Libya sẽ là nhà cung cấp chủ chốt của thị trường dầu mỏ toàn cầu trong thập niên tới

Phát biểu tại một hội nghị năng lượng diễn ra mới đây ở thủ đô Tripoli của Libya (Li-bi), Giám đốc điều hành tập đoàn năng lượng TotalEnergies của Pháp, ông Patrick Pouyanne, nhận định rằng Libya sẽ là nhà cung cấp quan trọng đối với các thị trường dầu mỏ toàn cầu trong thập niên tới.

Theo ông Pouyanne, các tập đoàn năng lượng TotalEnergies (Pháp) và Eni của Italy (I-ta-li-a) đều bày tỏ mong muốn đầu tư hàng tỷ USD vào Libya khi quốc gia Bắc Phi này dần ổn định trở lại sau hơn 10 năm xung đột và bạo lực. Ông Pouyanne giải thích rằng quyết định của Eni xuất phát từ việc tập đoàn này mong muốn đóng góp vào công cuộc tái thiết cũng như sự phục hồi kinh tế của Libya. Ông Pouyanne nói thêm TotalEnergies cũng quyết định thúc đẩy quan hệ hợp tác với Libya vì họ nhận thấy nhiều cơ hội làm ăn với quốc gia Bắc Phi này.
Ông Pouyanne cho hay Eni sẽ đầu tư 2 tỷ USD vào dự án dầu mỏ Waha của Libya nhằm tăng sản lượng khoảng 100.000 thùng/ngày. Tập đoàn năng lượng của Italy cũng sẽ nâng sản lượng tại mỏ Mabruk và giúp Libya triển khai xây dựng trang trại điện Mặt Trời có công suất 500 MW.

unnamed-1637888124.jpg

Ảnh minh họa.

Các phe phái chính trị tại Libya đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn vào tháng 10/2020 dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc, nhờ đó quốc gia thành viên Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) này đang dần ổn định trở lại và sản lượng khai thác dầu mỏ của Libya đã phục hồi mạnh mẽ trong những tháng gần đây.
Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Libya (NOC) hiện đang tiến hành đàm phán với Tập đoàn Dầu mỏ Thổ Nhĩ Kỳ (TAPO) về khả năng nối lại các hoạt động thăm dò tại khu vực 147 thuộc Lưu vực Murzuq và đầu tư vào việc phát triển các mỏ dầu tại đây. Giám đốc điều hành NOC, ông Mustafa Sanalla cho hay NOC đang xúc tiến mở rộng quan hệ và thúc đẩy các dự án hợp tác với các công ty quốc tế lớn, đặc biệt là trong các dự án thăm dò và phát triển các mỏ dầu./.