% so với cùng kỳ, xuống còn 692 tỷ đồng. Biên lãi gộp theo đó co hẹp từ 31% xuống còn 21%.
Trừ đi các chi phí, lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý III của Viglacera đạt 118 tỷ đồng, giảm 50,2% so với mức 234 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức lợi nhuận thấp nhất 7 quý gần đây của công ty (kể từ quý I/2024).
Viglacera lý giải nguyên nhân của sự sụt giảm này đến từ hoạt động kinh doanh có tính mùa vụ và ảnh hưởng của thời tiết không thuận lợi, bao gồm các trận bão lớn như Ragasa và Bualoi.

Lũy kế 9 tháng năm 2025, doanh thu thuần của Viglacera đạt 9.337 tỷ đồng. Trong đó, mảng gạch ốp lát đóng góp chính 2.737 tỷ đồng doanh thu, tăng 9%; cho thuê đất khu công nghiệp mang về 2.333 tỷ đồng, tăng 3%; và bất động sản đem lại gần 237 tỷ đồng, gấp 2,2 lần cùng kỳ.
Lợi nhuận trước thuế của công ty đạt gần 1.322 tỷ đồng sau 9 tháng và lãi sau thuế đạt 956 tỷ đồng, tăng lần lượt 45% và 49%, chủ yếu nhờ lợi nhuận mảng cho thuê hạ tầng khu công nghiệp và lợi nhuận các mảng vật liệu xây dựng đều hiệu quả hơn so với cùng kỳ.
Bên cạnh đó, hoạt động tài chính cũng đóng góp khi doanh thu hoạt động tài chính tăng hơn gấp đôi từ 52 tỷ lên 104 tỷ đồng, trong đó có khoản lãi hơn 29 tỷ đồng từ việc hợp nhất kinh doanh sau khi mua thêm vốn góp tại Công ty TNHH Kính nổi Việt Nam.
So với kế hoạch doanh thu hợp nhất 14.437 tỷ đồng và lãi trước thuế 1.743 tỷ đồng đặt ra cho cả năm 2025, Viglacera đã thực hiện được 65% và 76% chỉ tiêu sau 3 quý.
Tại ngày 30/9/2025, tổng tài sản của công ty đạt 25.624 tỷ đồng, tăng nhẹ 3% so với thời điểm đầu năm. Trong đó, lượng tiền và tương đương tiền duy trì ở mức trên 3.200 tỷ đồng; hàng tồn kho cũng tương đương đầu năm (trên 4.500 tỷ đồng), với hơn một nửa là thành phẩm kính, sứ, sen vòi, khác.
Về phía nguồn vốn, tổng nợ phải trả đến cuối quý III của công ty ở mức 14.751 tỷ đồng, giảm nhẹ 1% so với đầu năm, trong đó, nợ vay tài chính ở mức 4.920 tỷ đồng (bao gồm 2.666 tỷ đồng vay ngắn hạn và 2.254 tỷ đồng nợ vay dài hạn), tăng nhẹ gần 2,3% so với cùng kỳ.
Trong quý III, Viglacera đã thực hiện tái cấu trúc mạnh mẽ các mảng hoạt động. Trong tháng 8, HĐQT công ty đã phê duyệt phương án chi tiết đổi mới và tinh gọn cách thức tổ chức hoạt động của mảng bất động sản và mảng gạch ốp lát. Đến giữa tháng 9 công ty tiếp tục đổi mới, tinh gọn cách thức tổ chức hoạt động của mảng sứ vệ sinh và đến đầu tháng 10, công ty vừa thông qua phương án đổi mới tổ chức hoạt động của mảng kính.
Ngược lại, ngày 6/10, HĐQT công ty đã ban hành nghị quyết phê duyệt thành lập Công ty TNHH MTV Thiết bị vệ sinh Viglacera với vốn điều lệ 486 tỷ đồng do Tổng công ty Viglacera - CTCP góp 100% vốn. Thời gian thành lập dự kiến trong tháng 10/2025.
Việc tái cấu trúc các mảng kinh doanh nằm trong chiến lược đã được ban lãnh đạo Viglacera vạch ra từ đầu năm 2025. Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2025, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Viglacera nhận định năm nay khả năng tình hình thị trường sẽ chuyển biến theo hướng tốt dần lên, vì các bộ luật, nghị định mới, chính sách mới đã đi vào cuộc sống theo hướng tích cực. Qua đó, có thể mang đến cơ hội chuyển biến cho cả hai mảng bất động sản và vật liệu xây dựng.
Lãnh đạo Viglacera cho biết, năm 2025 công ty sẽ mời tư vấn chiến lược bắt tay nghiên cứu, định hình các bước đi cần thiết cho Viglacera trong tương lai. Hoạt động tái cơ cấu để doanh nghiệp phát triển bền vững và đi xa hơn sẽ được tiến hành.